วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ลำปาง!!รวบนายทุนปล่อยเงินกู้”หลังชาวบ้านร้องขอความช่วยเหลือศูนย์ดำรงธรรม

27 ต.ค. 2018
19

รวบนายทุนทำนาบนหลังคน
ชาวบ้านร้องขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมและฝ่ายปกครองอำเภอแม่เมาะหลังแก๊งเงินกู้ดอกเบี้ยโหด ร้อยละ 20 ต่อ 24 วัน คุกคามหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง เมื่อช่วงเย็นวันนี้(26ต.ค.) เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่เมาะ นำโดย นายเกษม ใจจันทร์ ปลัดอาวุโสอำเภอแม่เมาะ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่เมาะ และ อส.อำเภอแม่เมาะ ได้ร่วมกันจับกุมตัวผู้ต้องหาจำนวน 3 ราย ประกอบด้วยนายศักดิ์สิทะิ์ แป้นทัด อายุ 28 ปี นายสุรศักดิ์ อินทร์ฉาย ทั้งสองคนเป็นชาว อ.หนองมะโมง จ.ชัยนาท และนายธวัชชัย ปานชั้น อายุ 35 ปี ชาว อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม ส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่เมาะ ดำเนินคดีโดยแจ้งข้อกล่าวหาให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินโดยคิดดอกเบี้ยเกินกว่าที่อัตราที่กฎหมายกำหนด

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเย็น ของวันที่ 25 ต.ค. ได้มีชาวบ้านในพื้นที่อำเภอแม่เมาะ จำนวนกว่า 10 คน ได้เข้ามาร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแม่เมาะ เนื่องจากได้กู้เงินจากว่ามีกลุ่มบุคคลทั้ง3คน ที่เข้ามาปล่อยเงินกู้ในพื้นที่ โดยกู้ตั้งแต่1,000-10,000 บาท และต้องจ่ายรายวันในอัตราร้อยละ 20 ต่อ 24 วัน คือ ส่งรายวัน วันละ 100-500 บาท ซึ่งการกู้ก็จะเอาเปรียบชาวบ้าน โดยผู้กูจะต้องถูกหักเงินทำสัญญาด้วยทุกครั้งที่กู้ไม่ว่าจะกรณีใด เช่นถ้ากู้ 10,000 บาท ต้องจ่ายค่าทำสัญญา 500 บาท หักเงินที่ต้องจ่ายรายวัน อีก 500 บาท ผู้กู้จะได้เงินกลับไปเพียง 9,000 บาท และจากนั้นก็ต้องจ่ายรายวัน อีก 23 วัน ซึ่งถ้าใครไม่จ่ายติดต่อกันสามวันก็จะถูกตามข่มขู่ ด่าประจาน หรืออาจจะถูกทำร้ายร่างกายได้ โดยไม่เกรงกลังกฏหมาย เพราะกลุ่มนายทุนนอกระบบมักจะอ้างว่าเครียกับเจ้าหน้าที่แล้ว ซึ่งครั้งนี้ก็เช่นกันชาวบ้านจึงไม่กล้าเข้าแจ้งความจึงเข้าร้องเรียนขอความช่วยเหลือจากศูนย์ดำรงธรรมประจำอำเภอแม่เมาะให้ช่วยเหลือเพราะส่งเงินรายวันไม่ไหว ค้าขายของไม่ดี แต่ละคนไม่มีกำลังที่จะจ่ายได้จึงเข้ามาขอความช่วยเหลือเพื่อให้เจราจรกับเจ้าหนี้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้โทรศัพท์หาเจ้าผู้ที่ปล่อยเงินกู้ตามหมายเลขโทรศัพทืที่ผู้เสียหายแจ้งไว้ ปรากฎว่าทางผู้ปล่อยกู้ได้ต่อรองว่าจะลดการเก็บลงให้ แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาเจรจาในศูนย์ดำรงธรรม กลับไม่มีผู้ใดมา จนกระทั่งเย็นวันนี้พบว่าบุคคลทั้งสามจากจำนวนหลายคนยังคงลงพื้นที่บ้านชาวบ้านซึ่งเป็นเหยื่อเงินกู้เพื่อเข้าไปเก็บเงินรายวันและข่มขู่ลูกหนี้ เจ้าหน้าที่ขจึงได้นำกำลังเข้าตรวจสอบและสามารถจับกุมตัวไว้ได้เพียงสามคนเท่านั้น ซึ่งทั้งสามคนรับสารภาพว่าปล่อยเงินกู้จริง

จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ พบว่ากลุ่มที่เข้ามาปล่อยเงินกู้ในพื้นที่จังหวัดลำปางขณะนี้มีจำนวนมาก โดยได้มีการเช่าบ้านเป็นหลังพักอาศัย ตามหมู่บ้านต่างๆ และจะแบ่งสายตระเวนปล่อยกู้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่อำเภอต่างๆ โดยเฉพาะในกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า และจะเก็บรายวันในลักษณะนี้ โดยเมื่อถูกจับก็จะมีการโทรเคียร์และอ้างว่าได้มีการจ่ายเงินเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวทั้งหมดแล้ว ดังนั้นจึงจะเห็นว่าในเกือบทุกพื้นที่จะมีกลุ่มปล่อยเงินกู้และตระเวนเก็บเงินรายวัน ตระเวนดำเนินธุรกิจด้านนี้ อย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย แม้ว่า คณะ คสช. จะมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่กวดขันจับกุมอย่างต่อเนื่อง แต่ในพื้นที่ จังหวัดลำปางก็ยังไม่มีข่าวการกวดขันจับกุมเลย แต่ยังคงมีแก๊งเงินกู้ตระเวนเก็บเงินจากพ่อค้าแม่ค้าอย่างต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 20 แก๊ง รวมถีงนายทุนปล่อยเงินเงินกู้ เช่นรับจำนองที่ดิน บ้านเรือนประชาชน ที่เป็นของกลุ่มคนมีสีเองด้วย ซึ่งเป็นการสวนทางกับคำสั่งการปฏิบัติของ คสช. อย่างชัดเจน.

สุจิต ลำปาง

Loading