วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

สมุทรปราการ!!จัดประเพณีรับบัว ครั้งที่ 83 อย่างยิ่งใหญ่หนึ่งเดียวในโลก”

จังหวัดสมุทรปราการจัดประเพณีรับบัว ครั้งที่ 83 หนึ่งเดียวในโลกอย่างยิ่งใหญ่ มีประชาชนร่วมงานนับหมื่น สายน้ำภายในคลองสำโรงเรียกได้ว่าเป็นคลองสายดอกบัว

ที่หน้าว่าการอำเภอบางพลี จ.สมุทรปราการ นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นประธานเปิดงานประเพณีรับบัว ประจำปี 2561 ครั้งที่ 83 ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ซึ่งทาง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ร่วมกันจัดขึ้นทุกปีในช่วงวันออกพรรษา พร้อมกับร่วมโยนดอกบัวลงเรือหลวงพ่อโตจำลอง เพื่อเป็นการสักการะและขอพรตามประเพณีเพื่อความเป็นสิริมงคลโดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ชาวบ้านสองฝั่งคลองและนักท่องเที่ยวร่วมโยนบัวด้วย

สำหรับงานประเพณีรับบัว กำหนดจัดขึ้นทุกปีในช่วงวันออกพรรษา เป็นประเพณีเก่าแก่สืบทอดกันมาแต่โบราณของชาวอำเภอบางพลี ในอดีตมีชาวบ้านที่เป็นชาวไทย ชาวลาวและชาวรามัญ ที่มาตั้งถิ่นฐานอยู่ได้ทำสืบทอดกันมาจากอดีตมาจนถึงปัจจุบันนี้ โดยในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 จะมีการอัญเชิญหลวงพ่อโตจำลอง ลงเรือแห่ไปตามลำคลองสำโรง เพื่อให้ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ริมสองฝั่งคลอง ได้ร่วมสักการะบูชา โดยการโยนดอกบัวลงไปในเรือที่องค์หลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่ มีความเชื่อกันว่า หากสามารถโยนดอกบัวลงไปในเรือที่องค์หลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่แล้ว อธิษฐานสิ่งใดไว้ก็จะประสบความสำเร็จดังหวัง

ทีมข่าว สมุทรปราการ

Loading