วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ลำปาง!!เกษตรกรแปรรูปปูนา”เป็นนำ้ปูส่งขายสร้างรายได้ดี”

เกษตรกรแปรรูปปูนาเป็นน้ำปูส่งขายสร้างรายได้

เกษตรกรชาวนายามว่างจากช่วงเพาะปลูก ออกจับปูนา ในท้องนาเพื่อเป็นการกำจัดศัตรูพืช ก่อนนำปูนามาคัดนำตัวใหญ่ขายให้พ่อค้าในตลาดส่วนตัวเล็กไม่ได้ขนาดนำมาแปรรูปผลิตเป็นน้ำปูส่งขายสร้างรายได้กับเกษตรกรอีกทางหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง วันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 เวลาประมาณ 06.00 น. กลุ่มเกษตรกร ชาวนาที่ว่างเว้นจากการทำนา จะใช้เวลาว่าง ในช่วงเช้าออกจับปูนา ตามท้องนา ของตนเองและเพื่อนบ้าน ภายในพื้นที่หมู่บ้านใหม่เหล่ายาว หมู่ที่ 8 ตำบลวิเชตนคร อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง เพื่อนำปูนา ที่จับได้ มารวมกลุ่ม แปรรูป ผลิตเป็นน้ำปู ส่งขายตามท้องตลาด เพื่อสร้างรายได้ให้เกษตรกร ช่วงว่างเว้นจากฤดูเพาะปลูก
จากการสอบถาม นางดวงพร ประมาณ อายุ 58 ปี เกษตรกรผู้ปลูกข้าว เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า หลังจากผ่านช่วง ฤดูฝน ซึ่งเป็นช่วงฤดูเพาะปลูก เกษตรกรชาวนา จะว่างเว้นจากการทำนา จึงมา รวมกลุ่มกันในหมู่บ้าน ออกจับปูนาตามท้องนา ของตนเอง เพื่อเป็นการ กำจัด ศัตรูพืช (ต้นข้าว) ไปในตัว เพราะปูนาจะใช้ก้ามคีบตัดตนกล้า ทำให้ต้นข้าวได้รับความเสียหาย และเมื่อจับปูนาได้แล้ว จะนำปูมารวมกันเพื่อคัดเกรด ซึ่งถ้าปูนาตัวใหญ่ ก็จะคัดออกและส่งขายให้กับพ่อค้าตามท้องตลาด ในราคากิโลกรัมละ 40-50 บาท แต่ถ้าปูมีขนาดตัวเล็ก ซึ่งถ้านำไปขายจะไม่ได้ราคา กลุ่มเกษตรกร จะนำปูมารวมกันและแปรรูปทำเป็นน้ำปู ใส่กระปุกปิดฝา ไว้จำหน่ายและบริโภคเอง ซึ่งน้ำปู เมื่อทำเสร็จแล้ว จะมีราคาขายปลีกสูงถึงกระปุกละ 50 บาท แต่ถ้าขายส่ง จะอยู่ที่ราคากระปุกละ 45 บาท และถ้าขายเป็นกิโลกรัม ราคาจะอยู่ที่ กิโลกรัมละ 600 บาท จึงเป็นการสร้างรายได้ให้เกษตรกร ชาวนาช่วงที่หลังการเพาะปลูก ต้นข้าวแล้วและเป็นการลดต้นทุน และการใช้ยากำจัด ศัตรูพืช ได้อีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับวิธีการทำน้ำปูของบ้านใหม่เหล่ายาว จะนำปูที่คัดแล้ว มาล้างให้สะอาดจำนวน 3-4 น้ำ จากนั้นนำปูมาหมักรวมกับสมุนไพร เช่นตะไคร้ ใบมะกรูด และใส่เกลืออีกเล็กน้อย ปิดหมักไว้ จนปูสลบ แล้วจึงนำใส่เครื่องบดละเอียด นำปูที่บดละเอียดแล้วมาใส่ผ้ากรอง บีบคั้นเอาแต่น้ำ กากทิ้งไปและนำมาตั้งไฟเคี่ยว โดยจะเคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆ เป็นเวลา 3-5 วัน ก่อนที่จะได้น้ำปูที่ข้น ทิ้งไว้ให้เย็น ก่อนนำมาตักใส่กระปุกเพื่อรอการจำหน่ายหรือเก็บไว้บริโภค ต่อไป

สุจิต ลำปาง ทีมข่าว

Loading