วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

พะเยา!!ตะลึง”รถยนต์คันแรกของจังหวัดพะเยา ทะเบียน ม.0001 พะเยา”

พะเยา – ตะลึงรถยนต์คันแรกของจังหวัดพะเยา ทะเบียน ม.0001 พะเยา อายุเกือบ 50 ปี ใช้เผยแพร่ศษสนาทั้งไทย-มาเลเซีย

วันนี้(26 ตุลาคม 2561) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พิสูจน์รถยนต์ตู้โบราณทะเบียน ม.0001 พะเยา ซึ่งจอดไว้ใกล้ๆกับหอวัฒนธรรมนิทัศน์ จังหวัดพะเยา หลังจากทราบว่ารถยนต์คันดังกล่าวเป็นรถยนต์คันแรกของจังหวัดพะเยา
พบว่ารถยนต์ตู้คันดังกล่าวเป็นรถยนต์ตู้นั่ง 3 ตอนสีขาว เป็นรถนั่งส่วนบุคคลเกิน7คน บรรทุกได้ 12คนยี่ห้อโตโยต้า รุ่นไฮเอช ผู้ครอบครองคือ วัดศรีโคมคำ เลขตัวรถ RH10B-10067 เลขเครื่องยนต์ 12R-0478102 ,15แรงม้า จดทะเบียนเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน2512 รวมระยะเวลา 49ปี

พระสุนทรกิตติคุณ (เดชา อินฺทปญฺโญ) รักษาการเจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ เปิดเผยว่า รถตู้คันดังกล่าวถือเป็นรถยนต์คันแรกของจังหวัดพะเยาที่จดทะเบียนกับกรมการขนส่ง มีโยมบุญธรรม ยะเรือน ซึ่งเป็นโยมอุปัฏฐากของพระอุบาลีคุณูปมาจารย์ (ปวง ธมฺมปญฺโญ) หรือหลวงพ่อใหญ่เจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ ซื้อในราคา 60,000บาท เพื่อใช้ในกิจการเผยแพร่พระพุทธศาสนา โดยรถยนต์คันนี้หลวงพ่อใหญ่ เคยใช้เดินทางไปเทศนาเผยแพร่ศาสนาถึงมาเลเซียมาแล้ว และใช้ในกิจการพุทธศาสนาจนชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลาจึงจอดเก็บไว้ที่หอวัฒนธรรมฯ

พระสุนทรกิตติคุณ กล่าวต่อไปว่า ล่าสุดหลวงพ่อใหญ่ ได้ดำริว่า อยากจะซ่อมแซมรถตู้คันนี้ให้ใช้การได้ตามปกติ และให้อยู่ในสภาพเดิมมากที่สุด จากนั้นก็จะทำห้องเก็บไว้โชว์ในหอวัฒนธรรมนิทัศน์ เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้เรียนรู้ศึกษา

ด้านนายคมกริช บุญมี ช่างซ่อมรถและมีศักดิ์เป็นหลานของหลวงพ่อใหญ่ กล่าวว่า รถยนต์คันนี้ตนและพี่สาวเคยขึ้นไปนั่งเล่นทุกครั้งเมื่อหลวงพ่อใหญ่มาเทศนาแถวๆบริเวณบ้าน ตอนนั้นอายุน่าจะประมาณ 5-6 ขวบ จึงรู้สึกรักและผูกพัน เมื่อหลวงพ่อใหญ่ดำริอย่างนั้นตนก็ยินดีและเต็มใจอย่างยิ่งที่จะนำรถยนต์ตู้ไปซ่อมแซม ยกเครื่องใหม่ ทำสีใหม่ แต่จะทำให้เหมือนแบบเก่าให้มากที่สุด คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน ก่อนที่จะนำไปตั้งโชว์ไว้ที่หอวัฒนธรรมนิทัศน์ฯต่อไป

( นพพร/พะเยา )

Loading