วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

พะเยา!!ร.ร.นานาชาติเชียงคำ ปล่อยผีฮาโลวีน”

พะเยา ร.ร.นานาชาติเชียงคำ ปล่อยผีฮาโลวีน ให้นักเรียนแสดงออกอย่างเต็มที่เพื่อเรียนรู้วัฒนธรรมทั้งไทยและเทศเปิดโลกทัศน์สู่สากล

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

         วันนี้(31 ตุลาคม 2561 ) ที่โรงเรียนนานาชาติเชียงคำ อ.เชียงคำ จ.พะเยา เปิดโอกาสให้นักเรียนในทุกระดับชั้นแต่งหน้า แต่งตัวเป็นผีต่างๆตามจินตนา ซึ่งมีทั้งผีไทย ผีเทศ แม่มด ทั้งน่ากลัวและน่ารัก เที่ยวหลอกหลอนพรรคเพื่อน เพื่อนฝูง จนนักเรียนบางคนถึงกับร้องให้ด้วยความกลัว แต่ส่วนมากมีแต่เสียงหัวเราะ ตลกขบขัน ชอบใจ และมีความสุขที่ได้ทำ ซึ่งถือว่าเป็นบรรยากาศแห่งการเรียนรู้และเข้าใจวัฒนธรรมทางสากลอย่างแท้จริง

         นางสาว กาญจนา  หอมนาน ผู้อำนวยการ ร.ร.นานาชาติเชียงคำ เปิดเผยว่า กิจกรรมวันฮาโลวีน  เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ขนบประเพณีและวัฒนธรรมที่เป็นสากลในระดับนานาชาติ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง และเข้าใจ รู้ ที่มาที่ไปของประเพณีหรือกิจกรรมเหล่านั้น ไม่ใช่แค่ให้แต่งตัวมาถ่ายภาพแล้วก็จบ ทุกกิจกรรมที่เป็นสากล ทางโรงเรียนจะสอดแทรกเนื้อหา ที่มาที่ไปและความสำคัญเข้าไปด้วยทุกครั้ง ที่โรงเรียนฯเราสอนแบบให้เด็กคิดเป็น ทำเป็นและแก้ปัญหาเป็น เราจะไม่ก้าวก่าย ชี้นำแนะเด็กๆ และที่สำคัญในทุกๆวันศุกร์เราจะปล่อยให้นักเรียนตั้งแต่อนุบาลจนถึงเยียร์ 11 หรือ ม.5 ได้แต่งตัวมาเรียนตามที่เขาชอบหรือใฝ่ฝัน เช่น เป็นหมอ พยาบาล ตำรวจ ทหารหรือเจ้าชาย เจ้าหญิง ได้ทั้งหมด เพื่อดูสิ่งที่เขาชอบ สนใจ อันจะเป็นประโยชน์ในการจูงใจให้เขาไปสู่สิ่งที่เขาคาดหวัง

          ด.ช.คุณัชญ์ เทวารักษ์พิทักษ์หรือน้องคุณ อายุ 9 ปี เยียร์ 4 ( ป.4 ) ซึ่งแต่งตัวเป็นแวมไพร์ กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นมากที่จะได้แต่งตัวเป็นผีตามที่ชอบ แต่หาชุดแวมไพร์ไม่ได้ จึงใช้แป้งทาหน้าให้ขาวและให้คุณแม่ใช้ปากกาสีแดงแต้มที่มุมปาก 3 จุดเป็นหยดเลือดแค่นี้ก็เป็นแวมไพร์ได้แล้ว

          โรงเรียนนานานชาติเชียงคำ เปิดการเรียนการสอนตั้งระดับอนุบาล-เยียร์12 ( ม.6 ) การเรียนการสอนใช้ภาษาอังกฤษทั้งหมด ยกเว้นรายวิชาภาษาไทยหรือหน้าที่พลเมือง เป็นโรงเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เด็กสามารถคิด พูดและทำทุกอย่างได้อย่างเสรี ภายใต้ขอบเขตหรือจริยธรรมทางสังคม ครูเป็นเพียงผู้ชี้แนะ ชี้แนวทางหรือเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างการเรียนรู้เท่านั้น

(ภาพข่าว สราวุธ  ตั้งประเสริฐ  พะเยา

Loading