อ่างทอง ชาวนาอ่างทองหันมาปลูกแตงกวาระบบนำ้หยดขาย

อ่างทอง  ชาวนาอ่างทองหันมาปลูกแตงกวาระบบน้ำหยดขาย

เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2560 เกษตรกรสร้างรายได้วันละกว่าหมื่นบาทหลังจากชาวนาประสบปัญหาข้าวเปลือกที่ปลูกไว้ขายมีราคาตกต่ำ ทำให้ชาวนาต้องประสบปัญหาขาดทุนจนเป็นหนี้สินเพิ่มขึ้น และแนวโน้มว่าปีน้ำในระบบชลประทานจะไม่มีเพียงพอต่อการทำนา จึงทำให้ชาวนาบางรายต้องหันมาปลูกพืชระยะสั้นและใช้น้ำน้อย เช่นเกษตรกรชาวนาหมู่ที่ 2 และ 3 ตำบลไชโย อำเภอไชโย จ.อ่างทอง ปรับพื้นนาที่เคยใช้ปลูกข้าวมาเป็นการยกร่องปลูกแตงกวา โดยใช้ระบบน้ำหยดแทนการรดน้ำด้วยสายยาง(ทำให้เกษตรกรใช้น้ำน้อยมากในการดูแลต้นแตงกวา) ใช้เวลาปลูกแตงกวาแค่ 30-35 วันก็สามารถเก็บผลผลิตขายได้ โดยมีพ่อค้ามารับซื้อถึงแปลงปลูกแตงกวา สร้างรายได้ต่อวันกว่าหมื่นบาท จนเกษตรกรชาวนาใกล้เคียงนับ 20 รายหันมาปลูกแตงกวาระบบน้ำหยดบ้าง
นายเสน่ห์ นัยเนตร เกษตรกรปลูกแตงกวา กล่าวว่า นอกเหนือจากการเป็นกำนันตำบลไชโยแล้ว ตนยังมีอาชีพทำนาอีก จนกระทั่งปีที่ผ่านมาประสบปัญหาภัยแล้ง ซ้ำข้าวเปลือกราคายังตกต่ำอีก จึงหันมาปลูกแตงกวา โดยเบื้องต้นตนปลูกแตงกวาไปทั้งหมด 5 ไร่ จนตอนนี้สามารถเก็บผลแตงกวาได้วันละกว่า 1,000 กิโลกรัม และมีพ่อค้ามารับซื้อถึงแปลงปลูกในราคากิโลกรัมละ 12-13 บาท ทำให้มีรายได้ดีกว่าการทำนาอีก ซึ่งการทำนาต้องใช้เวลาถึง 90-100 วันถึงจะเก็บเกี่ยวได้ ส่วนแตงกวาปลูกแค่ 30-35 วันเท่านั้นและสามารถเก็บผลแตงกวาไปได้ถึง 30 วัน ตอนนี้ตนได้แนะนำลูกบ้านเกือบ 20 รายหันมาปลูกแตงกวาแทนการทำนาแล้ว
นายสมหมาย ทัศนกิจ เกษตรอำเภอไชโย กล่าวว่าตอนนี้เกษตรกรชาวนาได้ปรับเปลี่ยนจาการทำนามาปลูกแตงกวาขาย ทำให้สำนักงานเกษตรจังหวัดอ่างทอง ลงมาให้คำแนะนำเรื่องการกำจัดแมลง โดยใช้ชีวภาพในการกำจัดแมลง โดยไม่ใช้ปุ๋ยเคมี ทำให้แตงกวาของเกษตรกรปลอดภัยจากสารเคมีตกค้าง

สุรชัย ผลจันทร์/อ่างทอง/089-6066364

Loading