วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

พะเยา!!ร้านค้าสื่อสิ่งพิมพ์ในเชียงคำ”ครวญขายของไม่ได้ ยอดจำหน่ายดิ่ง”

จ.พะเยา – ร้านค้าสื่อสิ่งพิมพ์ในเชียงคำ ครวญขายของไม่ได้ยอดจำหน่ายดิ่งเหวเรื่อยๆ รอเวลาปิดตัวในอนาคตอันใกล้นี้


วันนี้ (2 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจเรื่องการค้าขายสื่อสิ่งพิมพ์หรือหนังสือพิมพ์ในเขตพื้นที่ อ.เชียงคำ จ.พะเยา โดยเฉพาะร้านค้าใหญ่ๆที่เปิดบริการมากว่า20-30 ปี หลังจากที่ในกลุ่มผู้ค้าสื่อสิ่งพิมพ์ ต่างก็ถอดใจกับการทำธุรกิจทางด้านนี้ เพราะเริ่มจะเห็นเค้าลางว่าธุรกิจของครอบครัวจะต้องปิดตัวลงภายใน1-2ปีต่อไปนี้
น.ส.อภิรักต์ บุญญวิทยาวัณน์ อายุ 40 ปี เจ้าของร้านไมตรี จำหน่ายหนังสือสิ่งพิมพ์และอุปกรณ์การเรียน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนรับช่วงกิจการจากบิดามารดาที่เปิดมานานกว่า 30 ปี เมื่อ 4-5 ปีที่ผ่านมา จากกามีอินเตอร์เนทสื่ออนไลน์ เข้ามาทำให้ยอดจำหน่ายหนังสือลดลงมากกว่าครึ่ง สำนักพิมพ์หนังสือหลายสำนักได้ปิดตัวลง เป็นผลสะท้อนให้เห็นการเปลี่ยนแปลงจากยุคน้ำหมึกสู่ยุคดิจิตอล ตนเองเปิดร้านเพื่อรอวันปิดและกำลังจะหันไปเปลี่ยนเป็นการทำอาชีพอย่างอื่น แต่ช่วงนี้ยังต้องรอดูสถานการณ์เศรฐกิจยุคนี้ จะเริ่มธุรกิจใหม่คงเป็นไปได้ยาก ตนคิดว่าไม่น่าเกิน 1-2 ปีนี้คงหมดยุดสื่อสิ่งพิมพ์แน่นอน


พะเยาน.ส.อริษา และนายดนุพล มะโนวรรณ เจ้าของร้านกาแฟ กาเนช คอฟฟี่( Ganesh Coffee ) ในตัวเมืองเชียงคำ กล่าวว่า เมื่อปีที่แล้ว ตนเองรับหนังสือพิมพ์วันละ 1 ฉบับ เพื่อไว้บริการลูกค้า แต่ ณ ปัจจุบัน ซื้อเพียง 3 ฉบับ ต่ออาทิตย์ และในอนาคตคงจะไม่ซื้อแล้วเพราะลูกค้าที่มาต่างก็ใช้อินเทอร์เน็ตออไลน์ทางโทรศัพท์มือถือ ข่าวสารต่างๆสามารถหาดูได้รวดเร็วและไม่ต้องเสียเงินเพิ่มเพื่อซื้อหนังสือพิมพ์ ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าสิ่งพิมพ์เหล่านั้นคงจะหมดไป

นางมันทนา ไชยศรี อายุ 49 ปี เจ้าของร้านกันเองเบเกอรี่ ให้ สัมภาษณ์ว่า ในเมื่อโทรศัพท์มือมีข่าวทั้งภาพ ตัวหนังสือและภาพเคลื่อนไหว แถมสะดวกสบายไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อหนังสือพิมพ์ จึงเลือกอ่านข่าวจากโทรศัพท์มือถือหรือทำการโฆษณาลงในสื่อโซเชียลสะดวกรวดเร็วกว่ามา

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา)

Loading