วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

รองนายกเทศมนตรีตำบลไพรบึงทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะพระสงฆ์ 99 รูป

รองนายกเทศมนตรีตำบลไพรบึงนำพุทธศาสานิกชนชาวไทยเชื้อสายเขมรกว่า 1,000 คน ทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะพระสงฆ์ 99 รูปและเปรตเด็ก เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและสืบสานประเพณีวันออกพรรษา ปี2561

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2561 เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดสำโรงพลัน ตำบลสำโรงพลัน อ.ไพรบึง จ.ศรีสะเกษ นายพงศ์ณพัช สุภาพ รองนายกเทศมนตรีตำบลไพรบึง ได้เป็นประธานประกอบพิธีทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องในวันออกพรรษาประจำปี 2561 โดยมี พระอธิการนุ่ม อัคปัญโญ เจ้าอาวาสวัดบ้านสำโรงพลัน นำพระภิกษุสามเณรจำนวน 99 รูปและเปรตเด็ก ออกบิณฑบาตและขอส่วนบุญจากพุทธศาสานิกชนชาวไทยเชื้อสายเขมร ทั้งนี้เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ทรงเสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังจากที่พระพุทธองค์ทรงขึ้นไปจำพรรษาและโปรดพระพุทธมารดาแล้ว และพระองค์เสด็จลงมาจากสรวงสวรรค์ใน และสืบสานประเพณีวันออกพรรษาของเทศบาลตำบลสำโรงพลันให้คงอยู่สืบไป
สำหรับการทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ มักทำขึ้นหลังวันออกพรรษา 1 วัน คือ แรม 1 ค่ำ เดือน 11 มีชื่อเต็มตามคำพระว่า “ตักบาตรเทโวโรหณะ” แปลว่า การหยั่งลงจากเทวโลก และสามารถเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “ตักบาตรดาวดึงส์” โดยอาหารที่นิยมนำมาใส่บาตรคือ ข้าวต้มมัด ข้าวต้มลูกโยน ทั้งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง และครอบครัวด้วย


บุญทัน ธุศรีวรรณ ข่าว/ภาพ
จังหวัดศรีสะเกษ

Loading