วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ตราด!!สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ร๋วมกับอำเภอคลองใหญ่”เปิดโครงการบ้านปลารักษ์สิ่งแวดล้อม”

ตราด/สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ร่วมอำเภอคลองใหญ่เปิดโครงการบ้านปลารักษ์สิ่งแวดล้อม


วันที่ 30 ตุลาคม 2561 ที่สะพานท่าเทียบเรือเอนกประสงค์อำเภอคลองใหญ่ นายประพันธ์ ประทุมชุมภู ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานปกครองอําเภอคลองใหญ่ เป็นประธานเปิดโครงการวางบ้านปลาหรือซั้งฯ พร้อมด้วยตัวแทนจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สํานักงานประมงอําเภอคลองใหญ่ เจ้าท่าภูมิภาคสาขาคลองใหญ่ กลุ่มองค์กรชุมชนประมงท้องถิ่นตําบลหาดเล็ก กลุ่มท่องเที่ยวชุมชนตําบลคลองใหญ่ เทศบาลตำบลคลองใหญ่ อบต.คลองใหญ่ และประมงพื้นบ้านชุมชนเข้าร่วม พร้อม นางอารีญา ปราสาททองโอสถ กรรมการ ผจก.บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด มหาชา(สายการบินบางกอกแอร์เวย์ จำกัด) ซึ่งให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการมาจำนวน 50,000 บาท

ซึ่งโครงการวางบ้านปลาหรือซั้ง เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูพันธ์สัตว์นํ้าที่อําเภอคลองใหญ่แนวปะการัง เป็นการนำปะการังเทียมและซั้งเชือกไปวางติดตั้งในทะเลห่างจากฝั่ง 3 ไมล์ทะเล ที่บริเวณพื้นที่ชายฝั่งทะเลหมู่ 1-5-6 ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราดเนื่องจากกลุ่มเด็กนักเรียนโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม ต้องการเสริมสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับทะเลเลียบชายฝั่งอำเภอคลองใหญ่ด้วย การวางบ้านปลาในพื้นที่บริเวณวางซั้งเชือก เพื่อเสริมความหนาแน่นและเพิ่มที่อยู่อาศัยของสัตว์นํ้าในทะเล จึงได้ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ จัดโครงการขึ้นโครงการขึ้นมาโดยได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายกลุ่มประมงพื้นบ้านหมู่ 1 ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ด้วย ซึ่งปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวมีการขยายตัวของที่อยู่อาศัย แหล่งท่องเที่ยว ท่าเรือนํ้าลึก รุกลํ้าพื้นที่ป่าชายเลน ทําให้ระบบนิเวศทางทะเลที่เคยอุดมสมบูรณ์ค่อยเกิดความเสื่อมโทรมไป สัตว์ทะเลที่เคยหาได้ง่ายกลับหาได้ยาก ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของชาวประมงพื้นบ้าน อีกทั้งเป็นการปลุกจิสำนึก เยาวชน ประชาชนให้เห็นคุณค่า ความสำคัญของทรัพยากรธรรมชราติและสิ่งแวดล้อมต่อไปด้วย

สำหรับกิจกรรมในวันนี้ หลังพิธีเปิดแล้ว มีการนำปะการังเทียมไปวางไว้ตามแนวซั้งเชือกเพื่อให้เป็นบ้านปลา เป็นที่อยู่อาศัยของปลา อีกทั้งเป็นแนวป้องกันการบุกรุกทำประมง เพื่อให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรสัตว์น้ำและระบบนิเวศน์ในทะเลแห่งนี้ต่อไป ด้วยการนำปะรังเทียมเป็นท่อซิเมนต์ไปวางไว้ในแนวซั้งเชือกให้เป็นที่อาศัยและเพาะขยายพันธุ์สัตว์น้ำต่อไป

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading