วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นครปฐม เกษตรจังหวัดนครปฐม จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อขับเคลื่อนประสิทธิภาพการผลิต สินค้าเกษตร

นครปฐม เกษรจังหวัดนครปฐมเข้ม จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อขับเคลื่อนประสิทธิภาพการผลิต สินค้าเกษตร

วันที่ 4 มกราคม 2560 นายบุญเลี้ยง ข่ายม่าน เกษตรจังหวัดนครปฐม เป็นประธาน เปิด การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับจังหวัดเพื่อขับเคลื่อนศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร  ครั้งที่ 2/2560 ณ ห้องกิ่งทอง โรงแรมเวล อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม จัดโดยกล่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ มีเกษตรอำเภอทั้ง 7 อำเภอ เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดและสำนักงานเกษตรอำเภอ รวม 79 ราย โดยมีกิจกรรมการเสวนา เรื่องระบบงานส่งเสริมการเกษตร (Training and  visit system ) มีผู้เข้าร่วมเสวนา จำนวน 4 ท่าน คือ นายศิริชัย เลี้ยงอำนวย หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต นายประมวล ง้วนพริ้ง เกษตรอำเภอกำแพงแสน นายปรีชา มรกฎจินดา เกษตรอำเภอสามพราน นายจรัส ชีช้าง เกษตรอำเภอเมืองนครปฐม ดำเนินรายการโดย นางปาลลิน พวงมี ตำแหน่ง ผู้อำนวยการกลุ่มวิชาการส่งเสริมการเกษตรสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 2 จังหวัดราชบุรี โดยผู้เข้าร่วมเสวนา ได้เล่าประสบการณ์การทำงานตามระบบงานส่งเสริมการเกษตร (Training and  visit system ) ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตรเคยนำมาใช้เมื่อประมาณ 40 ปี เป็นระบบที่นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรที่มีความใกล้ชิดกับเกษตรกรมาก โดยนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรที่ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนเกษตรเกษตรกร เพื่อไปให้ความรู้ทางการเกษตร ส่งเสริมและพัฒนากลุ่มเกษตรกร กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร กลุ่มยุวเกษตรกร และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน  พร้อมทั้งรับรู้ถึงปัญหาและช่วยแก้ปัญหาให้เกษตรกร ทำให้เกษตรกรให้ความ

ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี ส่งผลให้การทำงานมีความราบรื่น
แต่ในปัจจุบันกรมส่งเสริมการเกษตรมีงานที่ต้องรับผิดชอบมากขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตามระบบงานส่งเสริมการเกษตร (Training and  visit system ) น้อยลง ประกอบกับมีเจ้าหน้าที่บรรจุใหม่จำนวนมากซึ่งยังไม่มีประสบการณ์ในการทำงาน นายอนันต์ ลิลา ที่ปรึกษาอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เล็งเห็นความสำคัญของระบบงานส่งเสริมการเกษตร (Training and  visit system ) ทำให้เจ้าหน้าที่มีแผนการปฏิบัติงานที่ชัดเจนขึ้นและเข้าถึงเกษตรกรได้มากขึ้น  จึงมีนโยบายนำระบบดังกล่าวกลับมาใช้อีกครั้ง โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดนครปฐม เป็นจังหวัดนำร่อง
สำหรับกิจกรรมวันนี้ หลังจากจบการเสวนาจากผู้มีประสบการณ์แล้ว มีการบรรยายให้ความรู้ แผนการปฏิบัติงานตามระบบงานส่งเสริมการเกษตร (Training and  visit system ) โดย นางจิระนุช ชาญณรงค์กุลผู้อำนวยการกองวิจัยและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร ภาคบ่ายมีกิจกรรมแบ่งกลุ่มให้เจ้าหน้าที่แต่ละอำเภอจัดทำแผนการปฏิบัติงานตามระบบงานส่งเสริมการเกษตร (Training and  visit system ) และเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดจัดทำแผนการติดตาม ซึ่งจะเริ่มดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2559

ปนิทัศน์ มามีสุข นครปฐม

Loading