วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

เทศบาลกะลุวอเหนือ!!จัดกิจกรรมรณรงค์ปลูกปอเทือง”

”นายกฯ ทต.กะลุวอเหนือ” ทำกิจกรรมรณรงค์ปลูกปอเทืองเนื่องในโอกาสวันดินโลก 5 ธันวาคม 2561 เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส นายอัสมีรี แวเด็ง นายกเทศมนตรีตำบลกะลุวอเหนือ คณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และพนักงานเทศบาลตำบลกะลุวอเหนือ ร่วมกิจกรรมรณรงค์ปลูกปอเทืองเนื่องในโอกาสวันดินโลก 5 ธันวาคม 2561 เพื่อเฉลิมพระเกียรติแสดงความจงรักภักดีและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 “นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” โดยได้ร่วมกันหว่านเมล็ดพันธุ์ปอเทือง เพื่อให้ปอเทืองออกดอกเหลืองสะพรั่งในช่วงวันที่ 5 ธันวาคม 2561 ซึ่งเป็นวันดินโลก มีความสวยงามเป็นสีเหลืองสวยงาม และเป็นสีประจำพระองค์พระบาทสมเด็จปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร ตามมติองค์การสหประชาชาติ (UN) เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2556 รับรองให้วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันดินโลก (World Soil Day) ตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา โดยประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติ กว่า 200 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทยด้วยจะร่วมกันเฉลิมฉลองวันดินโลกพร้อมกัน ในวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เทศบาลตำบลกะลุวอเหนือจึงได้จัดกิจกรรมปลูกปอเทืองขึ้น โดยคำนวณระยะเวลาการออกดอกอยู่ในช่วงวันที่ 5 ธันวาคม 2561 ซึ่งจะทำให้ต้นปอเทืองออกดอกสีเหลืออร่ามไปทั่วพื้นที่เพาะปลูก


นายอัสมีรี แวเด็ง นายกเทศมนตรีตำบลกะลุวอเหนือ กล่าวว่า สืบเนื่องจากการที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้รับการถวายรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม จากสหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ เป็นพระองค์แรกของโลก เพื่อสดุดีพระเกียรติคุณให้เป็นที่ประจักษ์ถึงพระวิสัยทัศน์ และพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน องค์การสหประชาชาติ (UN) ได้มีมติรับรองให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันดินโลก (World Soil Day) ตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา ซึ่งประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติ กว่า 200 ประเทศ จะจัดงานเฉลิมฉลองวันดินโลกพร้อมกัน

ซึ่งกิจกรรมรณรงค์ปลูกปอเทือง เนื่องในวันดินโลก 5 ธันวาคม 2561 ในครั้งนี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระองค์ทรงคุณูปการต่อประเทศชาติ และปวงชนชาวไทยเสมอมา ขณะเดียวกัน การปลูกปอเทืองนั้นมีประโยชน์มากมายปลูกเพื่อใช้ปรับปรุงดินควรปลูกในช่วงต้นฤดูฝน เพื่อไถกลบเป็นปุ๋ยพืชสดก่อนการปลูกพืชหลักเป็นพืชคลุมดิน เป็นพืชอาหารสัตว์ และสามารถพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดนราธิวาสได้

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading