วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

สุโขทัย!!ชาวบ้านด่านลานหอย”อนุรักษ์ประเพณีแห่ชูชก ในงานออกพรรษา”

สุโขทัย ชาวบ้านด่านลานหอยอนุรักษ์ประเพณีแห่ชูชกในงานออกพรรษา

นายอภิชาติ ศรีม่วง นายอำเภอบ้านด่านลานหอย จังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกัน จัดงานประเพณีออกพรรษาแห่ชูชก ประจำปี 2561 ณ บริเวณที่ว่าการอำเภอบ้านด่านลานหอย จังหวัดสุโขทัย ซึ่งประเพณีแห่ชูชกถือเป็นการละเล่นพื้นบ้านของอำเภอบ้านด่านลานหอย ที่มีมาตั้งแต่อดีต และทำสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะในช่วงวันออกพรรษา ซึ่งตรงกับวันเทศน์มหาชาติ ในวันเพ็ญเดือน 11 นับว่าเป็นการละเล่นเพียงแห่งเดียวในประเทศก็ว่าได้

โดยทาง อำเภอบ้านด่านลานหอยจะจัดให้มี ขบวนแห่ชูชก และขบวนเทศน์มหาชาติพระเวสสันดรชาดก ทั้ง 13 กัณฑ์ เคลื่อนขบวนผ่านตลาดสดเทศบาลไปจนถึงบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอบ้านด่านลานหอย โดยในแต่ละขบวนนอกจากจะแสดงเรื่องของเทศน์มหาชาติพระเวสสันดรชาดก ในแต่ละกัณฑ์แล้วยังจะมีตัวแสดงที่เป็นที่น่าสนใจ ทั้งสร้างความสนุกสนานกับผู้ใหญ่และน่าหวาดกลัวกับเด็กๆ นั่นคือ ตัวชูชก เดินจูง กันหาและชาลี ที่ออกมาล้อเล่นกับประชาชนที่มาดูขบวน โดยการแต่งตัวของชูชกนั้น จะใช้หน้ากาก ที่ทำมาจากไม้แกะสลักให้เท่ากับใบหน้าของคน แล้วทาสีจัดทำเป็นรูปหน้าคนให้มีความหน้าเกลียด น่ากลัว ผ้าจีวร เก่าของพระภิกษุสงฆ์ที่ไม่ใช้แล้ว นำมาพันรอบร่างกายแล้วยัดด้วยหมอนให้พองบริเวณส่วนท้องให้มีลักษณะลงพุงและถือไม้เท้าเดินเหมือนคนแก่ ให้ดูภาพรวมทั่วไปในตัวชูชกมีความน่าเกลียด น่ากลัว จูงกันหาและชารี ออกขอทานกับบุคคลทั่วไปซึ่งจะได้เงินจำนวนเล็กน้อยที่จะนำไปทำบุญในการติดขันกัณฑ์เทศน์ ในกัณฑ์ชูชก และเมื่อเด็กๆเห็นก็จะวิ่งหนีด้วยความกลัว เมื่อชูชกเห็นเด็กวิ่งหนีก็ทำท่าที่วิ่งไล่จะจับเด็กเหล่านั้นมาเป็นทาสของตน จึงก่อให้เกิดความสนุกสนานของผู้คนทั่วไปที่เฝ้ารอดูตัวชูชกเป็นจำนวนมาก

การจัดงานในครั้งนี้แห่ชูชกในงานออกพรรษา นับเป็นประเพณีที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องจากเป็นการสิ้นสุดระยะเวลาจำพรรษาของพระภิกษุสงฆ์ ซึ่งพุทธศาสนิกชนจะเข้าวัด ทำบุญ ตักบาตร รักษาศีล ฟังเทศน์มหาชาติ อีกทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรมพื้นบ้านที่ดีงาม และยังเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของอำเภอบ้านด่านลานหอย จังหวัดสุโขทัย อีกด้วย

Loading