วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

พรรคเพื่อไทย!!ส่งคณะทำงานด้านกฏหมาย”ลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของประชาชน”

พรรคเพื่อไทย ส่งคณะทำงานด้านกฎหมาย ลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของประชาชน เผยชาวประมงชายฝั่งเรียกร้อง พรบ.คุ้มครองอุบัติเหตุทางเรือ

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 25 ตุลาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.วิชิต ปลั่งศรีสกุล คณะทำงานด้านกฎหมายพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมาพบปะตัวแทนชาวประมงบ้านต้นทองหลาง หมู่ที่ 9 ตำบลพงศ์ประศาสตร์ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะด้านประมงชายฝั่งทะเล โดยมี นายสมนึก รุ่งกำจัด ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอทับสะแก นายดิเรก จอมทอง ผู้ประสานงานฯ นายเสน่ห์ นวมหอม รองประธานกลุ่มธนาคารปูม้าบ้านต้นทองหลาง และชาวประมงพื้นบ้าน อ.ทับสะแก อ.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย จำนวนหนึ่งเข้าร่วม

โดย นายเสน่ห์ นวมหอม รองประธานกลุ่มธนาคารปูม้าบ้านต้นทองหลาง กล่าวว่า อยากให้หน่วยงาน ที่ดูแลด้าน เรือ และควบคุมเกี่ยวกับทะเบียนเรือ ในการทำมาหากินของชาวประมง ที่ต้องจำกัดเครื่องมือ โดยเรือเล็กไม่จำเป็นจะต้องขึ้นทะเบียนเรือ เพราะไม่เหมือนกันเรือใหญ่หรือเรือพาณิชย์ ซึ่งมีเครื่องมือหลากหลาย และเป็นจำนวนมาก เพราะว่าชายฝั่งนั้นไม่ได้มีเครื่องมืออะไร ที่จะต้องไปขึ้นทะเบียน และอยากฝากถึงภาครัฐ เรื่องราคา ในด้านการตลาดของชาวประมง นอกจากนี้แล้ว อยากจะเรียกร้อง ภาครัฐ เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีการขึ้นทะเบียนเรือแล้ว อยากให้ทำ เรื่องเกี่ยวกับ พรบ.เรือ ซึ่งเมื่อเรือประมงได้ประสบอุบัติเหตุโดนคลื่นซัด ทำให้เรือล่ม ชาวประมง ได้รับ ผลกระทบ หรืออาจ จะ ได้รับบาดเจ็บ ทั้งร่างกาย และสูญเสียชีวิต จะได้มี พรบ.คุ้มกัน เพื่อที่จะได้มี พรบ. ดูแลรักษาชาวประมงได้ เหมือนกับ พรบ.รถ ที่วิ่งบนท้องถนนยังคุ้มครองอุบัติเหตุ
ด้าน ดร.วิชิต ปลั่งศรีสกุล กล่าวว่า ที่ตนเองมาในวันนี้ เนื่องจากลงมารับฟังปัญหาของชาวประมง ทั้ง 22 จังหวัด ในประเทศไทย ที่มีพื้นที่ของแต่ละจังหวัดติดทะเล และเจ้าหน้าที่ รวมถึงการออกกฎหมาย และออกพระราช

กำหนดการประมง บางข้อก็ขัดกับชีวิตความเป็นอยู่ ของพี่น้องชาวประมง ก่อให้เกิดความเดือดร้อน กรณีที่บังคับให้คนที่จะออกเรือชายฝั่ง ต้องมีใบอนุญาตต้องมีทะเบียนเรือ บางครั้งเรือนั้นเป็นการสืบทอดมรดกตกทอด และวิถีชีวิตชาวประมง แต่กฎหมาย ได้ไปทำการจับกุมชาวประมง บางครั้ง จับเรือโดยไม่ได้ทำมาหากิน
นอกจากนี้ยังเข้าดูกลุ่มประมงพื้นบ้าน บ้านต้นทองหลาง แม้ทำการประมงแล้ว ยังมีการอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล โดยมีการตั้ง ธนาคารปูม้าขึ้น เพื่อเพาะพันธ์และนำไปปล่อยกลับลงสู่ทะเล ให้เจริญเติบโต เพื่อให้ชาวประมงพื้นบ้าน ได้ทำการประมงได้ ทำให้ เป็น ทรัพยากรหมุนเวียน วันนี้ได้ลงพื้นที่พร้อม เอาไปแก้ไข โดยจะเอา ความเดือดร้อนของพี่น้องทุกจังหวัด ไปเป็นนโยบาย ของพรรค อีกทางหนึ่ง

ณัฐธภพ พันสาย /จ.ประจวบคีรีขันธ์

Loading