วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ลำปาง!!เจ้าหน้าที่ยึดบ้านไม้กลางป่าสงวน”หลังตีแปะอำพราง”

ยึดบ้านไม้ทั้งหลังกลางป่าสงวนหลังตีแปะอำพราง


สนธิกำลังบุกยึดบ้านไม้สักทั้งหลังหลังจากทำการตีแปะเตรียมก่อสร้างบ้านกลางป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ยาวคิดเป็นมูลค่าความเสียหายของรัฐครึ่งล้านบาท

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2561 เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมป่าไม้ที่ 3 ลำปางพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ภาคเหนือและ ตำรวจสภ. เถินลำปางกองกำลังทหารค่ายสุรศักดิ์มนตรีจังหวัดลำปาง ทำการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ บุกเข้าไปบริเวณ ป่าข้างลำห้วยแม่ก๋วน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยาว ท้องที่หมู่ 9 ตำบลเวียงตาล ห้างฉัตรจังหวัดลำปาง หลังจากเจ้าหน้าที่ทำการสืบทราบและได้รับร้องเรียนว่า ที่บริเวณป่าสงวนแห่งชาติดังกล่าวนั้น มีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าแผ้วถ้างป่าเพื่อเตรียมปลุกสร้างบ้านกลางป่า โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบเบื้องต้นพบ ไม้สักท่อน จำนวน 10 ท่อน คืดเป็น ความเสียหายประมาณ 200,000 บาทไม้สักแปรรูปอีก 47 ท่อนความเสียหาย 100,000 บาท และตรวจยึดพื้นที่ป่าบุกรุกจำนวน 3 ไร่ คิดมูลค่าความเสียหายกว่า 200,000 บาทรวมมูลค่าความเสียหายกว่า 550,000 บาท โดยเจ้าหน้าที่ ได้แจ้งข้อกล่าวหาและจะได้ตามตัวผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ขณะที่ ทาง เจ้าหน้าที่เตรียมแจ้งความในกระทำความผิดใน

ข้อหาก่อสร้าง การกระทำการด้วยประการใดๆอันเป็นการทำลายป่าและการครอบครองป่าตนเอง โดยไม่รับอนุญาตและยังมีไม้สักแปรรูปหวงห้ามไว้โดยไม่รับอนุญาต ถึงอย่างไรก็ตามจากการตรวจ สอบพื้นที่บ้านหลังดังกล่าวนั้นพบว่ามีการนำไม้สักแปรรูปจำนวนมาก มาตีแปะ อำพรางและเตรียมสร้างบ้านหลังดังกล่าวและมีการตัดต้นไม้สักขนาดใหญ่ตัดเหลือแต่ ตอ ทิ้งไว้เพื่อ และเตรียมเลื่อยไม้เพื่อทำบ้านหลังดังกล่าวซึ่ง อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่จะเด้เร่งตามตัว ผู้ที่กระทำความผิดมาดำเนินการตามกฎหมายต่อ

Loading