วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

รองผู้ว่าฯมุกดาหาร!!ร่วมงานประเพณีส่วงเฮือ(แข่งเรือ)”

รองผู้ว่าฯมุกดาหาร นำข้าราชการประชาชนร่วมงานประเพณีส่วงเฮือ (แข่งเรือ) แขวงสะหวันนะเขต
รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นำประชาชนร่วมงานบุญส่วงเฮือ หรืองานประเพณีแข่งเรือออกพรรษา ที่นครไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ปี 2561 ซึ่งเป็นประเพณีที่ได้ถือปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน และเปิดโอกาสให้ประชาชนชาวมุกดาหาร เดินทางไปร่วมงานเป็นกรณีพิเศษเช่นเดียวกับทุกปีที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรมประเพณีและความความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2561 ที่บริเวณท่าน้ำเขื่อนริมโขง นครไกสอนพรมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา (สะ-กุน-ลิ-ขะ-เรด-สี-มา) รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นายศุภกร มูลสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ เหล่ากาชาด และคณะผู้แทนจังหวัดมุกดาหาร ออกเดินทางโดยทางเรือ จากท่าเทียบเรือท่าข้ามเทศบาลเมืองมุกดาหาร ไปยังท่าเทียบเรือโดยสารนครไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว เพื่อร่วมพิธีบุญส่วงเฮือ ( แข่งเรือ) ประเพณีออกพรรษา โดยมีท่านคำพูน ตุไพทูน รองเจ้าแขวง แขวงสะหวันนะเขต ท่านบุนยู้ ทำมะวง เจ้านครไกรสอนพมวิหาน พร้อมด้วยคณะให้การต้อนรับผู้แทนจากจังหวัดมุกดาหาร และได้พาคณะไปกราบไหว้สักการะ หอมเหสัก หลักเมือง ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวนครไกสอนพมวิหาน ให้ความเคารพกราบไหว้บูชาเพื่อเป็นศิริมงคล


จากนั้นคณะผู้แทนจังหวัดมุกดาหาร และผู้แทนจากแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว กงสุลใหญ่ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต เพื่อร่วมเปิดงานบุญส่วงเฮือ (แข่งเรือ) และ เนื่องในปีท่องเที่ยวลาว 2018
ทั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่นและความความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันในฐานะเมืองคู่แฝด และเป็นประเพณีที่สืบทอดติดต่อกันมายาวนานในช่วงเทศกาลออกพรรษา ในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมประเพณีซึ่งกันและกัน ซึ่งกิจกรรมหลังพิธีเปิดงานที่ได้จัดให้มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมชนเผ่าของแขวงสะหวันนะเขต ทั้ง 6 ชนเผ่า และการแสดงศิลปวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นของจังหวัดมุกดาหาร การแข่งขันเรือประเพณีเภทสวยงาม การแข่งขันเรือประเภทความเร็ว ซึ่งแบ่งเป็น 3 รุ่น มีรุ่นเล็ก ไม่เกิน 30 ฝีพาย และรุ่นกลางระหว่าง 30 -40 ฝีพายและรุ่นใหญ่ 40-55 ฝีพาย โดยจังหวัดมุกดาหาร ได้ส่งเรือมิตรภาพ 2 ลำ คือเรือเจ้าแม่สองนางพี่น้อง และเรือเจ้าพ่อเจ้าฟ้ามุงเมือง เข้าร่วมงานในครั้งนี้อีกด้วย.

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading