วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ตราด!!รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลฯ”ลงพื้นที่แก้ปัญหาทรายปากคลองไม้รูด”

ตราด/รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลฯลงพื้นที่แก้ปัญหาทรายปากคลองไม้รูด

เมื่อเวลา 10.00 น วันที่ 19 ตุลาคม 2561 ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตําบลไม้รูดอ.คลองใหญ่ จ.ตราด นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมด้วยบริษัทวิสุทธิ คอนซิลแตนน์ จํากัด และบริษัทวัฒนาธร เข้าร่วมการประชุมเชิงปฎิบัติการเพื่อปฎิรูปและแก้ไขปัญหาเร่งด่วนด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมการโยกย้ายทรายปากคลองไม้รูดตามนโยบายรัฐบาลในพื้นที่ตําบลไม้รูดโดยมีนายสุรศักดิ์ อินทรประเสริฐ นายก อบต.ไม้รูด กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตําบลไม้รูด ให้การต้อนรับและร่วมประชุม
ซึ่ง

การประชุมเชิงปฎิบัติการดังกล่าว เพื่อแก้ไขการตักทรายบริเวณปากคลองไม้รูด ไปไว้ฝั่งตรงข้ามคงจะไม่ได้สาเหตุลำคลองตื้นเขิน การสัญจรทางเรือไม่สะดวก แต่การประชุมเชิงปฎิบัติการ และการลงพื้นที่สำรวจสภาพปัญหาของลำคลองบริเวณ ม.1 ต.ไม้รูด พบว่า พื้นฝั่งคลองด้านซ้ายของปากคลองไม้รูด ตื้นเขินจริง โดยมีพื้นทรายทับถมกันบริเวณปากคลองเป็นแนวยาว จนกลายเป็นชายหาดที่สวยงาม ทำให้ชาวบ้านในชุมชนไม่เห็นด้วยกับการย้ายทรายจากฝั่งซ้ายไปฝั่งขวา ขณะที่นายก อบต.ไม้รูด เสนอให้มีการขุดลอกปากคลอง เนื่องจากสาเหตุของการตื้นเขิน มาจากคลื่นซัดทรายมาปิดปากคลอง ควรให้ทางกรามทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ทำการขุดลอกดูดทรายออกจากร่องลำคลอง แทนการโยกย้ายทรายบริเวณปากคลองฝั่งซ้าย

นายก อบต.ไม้รูด บอกว่า เรื่องดังกล่าว กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จะต้องมาทำการสำรวจ วิจัย เพื่อหาแนวทางในการขุดลอกลำคลองแทนการโยกย้ายทรายดังกล่าว เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ลำคลองและไม่กระทบกับวิถีชุมชนชาวตำบลไม้รูดต่อไปด้วย

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading