วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

พะเยา!!สืบฮีตสานฮอยทำผางประทีปแบบล้านนา 13 นักษัตร ลงยันต์ฝักขาม บูชาเสริมโชคลาภและแก้ชง”

พะเยา – สืบฮีตสานฮอยทำผางประทีปแบบล้านนา 13 นักษัตร ลงยันต์ฝักขาม บูชาเสริมโชคลาภและแก้ชง

วันนี้( 23 ตุลาคม2561 ) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านแม่ใสเหนือ ม.9 ต.แม่ใส อ.เมือง จ.พะเยา เพื่อชมศิลปะการปั้นและขึ้นรูป “ ผางปะติ๊บ “หรือผางประทีป ในภาษากลาง ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งผลิตผางประทีปที่สวยงาม ตามไปด้วยเอกลักษณ์และความงดงามแบบฉบับล้านนาเดิม แถมเพิ่มมูลค่าทางจิตใจด้วยการใส่อักษรธรรมหรือตัวธรรม ซึ่งเป็นตัวอักษรล้านนา ที่ชาวเหนือถือว่าเป็นอักษรศักดิ์สิทธิ์ให้ผลทางด้านพุทธคุณ

นางมัทนีย์ วงศ์ภูริวัฒน์ ซึ่งทำผางประทีปมากว่า 20 ปี กล่าวถึงการทำผางประทีป 13 นักษัตร( เพิ่มช้างเข้าไปอีก 1ตัว) ว่า เริ่มแรกก็ทำผางประทีปแบบกลมธรรมดา ใส่เทียนเข้าไปก็ขายได้เลย จึงคิดใหม่ว่าในเทศกาลสำคัญๆทางศาสนา ยังมีตุงหรือธง12นักษัตร ถ้าจะเปลี่ยนรูปแบบจากทรงกลมธรรมดา เปลี่ยนมาปั้นเป็นรูป 13 นักษัตรแบบตุงน่าจะเพิ่มมูลค่า จึงลงมือทำและประสบความสำเร็จยอดขายดีวันดีคืน จึงคิดต่อไปว่า เมื่อได้ผางประทีปซึ่งมีเอกลักษณ์ของล้านนาแล้วก็น่าจะใส่จิตวิญญาณหรือความเชื่อที่เป็นล้านนาเข้าไปด้วย จึงใส่ตัวธรรมหรืออักษรธรรม ซึ่งเป็นอักษรล้านนาที่ชาวล้านนาเชื่อว่าเป็นอักษรศักดิ์สิทธิ์ลงไปในผางประทีปด้วย เพราะนอกจากจะได้ความงดงามของศิลปวัฒนธรรมของล้านนาแล้วยังมีการใส่จิตวิญญาณ-ความเชื่อ ของคนล้านนาเข้าไปด้วย จึงเหมาะที่จะนำไปจุด เพื่อความสว่างไสวในชีวิต สืบชะตาชีวิต แก้ชงในยามมีเหตุการณ์ทางศาสนาที่สำคัญเช่น วิสาขบูชา วันมาฆบูชาและเข้าพรรษาเป็นต้น โดยขายราคาชิ้นละ35บาท 3ชิ้น 100บาท ส่วนผางประทีปกลมไม่มีหยักชิ้นละ2บาท ถ้ามีลวดลายชิ้นละ3บาท

ผางประทีป จะนิยมจุดยังที่ที่เราเคยใช้ประโยชน์ เพื่อสักการะต่อสิ่งนั้นๆ เช่น ประตูบ้าน บ่อน้ำ ยุ้งข้าว เตาไฟ บันได หน้าต่าง โดยเชื่อว่าจะทำให้ชีวิตโชติช่วงสว่างไสว ขับไล่สิ่งอัปมงคลเสริมดวงชะตา สำหรับผู้ที่สนใจอยากศึกษาเรียนรู้วิธีการทำผางประทีป หรืออยากซื้อไว้ใช้จุดตามเทศกาลสามารถติดต่อกับคุณมัทนีย์ ได้ที่เบอร์โทร.063114 5606 , 085 751 2595หรือติดต่อได้โดยตรงที่อยู่ข้างต้น

(นพพร/พะเยา)

Loading