วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

พะเยา!!สุดงดงามนกยูงไทย”อวดโชว์นักท่องเที่ยว”

พะเยา – สุดงดงามนกยูงไทยธรรมชาติ พาลูกวัยกระเตาะออกหากินอวดโชว์นักท่องเที่ยวสายอนุรักษ์ที่บ้านกิ่วแก้ว อ.จุน

วันนี้ ( 22 ตุลาคม 2561 ) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านกิ่วแก้ว ม. 8 ต.ห้วยข้าวก่ำ อ.จุน จ.พะเยา บริเวณหลังวัดศรีสุดาราม เพื่อเข้าไปซุ่มโป่งดูความงดงามของนกยูงสายพันธุ์ไทยแท้และเป็นนกป่าตามธรรมชาติ ซึ่งมักจะมาหากินข้าวโพด เมล็ดถั่วแดง ถั่วเหลืองที่ทางวัดนำมาหว่านเพื่อเป็นอาหาร เพื่อป้องกันไม่ให้นกยูงไปรบกวนพืชผลทางเกษตรของชาวบ้านในย่านนั้น

พระประจักษ์ สุรินธโร รักษาการเจ้าอาวาสวัดศรีสุดารามหรือวัดกิ่วแก้ว เปิดเผยว่า ข่วงนกยูงไทยที่ทางวัดร่วมกับชุมชนบ้านกิ่วแก้วดูแลอยู่ จัดทำขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้นกยูงเหล่านั้นไปแอบกินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน และเป็นการอนุรักษ์สายพันธุ์นกยูงไทยแท้ซึ่งเป็นนกป่าตามธรรมชาติไม่มีการกักขัง ซึ่งหลังจากที่ทำข่วงนกยูงขึ้น การกระทบกระทั่งของนกยูงและชาวบ้านโดยรอบแทบไม่มีปัญหาเลย ทำให้ชาวบ้านและนกยูงอยู่ด้วยกันแบบสันติ

พระประจักษ์ กล่าวต่อไปว่า หลังจากทำข่วงนกยูงแล้ว ปรากฏว่านกยูงเพิ่มปริมาณขึ้นอย่างรวดเร็ว และแต่ละกลุ่มก็แยกกันออกไปสร้างฝูงใหม่กระจายไปทั่วบริเวณรอยต่อ อ.จุน , อ.ดอกคำใต้ และ อ.ปง แต่เยอะที่สุดคือที่บ้านกิ่วแก้ว ซึ่งนับล่าสุดเมื่อวันที่20 ตุลาคม นี้ นับได้ 28ตัว ปกตินกยูงฝูงนี้จะมีจำนวนประมาณ35ตัว เป็นตัวเมีย30ตัวและตัวผู้ 5ตัว ซึ่งก็หมายความว่าในช่วงตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้จะมีนกยูงมายืนรำแพนอวดความสวยงามเพื่อหาคู่มากถึง 5 ตัว ในขณะที่ปีผ่านๆมาจะมีเพียง1-2ตัวเท่านั้น ถือเป็นความโชคดีของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวและการถ่ายภาพ เพราะนกยูงไทยพันธุ์แท้และอาศัยอยู่ตามธรรมชาติหาดูได้ยากและใกล้จะสูญพันธุ์เต็มที

สำหรับท่านที่ต้องการชมความงามของฝูงนกยูงไทย บ้านกิ่วแก้ว สามารถเข้าดูได้ตั้งแต่เวลา 14.30 น. – 17.30 น. แต่หากจะชมนกยูงรำแพนสวยๆและจำนวนมาก ต้องมาในช่วงเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ ของทุกปี ส่วนข้อควรระวังคือ ห้ามส่งเสียงดังเด็ดขาด เพราะนกยูงที่กิ่วแก้วเป็นนกยูงธรรมชาติ ถ้าได้ยินเสียงผิดปกติเพียงนิดเดียวจะบินหรือวิ่งหนีเข้าป่าทันทีและจะไม่กลับมาอีกเลยจนกว่าจะถึงเวลาประมาณ14.30น.ของอีกวัน

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา)

Loading