วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

!!!รูปปั้นพิสดารตาเมฆ-ยายหมอก เริงสวาท”

รูปปั้นพิสดารศาลตาเมฆยายหมอก เริงสวาท

ชาวบ้านฮือฮารูปปั้นตาเมฆ ยายหมอก สภาพเปลือยกายกำลังมีเพศสัมพันธ์ภายใน ศาลตาเมฆ-ยายหมอก วิจารณ์แซ่ดทั้งบวกทั้งลบ ประเพณีท้องถิ่นคู่กับการแห่นางแมวขอ

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 25 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้ไปตรวจสอบ หลังชาวบ้านต่างฮือฮารูปปั้นตาเมฆ ยายหมอก สภาพเปลือยกายกำลังมีเพศสัมพันธ์ ภายในศาลตาเมฆ-ยายหมอก ตั้งอยู่บนถนนสายบางสะแก-โคกงูเห่า หมู่ 3 บ้านบางสะแก ต.บางตะเคียน อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุ ได้พบกับ นายดำรงค์ ชูก้าน อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 180 หมู่ 3 บ้านบางสะแก ต.บางตะเคียน อ.สองพี่น้อง กรรมการศาลตาเมฆยายหมอก เล่าให้ให้ฟังว่า รูปปั้นตาเมฆ ยายหมอก ที่อยู่ในสภาพเปลือยกาย ขณะกำลังมีเพศสัมพันธ์กันอยู่นั้น และได้ถูกแชร์เป็นวงกว้างว่าเป็นการเหมาะสม หรือไม่เหมาะสมนั้น

ตนขอชี้แจงว่า รูปปั้นตาเมฆ ยายหมอก เป็นรูปปั้นที่ใช้ในประเพณีท้องถิ่น ที่แห่คู่พร้อมกับประเพณีการแห่นางแมว มานานกว่า 50-60 ปี เพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจชาวบ้านในการขอฟ้า ขอฝน จากเทวดา ในยามแล้งไม่มีน้ำทำนา ปลูกข้าว ปู่ย่าตายาย หรือคนรุ่นเก่าในสมัยโบราณจึงได้ปั้นรูปตาเมฆ ยายหมอก ในสภาพเปลือยกายมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งเป็นความเชื่อ เป็นประเพณี และวัฒนธรรมท้องถิ่นที่บรรพบุรุษถ่ายทอดความรู้จากรุ่นสู่รุ่น ชาวบ้านบางสะแกถือว่า ไม่น่าจะเป็นการสื่อสารไปทางลามกอนาจาร
ในสมัยที่ตนยังเป็นเด็ก แต่ยังพอจำความได้ว่า ปั้นรูปตาเมฆ ยายหมอก ชาวบ้านจะช่วยกันปั้นขึ้นจากดินเหนียว เพื่อใช้ควบคู่กับในพิธีแห่นางแมว หลังจากนั้นก็จะช่วยโยนลงไปในคลอง จนกระทั่งมี นายเล็ก ซึ่งเป็นช่างปั้นพระ อยู่ที่วัดไผ่โรงวัว ได้แต่งงานกับสาวในหมู่บ้าน เห็นว่าต้องปั้นรูปตาเมฆ ยายหมอก ด้วยดินเหนียวทุกปี จึงได้อาสาใช้ปูนซีเมนต์ปั้นเป็นรูปตาเมฆ ยายหมอก เพื่อใช้เป็นการถาวรมายาวกว่า 30 ปี

ในช่วงแรกๆ ได้ปลูกเป็นเพิงพักสังกะสี เพื่อเก็บรักษาปั้นรูปตาเมฆ ยายหมอก ต่อมาได้มีชาวบ้านมาขอโชคลาภ ขอเลขเด็ด บนบานศาลกล่าว สำเร็จสมความปรารถนา จึงได้มีการแปรสภาพมาตลอด จนกระทั่งเป็นศาลไม้หน้าจั่วทรงไทย ภายใน 1 ปี จะมีงานประจำปี 2 ครั้ง งานใหญ่ ครั้งแรกในวันที่ 12 เมษายน ก่อนวันสงกรานต์ และวันออกพรรษาของทุกปี มีการทำบุญตักบาตร เลี้ยงพระ 9 รูป ในบางปีก็จะมีชาวบ้านนำมโหรสพมาแก้บนเช่น ภาพยนตร์ และลิเก

ทีมข่าว สุพรรณบุรี

Loading