วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นาวิกโยธิน!!ค่ายจุฬาภรณ์”จัดกิจกรรม พหุวัฒนธรรม รวมใจสร้างฝายชะลอนำ้ พลิกฟื้นนาร้าง”

นาวิกโยธินภาคใต้ ค่ายจุฬาภรณ์ จัดกิจกรรม “พหุวัฒนธรรม รวมใจสร้างฝายชะลอน้ำ พลิกฟื้นนาร้าง” จุดประกายชาวบ้านและเยาวชน ให้กลับมาใช้อีกครั้ง หลังร้างมานาน


ณ บ้านเชิงเขา ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.เจาะ จ.นราธิวาส น.อ.นิรัตน์ ทากุดเรือ ผบ.ฉก.นย.ทร./ผบ.ฉก.นย.ภต.เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรม “พหุวัฒนธรรม รวมใจสร้างฝายชะลอน้ำ พลิกฟื้นนาร้าง” เพื่อเป็นแหล่งน้ำต้นทุน ช่วยกักเก็บน้ำและชะลอการไหลเวียนของน้ำ ป้องกันน้ำท่วมจากแม่น้ำลำธารในช่วงฤดูฝนที่เสี่ยงต่อกระแสน้ำที่รุนแรง และขาดน้ำในหน้าแล้ง ช่วยปกป้องหน้าดินลดการพังทลายของหน้าดิน อีกทั้งยังมีประโยชน์มากมายต่อระบบนิเวศน์และความเป็นอยู่ของทุกสิ่งมีชีวิตบริเวณดังกล่าว รวมถึงเป็นโครงการพระราชดําริฯที่ทรงคุณค่า สร้างความอุดมสมบูรณ์ แก้ปัญหานาร้างในพื้นที่รับผิดชอบ โดยมี น.อ.สันติ เกศศรีพงษ์ศา ผบ.ฉก.ทพ.นย.ทร. พร้อมด้วย ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา เยาวชนรวมใจไทยเป็นหนึ่ง กองทัพเรือ เด็กนักเรียน พี่น้องไทยพุทธและพี่น้องไทยมุสลิมในพื้นที่ ให้การต้อนรับ และร่วมกันสร้างฝายชะลอน้ำด้วยความสมัครสมานสามัคคี ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคมพหุวัฒนธรรมที่แม้จะมีความแตกต่างทางเชื้อชาติ ศาสนา แต่ก็สามารถอยู่ร่วมกันได้ด้วยความรักและความสามัคคี

ในโอกาสเดียวกันนี้ น.อ.นิรัตน์ ทากุดเรือ ผบ.ฉก.นย.ทร./ผบ.ฉก.นย.ภต.ได้จัดชุดแพทย์เคลื่อนที่ ออกให้บริการด้านการแพทย์ ตรวจสุขภาพ จ่ายยา แนะนำการดูแลสุขภาพเบื้องต้น แก่พี่น้องประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรม

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading