วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

สุโขทัย!!บวชป่าผูกผ้าเหลือง ให้ต้นไม้ค้านเอกชนขอระเบิดภูเขาโม่หิน”

สุโขทัย บวชป่าผูกผ้าเหลืองให้ต้นไม้ค้านเอกชนขอระเบิดภูเขาโม่หิน


สุโขทัยชาวบ้าน ต.กลางดง อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย กว่า 300 คน ร่วมกันทำพิธีบวชป่า ผูกผ้าเหลืองให้ต้นไม้ ในเขตป่าเบญจพรรณหมู่.15 ต.กลางดง อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย โดยมีนายสนัด ช่างปืน อายุ56ปี กรรมการผู้ประสานงาน แกนนำพร้อมชาวบ้านที่ร่วมคัดค้าน การขอสัมปทานบัตร ทำเหมืองแร่หินอ่อน ในพื้นที่ หมู่บ้านบ้านใหม่ดอนสว่าง หมู่ที่15 ต.กลางดง อ.ทุ่งเสลี่ยม จำนวนเนื้อที่ 37 ไร่ 3งาน 22 ตารางวา จากสำนักงานอุตสาหกรรมจ.สุโขทัย

นายมงคล สีอ่อน ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย กล่าวด้วยความหวงแหน ว่า “โด่” ซึ่งเป็นภาษาถิ่นแปลว่าภูเขา แห่งนี้ เป็นตู้กับข้าวของชาวอำเภอทุ่งเสลี่ยม ที่มีความอุดมสมบูรณ์ทั้งดินและน้ำ ที่เริ่มมีการฟื้นตัวตลอดเวลา 20 ปี หลังหยุดกิจการโรงโม้ก่อนหน้านี้ และขอให้ทุกคนร่วมกับสืบทอดเจตนารมย์ ในการสืบทอดการหวงแหนผืนป่าเบณจพรรณแห่งนี้ไว้ชั่วลูกชั่วหลาน

ทางด้านนายสนัด ช่างปืน แกนนำเปิดเผยว่า เมื่อ40กว่าปีที่แล้ว พื้นที่ของอำเภอทุ่งเสลี่ยมซึ่งเป็นภูเขาสูงชันสลับพื้นราบ มีการให้สัมปทานทำเหมืองแร่หินอ่อนมาแล้ว จนกระทั่งหมดอายุเมื่อเกือบ20ปีที่ผ่านมา และชาวบ้านคัดค้านไม่ให้มีการต่ออายุสัมปทานใหม่สำเร็จ จึงเลิกกิจการไป แต่โรงโม่หินยังอยู่ในพื้นที่และมีการจ้างคนคอยดูแลอยู่ ในปัจจุบัน ในระหว่างที่ ไม่มีการดำเนินการเหมืองหิน เกือบ20 ปีนั้น คุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมของชาวทุ่งเสลี่ยมดีขึ้นมาก สิ่งแวดล้อมมีการฟื้นตัวขึ้นมาเองตามธรรมชาติ มีต้นไม้ใหญ่น้อยเขียวขจี มี สัตว์ป่าเช่น หมูป่า ไก่ป่า กระรอกกระแต นก ลิง กลับมาอยู่อาศัยได้ตามธรรมชาติ หน่อไม้ เห็ดโคน ของป่า มีให้ชาวบ้านได้เก็บกินเก็บขายเป็นรายได้ตามวิถีชนบท ที่สำคัญลำธารที่แห้งเหือดหายไปกลับมีสายน้ำไหลลงมาให้ชาวบ้าน ได้ทำการเกษตร หล่อเลี้ยง พื้นที่กว่า 5000 ไร่ และคนทุ่งเสลี่ยมเกือบทั้งอำเภอ ซึ่งหากมีการให้สัมปทานอีก ปัญหาต่างๆจะกลับมาเกิดกับชาวทุ่งเสลียมอีกชาวบ้านจึงขอคัดค้านอย่างถึงที่สุด โดยคณะทำงานได้ยื่นหนังสือพร้อมรายชื่อชาวบ้านที่คัดค้านจำนวน 400กว่าคน ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย นายอำเภอทุ่งเสลี่ยม และอุตสาหกรรมจังหวัดแล้ว

Loading