วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ชาวพะเยา!!!พร้อมใจกันตักบาตรเทโวโรหณะมหาปวารณาออกพรรษา”

พะเยา – ชาวพะเยาพร้อมใจกันตักบาตรเทโวโรหณะมหาปวารณาออกพรรษา พระสงฆ์89รูปเดินลงบันใดนาคสูงชัน167ขั้น กว่า500เมตร

เช้าวันนี้ (25 ตุลาคม 2561) ที่บริเวณบันไดนาควัดพระธาตุจอมทอง อ.เมือง จ.พะเยา วัดคู่บ้านคู่เมืองพะเยานำโดยน.ส.จุฬาสินี. โรจนคุณกำจร นายกเทศมนตรีเมืองพะเยา พร้อมส่วนราชการและพุทธศาสนิกชนในพื้นที่จังหวัดพะเยาจำนวนกว่า 500 คน ได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ สามเณร จำนวน 89 รูป โดยยืนเรียงรายลดหลั่นตามบันไดนาค 167ขั้นจากบนวัดลงมาสู่ประตูทางเข้ากว่า500เมตร
พิธีทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะของจังหวัดพะเยา จะจัดบริเวณทางขึ้นวัดพระตุจอมทอง โดยจะทำขึ้นทุกปีเป็นประจำหลังจากที่ออกพรรษา 1 วัน เพื่อระลึกถึงวันที่พระพระพุทธองค์เสด็จจากสวรรชั้นดาวดึงส์เพื่อโปรดพระมารดาและลงมาสู่โลก และเพื่อสืบทอดประเพฯวัฒนธรรมที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาแต่ครั้งโบราณกาล สำหรับปีแต่ในในปี2561 ได้เพิ่มวัตถุประสงค์ของจัดงานขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช แต่ละปีจะมีประชาชนนำข่าวสาร อาหารแห้งมารอตักบาตรไม่ต่ำกว่า 500คน

โดยจะยืนเรียงรายตั้งแต่บนดอยจอมทองและลดหลั่นตามขั้นบันใดนาคลงมาสู่พื้นราบระยะทางกว่า 500 เมตร
อนึ่ง คำว่า “เทโว” ย่อมาจาก “เทโวโรหณะ” แปลว่าการเสด็จลงจากเทวโลก การตักบาตรเทโว จึงเป็นการระลึกถึงวันที่พระพุทธองค์เสด็จกลับจากการโปรดพระพุทธมารดาในเทวโลก โดยจำพรรษาอยู่ ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เป็นเวลา 1 พรรษา และเมื่อออกพรรษาแล้วพระองค์ได้เสด็จกลับยังโลกมนุษย์ ในครั้นนั้นบรรดาพุทธศาสนิกชน ผู้ที่มีความศรัทธาเลื่อมใส เมื่อทราบข่าวต่างพร้อมใจกันไปรอตักบาตร เพื่อรับเสด็จกันอย่างเนืองแน่น จนถือเป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาจนตราบเท่าทุกวันนี้

( นพพร/พะเยา )

Loading