ราชบุรี!!เตรียมกู้ระเบิด สงครามโลก”เดือนธันวาคมนี้”

ราชบุรีเตรียม กู้ระเบิด!!สงครามโลกเดือน ธ.ค.นี้

รองผู้ว่าราชบุรีเผยได้ร่วมประชุมกับหน่วยงานทหารและส่วนที่เกี่ยวข้องเตรียมกู้ระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ใต้สะพานจุฬาลงกรณ์จนได้ข้อสรุปชัดเจนช่วง เดือน ธ.ค.นี้ มีการระดมทีมเจ้าหน้าที่จาก 3 เหล่าทัพเข้าร่วม มีการประเมินคาดการณ์ว่าหากมีความเสี่ยงมากอาจจะต้องขนย้ายไปทำลายทิ้งต่างจังหวัด

วันที่ 26 ต.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า… นายวีรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวถึงการประชุมโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ช่วงนครปฐม- หนองปลาไหล ที่ห้องประชุมเล็กชั้น 3 ศาลากลางจังหวัด ร่วมกับเจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เทศบาลเมืองราชบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมการสำรวจและเก็บกู้วัตถุระเบิดในแม่น้ำแม่กลอง สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ว่า ที่ประชุมได้มีการพูดถึงรายละเอียดต่าง ๆ ทั้งการสำรวจ การเก็บกู้และการทำลาย หลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประสานกรมการทหารช่างราชบุรีเข้าดำเนินการร่วมกับ มณฑลทหารบกที่ 16 กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ รฟท. เทศบาลเมืองราชบุรีพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันดำเนินการเก็บกู้วัตถุระเบิดที่จมอยู่ใต้น้ำให้สำเร็จ

ผลจากการประชุมหารือได้ข้อสรุปจะมีการสำรวจประมาณ 7 วันจากเจ้าหน้าที่ทหารเรือ จากนั้นจะใช้เวลาวางแผนอีกประมาณ 2 สัปดาห์ เมื่อวางแผนเสร็จแล้วก็จะบูรณาการกับหน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวข้อง พร้อมกับส่งมอบภารกิจให้กับชุดเจ้าหน้าที่ทหารเรือ ที่จะเป็นหน่วยในการดำเนินการเก็บกู้วัตถุระเบิด ซึ่งได้มีการกำหนดระยะความห่างในการเก็บกู้ลูกระเบิดที่จมอยู่ใต้สะพานข้างละ 50 เมตร โดยเจ้าหน้าที่ทหารเรือจะใช้กำลังประมาณ 7-10 นายในการสำรวจ ส่วนการเก็บกู้จะใช้กำลังประมาณ 30 นาย ซึ่งยังไม่รวมกับหน่วยทหารและเจ้าหน้าที่อื่นๆที่จะร่วมดำเนินการเก็บกู้ด้วยใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 วันในการเก็บกู้ โดยระหว่างดำเนินการนั้นจะประสานไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทยเพื่อให้หยุดการเดินรถสายใต้ชั่วคราวเป็นช่วง ๆ เพื่อความปลอดภัยบริเวณจุดดังกล่าว

ทั้งนี้ในที่ประชุมได้มีการพูดคุยและประเมินถึงอนุภาพของลูกระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่คาดว่าจะจมอยู่ประมาณ 3-5 ลูกทางเจ้าหน้าที่ทหารจากกองทัพอากาศจะเป็นผู้ประเมินความเสี่ยงของระเบิดแต่ละลูกว่ายังคงมีอนุภาพใช้การได้อยู่หรือไม่ ถ้ามีความเสี่ยงอันตรายก็จะขนไปทำลายที่ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี ซึ่งจะต้องประสานกองทัพบกจัดรถดูแลความปลอดภัยตลอดเส้นทางจากราชบุรี- ลพบุรีรวมระยะทางประมาณ 300 กิโลเมตร วิ่งไปในลักษณะช้าจะใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง แต่ถ้าหากเจ้าหน้าที่ทหารอากาศวิเคราะห์แล้วว่ามีความปลอดภัยก็จะนำมาจัดแสดงไว้ที่บริเวณจวนผู้ว่าราชการจังหวัดหลังเก่าที่นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดมีแนวคิดที่จะจัดงานรำลึกหลวงคณานุรักษ์ ซึ่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดในสมัยสงครามโลก ที่เสียชีวิตขณะออกเยี่ยมประชาชน พร้อมกับการจัดแสดง แสง สีเสียงช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ใกล้จะมาถึงนี้

อย่างไรก็ตามช่วงใกล้ที่จะต้องดำเนินการสำรวจทางจังหวัดจะประสานไปที่เขื่อนในจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อขอให้ลดการพร่องระบายน้ำให้น้อยลงกว่านี้ เพื่อจะทำให้ทีมเจ้าหน้าที่สามารถลงไปดำเนินการสำรวจและเก็บกู้ได้ง่ายขึ้น และคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ประมาณเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้

 

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading