วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ศุลกากรแหลมฉบัง!!แถลงข่าวและตรวจสอบสินค้าลักลอบ”นำเข้า ส่งออก”

ชลบุรี/ชักบ่อยเจอเดือนเว้นเดือน แอบหลีกเลี่ยงทำผิด ทั้งแอบนำเข้า เเละแอบส่งออก มูลค่าสูงกว่า 30 ล้านบาท

ชักบ่อยแล้ว!! แอบลักลอบหลีกเลี่ยงนำเข้าและส่งออกสินค้า ที่มีมูลค่าสูงถึง กว่า 30 ล้านบาท โดยมีสินค้าห้ามส่งออกประเภทไม้ 3 ตู้ คอนเทนเนอร์และสินค้าห้ามนำเข้าประเภท ขยะอิเล็กทรอนิกส์ ถ่านแบตตรี่เก่า 2 ตู้คอนเทนเนอร์ และตู้เกมส์ไฟฟ้า อีก 1 ตู้คอนเทนเนอร์ รวม 5 ตู้ อันเป็นการเมิดสัญญาสินค้าควบคุม ตามอนุสัญญาบาเชล ซึ่งสร้างความเสียหายกับทรัพยกรธรรมชาติและกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สำหรับมูลค่าของไม้แปรรูปหลีกเลี่ยงส่งออกมีมูลค่าสูงกว่า 30 ล้านบาทเลยทีเดียว

ในวันนี้(31 ต.ค.61)นาย กฤษฏา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร พร้อมด้วยนาย ชูชัย อุดมโภชน์ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาสิทธิประโยชน์ศุลกากร นาย ยุทธนา พูลพิพัฒน์ ผอ. สำนักงานศุลกากรแหลมฉบังและคณะเจ้าหน้าที่ ได้แถลงข่าวและตรวจสอบสินค้าลักลอบนำเข้า ส่งออก โดยการหลีกเลี่ยงข้อห้ามและข้อจำกัดในการนำเข้าและส่งออก จำนวน 5 ตู้คอนเทนเนอร์ ประกอบด้วยไม้ประดู่แปรรูป 2 ตู้คอนเทนเนอร์ โดยผู้ส่งออกสำแดงเป็นสินค้า ไม้ยางพาราแปรรูป(ฮีเวีย) ระบุประเทศปลายทาง CHINA มีมูลค่ากว่า 33 ล้านบาท
เครื่องเล่นเกมส์ไฟฟ้า จำนวน 1 ตู้คินเทนเนอร์ โดยสำแดงเป็น ” เครื่องเล่น ” (เครื่องตกปลา) ส่งมาจากประเทศ TAIWAN , PROVINCE OF CHINA ระบุประเทศปลายทาง MYANMAR เป็นสินค้าต้องห้ามนำผ่านประเทศ
และแบตเตอรีเก่าใช้แล้ว จำนวน 2 ตู้คอนเทนเนอร์ โดยสำแดงสินค้าเป็น ” แบตเตอรี่ ”

ตรวจสอบพบว่า ไม่มีใบอนุญาตนำผ่านแต่อย่างใด ซึ่งเป็นวัตถุอันตราย ผิดสัญญาบาเชล หลีกเลี่ยงข้อห้ามและข้อจำกัด ในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร อันเป็นความผิดตามกฏหมายศุลกากร
ทางด้านนาย กฤษฏา ได้เผยว่า ที่ผ่านมา ทางศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ได้มีการป้องกันปราบปราม เข้มงวด มาอย่างต่อเนื่อง ในปี 2561 นี้ได้มีการจับกุมสินค้าประเภทไม้ จำนวน 8 ราย สินค้าประเภทเศษพลาสติกจำนวน 18 รายและสินค้าประเภทอิเล็คทรนิกส์จำนวน 11 รายมีมูลค่ากว่า 30 ล้านบาท อันเป็นนำเข้า ส่งออก หลีกเลี่ยงข้อจำกัด ข้อห้าม และนำผ่านราชอาณาจักร โดยเป็นการฝ่าฝืนกฏหมาย สร้างความเสียหายแก้ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และความเสียหายต่อเศรษฐกิจอย่างมหาศาล

ภาพ/ข่าว สมชาย แก้วนุ่ม
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading