วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รอง ผบ.ตร.ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สตม.”

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สตม.

วันนี้ (30 ต.ค.61) เวลา 13.00 น. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร และ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร. เดินทางมาตรวจเยี่ยมและมอบโยบายให้กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดยมี พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.สตม. และ ข้าราชการตำรวจในสังกัด สตม. ให้การต้อนรับ

ตามนโยบายด้านความมั่นคงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. รับผิดชอบงานด้านความมั่นคง โดยมี พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร และ พล.ต.ท.พรหมธร ภาคอัต ผู้ช่วย ผบ.ตร. รับผิดชอบกำกับดูแลสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ถือเป็นหน่วยงานที่ควบคุมการเดินทางเข้า-ออก และอยู่ในราชอาณาจักรของคนต่างด้าวในประเทศไทย ตลอดจนงานป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับความมั่นคงของประเทศ ในวันนี้จึงได้มาตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายในการปฏิบัติงานให้กับ สตม. โดยมีประเด็นที่สำคัญ ดังนี้
1. ให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับ ดูแลการบริหารจัดการภายในท่าอากาศยานให้มีประสิทธิภาพ คิวห้ามยาว และ เรื่องร้องเรียนต้องลดลง หรือ ไม่มีเลย
2. ให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับ สอดส่อง กวดขัน มิให้มีการทุจริตในกระบวนการเกี่ยวกับการขอ Visa on Arrival และ งานขออยู่ต่อ โดยเด็ดขาด
3. ต้องทำงานสืบสวนเชิงรุก เน้นผลการจับกุมคดีสำคัญ หรือคดีที่เป็นที่สนใจของประชาชน
4. ตรวจสอบการขออยู่ต่อของคนต่างด้าวทุกพื้นที่อย่างละเอียด เพื่อกวดขันผู้ที่อยู่เกินกำหนด (Over Stay) และดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด
5. ให้เจ้าหน้าที่กวดขันการแจ้งที่พักอาศัยของคนต่างด้าว ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ มาตรา 38
6. ดำเนินการจับกุมแรงงาน 3 สัญชาติ ให้เป็นไปตามระเบียบ และสนองนโยบายของรัฐบาล
7. ให้จัดเก็บบัตร ตม.6 อย่างเป็นระบบ และกวดขันให้คนต่างด้าวกรอกข้อมูลให้ครบถ้วน
8. พัฒนาและตรวจสอบระบบเทคโนโลยี ให้มีความเสถียร สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ สอดคล้องนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล
9. กวดขันเจ้าหน้าที่ มิให้มีการทุจริตโดยเด็ดขาด ต้องไม่สร้างเงื่อนไขเพื่อเรียกรับผลประโยชน์
10. กรณีในการขออยู่ต่อ ให้พิจารณาตามระเบียบและกฎหมายกำหนดโดยเคร่งครัด ห้ามมิให้เรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียมเกินจากที่กฎหมายกำหนดไว้
11. ให้เจ้าหน้าที่ทุกนาย เน้นการบริการด้วยความสุภาพ และมีมาตรฐานสากล เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยว
ทั้งนี้ ได้กำชับให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ดูแลงานด้านความมั่นคง ควบคู่ไปกับงานด้านบริการ ตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

Loading