วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

รองผู้ว่าศรีสะเกษ!!นำทีมภาครัฐและเอกชนอบรมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผน”พัฒนากลุ่มจังหวัดเชื่อมโยงทิศทาง”

รองผู้ว่าศรีสะเกษนำทีมภาครัฐและเอกชนอบรมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดเชื่อมโยงทิศทางภาคการพัฒนาศักยภาพในการเชื่อมโยงระดับภูมิภาค

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2561 เวลา 08.30 น. นายธงชัย เจริญพานิชยกุลรองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นำทีมผู้บริหารเจ้าหน้าที่ฝ่ายทำแผนยุทธศาสตร์ของจังหวัดศรีสะเกษทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเดินทางไปห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมเนวาด้า Convention จังหวัดอุบลราชธานีเพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์เพื่อสนับสนุนการพัฒนาระดับกลุ่มจังหวัดโดยมีภาคเอกชนคือ ดร กัลยาณี ธรรมจารีย์ ในนามที่ปรึกษาสภาอุตสาหกรรมจังหวัดศรีสะเกษ นายสฤษดิ์ นาควารินทร์ รองประธานหอการค้าจังหวัศรีสะเกษนายรัฐวิทย์ อังคสกุลเกียรติ ประธาน YMC พร้อมด้วยภาคประชาสังคมและส่วนราชการจำนวน ประมาณ 45คนร่วมประชุมอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดทำแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดเชื่อมโยงทิศทางการพัฒนาศักยภาพในการเชื่อมโยงระดับภูมิภาคและจัดทำแผนยุทธศาสตร์เพื่อสนับสนุนการพัฒนาระดับกลุ่มจังหวัด ระหว่างวันที่ 2-4 พฤศจิกายน 2561 ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมเนวาดา Convention จังหวัดอุบลราชธานี นายธงชัย เจริญพานิชยกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษกล่าวว่า วันนี้มี ผู้ว่าราชการจังหวัดสี่จังหวัดคืออุบลฯ อำนาจเจริญ ยโสธรและศรีสะเกษ มาร่วมรับฟัง

การอบรมเชิงปฏิบัติการฯโดยหัวหน้ากลุ่มจังหวัดคือจังหวัดอุบลราชธานีผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลฯเป็นผู้กล่าวเปิดอบรมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดซึ่งมีนายประชา เตรัตน์ที่ปรึกษาโครงการฯผู้มีประสบการณ์ได้ให้ข้อแนะนำที่มีประโยชน์ในการทำแผนซึ่งที่ผ่านมาเวลาไปชี้แจงงบประมาณมักจะไม่ได้รับตามที่เสนอขอในโครงการเพราะเกี่ยวกับเรื่องของข้อมูลที่ต้องมีที่มาที่ไป ต้องมีข้อมูลเป็นตัวตั้ง หากข้อมูลไม่ดีจะทำให้การขอเหมือนซ้ำซ้อนและไม่ได้รับอนุมัติโครงการตามที่ขอ หลักเกณฑ์ที่สำคัญของรายละเอียดในการทำข้อเสนอโครงการของบประมาณมีข้อปฏิบัติ Do and D’ont คร่าวๆคือด้านกายภาพต้องมีความเหมาะสมมีความเป็นไปได้ การของบประมาณทำโครงการที่ไหนต้องได้รับการอนุญาตจากเจ้าของพื้นที่ การของบประมาณต้องเขียนรายละเอียดประมาณการค่าใช้จ่ายที่มีความสมเหตุสมผล ต้องอธิบายให้ได้ว่าทำไมถึงสูงกว่าราคากลาง การของงบประมาณต้องแตกรายละเอียดว่า 5 ล้านที่ขอมีค่าใช้จ่ายต่อหัวอะไรบ้าง

องค์ประกอบอะไรบ้าง สำนักงบไม่ได้ต้องการจะตัดงบ แต่สำนักงบต้องการรู้ว่าโครงการที่ขอเอาไปทำอะไรที่คุ้มค่าคุ้มประโยชน์เหมาะสมหรือไม่ โครงการที่เสนอต้องไม่ซ้ำซ้อนกับโครงการอื่นที่มีอยู่แล้วและไม่มีลักษณะเป็นภารกิจประจำของหน่วยงาน ยังมีอีกมากมายที่วิทยากรของโครงการซึ่งจัดโดยกระทรวงมหาดไทยจะแนะนำล้วนน่าสนใจในการรับรู้เพื่อช่วยให้มีการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี ขอให้ผู้เข้าร่วมอบรมอยู่ครบสามวันถือว่าเป็นโอกาสดีอย่างยิ่งที่ได้เพิ่มศักยภาพในการเชื่อมโยงระดับภูมิภาค

ทีมข่าว ศรีสะเกษ

Loading