วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

เพชรบุรี!!เอ็ดวิน เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ให้ 2 หมื่นบาท ผู้ชี้เบาะแสคนยิงสัตว์ป่า”

เอ็ดวิน เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ให้ 2 หมื่นบาท ผู้ชี้เบาะแสนำไปสู่การนำจับคนยิงและนำสัตว์ป่าในมูลนิธิ คาดว่าน่าจะเป็นคนร้ายกลุ่มเดียวกันที่เคยก่อเหตุเมื่อ2ปีก่อน
!!จี้ ตร.สภ.ท่าไม้รวก เร่งจับผู้กระทำผิด

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2561 เวลา 10.00 น พ.ต.อ.ภีมพล ศรุตานันทะ ผกก. สภ.ท่าไม้รวก และ พ.ต.ท.สุนทร งามเหลือ รอง ผกก.สภ.ท่าไม้รวก และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ท่าไม้รวก เข้าตรวจสอบพื้นที่ดูแลสัตว์ของมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า บริเวณ หมู่ 6 ต.ท่าไม้รวก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรีหลังสัตว์ป่าที่ทางมูลนิธิฯดูแลอยู่ ถูกกลุ่มบุคคลภายนอกเข้าไปลักลอบยิงเสียชีวิต โดยมีนายเอดวิน วีค เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า พร้อมนายโมธี ฉิมงาม สัตวแพทย์ประจำมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า นำเจ้าหน้าที่ดูสถานที่บริเวณที่พบสัตว์ถูกยิง
โดยจุดเเรกตรวจสอบบริเวณที่พบกวางนอนตายอยู่ริมรั้วที่กั้นด้วยตะแกงเหล็ก ห่างจากที่ทำการสำนักงานมูลนิธิฯไปราว 200 เมตร และห่างออกไปประมาณ 20 เมตร เป็นจุดที่พบรอยเลือดที่คาดว่าเป็นเลือดหมูป่าที่เลี้ยงไว้ในศูนย์ฯและ มีร่องรอยถูกลากไปตามพื้นดินประมาณ 30 เมตร ไปยังจุดทางออก ที่กลุ่มคนที่เข้ามาล่าสัตว์ ได้ใช้อุปกรณ์ตัดตะแกงเหล็กแล้วเข้ามาล่าสัตว์ภายในศูนย์ฯ

นายเอดวิน วีค เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า กล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของมูลนิธิฯ ได้พบเก้งที่ปล่อยเลี้ยงอยู่ในพื้นที่ของมูลนิธิฯนอนตายอยู่ริมแนวรั้วตะแกงเหล็ก ตรวจสอบพบว่ามีบาดแผลคล้ายถูกยิงด้วยอาวุธปืนไม่ทราบขนาดเข้าที่บริเวณอกซ้ายและขวา จึงนำไปเอกเรย์ตรวจสอบพบเศษหัวกระสุนอยู่ด้านในซากเก้ง และได้นำซากไปผังกลบ
มิสเตอเอ้ดวิ่น กล่าวต่อว่า

ในช่วงกลางคืนก่อนวันที่พบเก้งนอนตายนั้น เจ้าหน้าที่ที่กำลังนอนพักผ่อนอยู่ที่พักซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ100เมตร ได้ยินเสียงดังคล้ายปืน แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้เอะใจเนื่องจากโดยรอบของพื้นที่ดูแลสัตว์ป่ามักจะมีเสียงคล้ายปืนดังอยู่เป็นประจำ เพราะบริเวณดังกล่าวมีสภาพเป็นป่า จะมีชาวบ้านเข้าไปหาของป่า หาเห็ดกันตลอด และมักจะจุดประทัดอยู่เป็นประจำ และหลังจากที่พบเก้งนอนตายแล้ว ได้เดินสำรวจพื้นที่จึงพบรอยเลือดและรอยคล้ายสัตว์ถูกลากไปยังบริเวณรั้วตะแกงเหล็กที่ถูกตัด จึงตรวจนับจำนวนหมูป่าที่เลี้ยงไว้พบว่ามีหมู่ป่าขนาดน้ำหนัก130 กิโลกรัมหายไปจำนวน2ตัว จากนั้นได้เกินสำรวจร่องรอยออกไปจากจุดที่คนร้ายตัดรั้วประมาณ150 เมตร พบร่องรอยรถยนต์ จึงคาดว่าคนร้ายน่าจะก่อเหตุยิงเก้งและกวาง แต่เก้งกับกวางเมื่อถุกยิงได้กระโจนวิ่งหลบหนีและตายในที่สุด ส่วนหมูป่าที่คาดว่าจะถูกยิงตาย ถุกคนร้ายช่วยกันลากเเละหามขึ้นรถหลบหนีไป

Mr เอ้ดวิน ยังกล่าวอีกว่า ลุ่าสุด สัตวแพทย์ประจำศูนย์ยังได้แจ้งตนอีกว่า ล่าสุดพบว่า กวาง ที่เลี้ยงไว้ภายใน มีบาดแผลที่ลำตัวคล้ายถูกคมกระสุนปืนยิงถาก คาดว่าจะคนร้ายยิงเช่นกัน แต่โชคดีไม่เสียชีวิต
สำหรับสัตว์ป่าที่เลี้ยงอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว เป็นสัตว์ป่า ที่ได้รับการช่วยเหลือหลังประสบเหตุในลักษณะต่างๆ ซึ่งทางศูนย์ฯได้รับมาดูแลจนหายเป็นปกติแล้ว ส่วนหนึ่งได้ปล่อยเลี้ยงให้อยู่แบบธรรมชาติ ในพื้นที่ในการดูแลของศูนย์ฯจำนวน 80 ไร่ ที่เป็นพื้นที่ของวัดพระพุทธบาทเขาลูกช้าง
หลังเกิดเหตุตนได้ไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.ท่าไม้รวก

และได้โพสทางสื่อโซเซียล เพื่อบอกกล่าวให้คนทั่วไปได้ทราบและช่วยกันหาคนยิงสัตว์ที่ตายให้ได้ โดยจะมีเงินรางวัลในการชี้เบาะแส 20000 บาท และรู้สึกสบายใจขึ้น เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจลงมาตรวจสอบพื้นที่และสืบหาพยานหลักฐานการตายของสัตว์ป่า คาดว่าน่าจะได้ผู้กระทำผิดได้ในไม่ช้านี้

ด้าน พ.ต.อ.ภีมพล ศรุตานันทะ ผกก. สภ.ท่าไม้รวก เผยว่า ทางตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังพนักงานสอบสวนได้รับแจ้งความแล้วทางตำรวจได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเก็บหลักฐานในสถานทึ่เกิดเหตุแล้วบางส่วน และล่าสุดตนได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนออกติดตามหาข่าวตามร้านอาหารป่าและจากชาวบ้านพื้นที่ใกล้เคียงแล้ว และจะประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบซากกวางอีกครั้งว่าเกิดจากร่องรอยกระสุนปืนขนาดใด เพื่อจะนำไปเปรียบเทียบกับประวัติบุคคลที่มีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง และเบื้องต้น คาดว่าผู้กระทำความผิดต้องมีมากกว่า 2 คน จึงขอเวลาในการตรวจสอบรายละเอียดและพยานหลักฐานทั้งหมดก่อน คาดว่าจะทราบตัวผู้กระทำผิดในอีกไม่ช้า

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี

Loading