วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

สกู๊ปพิเศษ!!!พาเที่ยวกาดนวัตวิถีไท-ยวน”วัดนาหนองชมผ้าตีนจกผืนละครึ่งแสน”

สกู๊ปพิเศษ – พาเที่ยวกาดนวัตวิถีไทยวน วัดนาหนองชมผ้าตีนจกผืนละครึ่งแสน

วันหยุดไปเที่ยวต๋าหลาด ไท- ยวน ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ที่วัดนาหนอง ต.ดอนแร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี ชม ชิม ช้อป แชะ ดูผ้าจกทอมือผืนละ 45,000 บาท มีจุดถ่ายภาพเช็คอินกลางทุ่งนาเขียวขจีช่วงตะวันตกดิน แบบอุ่นไอดิน ถิ่นไท- ยวน ไม่ไปไม่รู้ สุขใจใกล้แค่เอื้อม

วันที่ 5 พ.ย.61) ช่วงวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ หากยังไม่รู้จะหันไปทางไหนกันดี ขอแนะนำไปกันที่นี่เลย”ต๋าหลาด ไท- ยวน” ที่ตั้งอยู่บริเวณวัดนาหนอง ต.ดอนแร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี เป็นชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ที่เพิ่งเปิดตัวมาได้ประมาณ 7 เดือนเศษ และเป็นชุมชนชาวไทยเชื้อสายไท- ยวน มีสินค้าการเกษตร พืช ผัก ผลไม้ มากมายให้เลือกซื้อ อีกทั้งของกิน อาหารคาว หวาน อาหารพื้นบ้านมีให้ชิมกันอย่างมากมาย รับรองปลอดภัยเพราะภาชนะที่ใช้เป็นวัสดุจากธรรมชาติ อย่างผัดไทยกระทงหัวปลีซึ่งกำลังได้รับความสนใจ มีนักท่องเที่ยวติดใจในรสชาติ มีทั้ง เปรี้ยว หวาน เค็ม ลูกค้าต้องต่อแถวรอซื้อ ขายเพียงกระทงละ 35 บาท มีขนมครกสูตรโบราณใช้ดอกอัญชันสีม่วงผสมทำให้มีสีสันน่าชิมขายกระทงละ 20 บาท แต่ละร้านจะมีชื่อเรียกกันฟังสำเนียงแปลก ๆ น่ารัก ๆ เช่น ส้มตำ “ ฮ้านสะเทือน ” เป็นส้มตำถาดมีขนมจีน แค็บหมู ส้มตำ ไข่เค็ม มีผักหลากหลายไว้ให้รับประทาน บางร้านขายเมี่ยงคำธรรมชาติจากการเก็บผักพื้นบ้านที่ปลูกไว้อย่างใบทองหลาง ใบชะพลูมาใส่กระทง นำเครื่องเคียง กุ้ง มะพร้าวคั่ว พริก มะนาว ขิง หัวหอม มาหั่นเป็นชิ้นเล็กใส่กระทงขายได้รับความสนใจจากเด็ก ๆ เลือกซื้อ มีแคร่ไม้ไผ่ไว้ให้นักท่องเที่ยวนั่งรับประทานอาหารแบบสบาย ๆ

ที่สำคัญที่คือที่นี่ จะมีผ้าทอพื้นเมืองที่ขึ้นชื่อเป็นผ้าทอมือตีนจกที่มีเอกลักษณ์เฉพาะมีลวดลายสีสันสวยงาม นำมาตัดเย็บเป็นเสื้อผ้า กระโปรง ผ้าซิ่น กระเป๋า และผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ทอผ้าไว้ใช้เองจะมีหลายชนิด โดยเฉพาะผ้าจกที่จกด้วยมือลวดลายสวยงามมาก มีราคาตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักหมื่น บางผืนราคาถึง 45.000 บาท อย่างผืนที่เห็นมีลาดลายตลอดผืนนี้ เนื่องจากต้องทอหลายวันบางชิ้นนานถึง 6 เดือน กว่าจะได้แต่ละผืนออกมาให้ดูสวยงามที่แท้จริง เพราะใช้ไหมผสมกับฝ้ายมีลายไม่ต่ำกว่า 30 ลายในผืนเดียวกัน ลายเส้นคือจุดเด่น ผ้าจกดอนแร่มีลายที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง เช่น ลายกาบ ลายกาบดอกแก้ว และลายนกคู่กินน้ำฮ่วมเต้า พบมาในชุมชนไท-ยวน จึงดูแต่ละชิ้นงานมีลวดลายและสีของผ้า มีผสม สีเขียว สีแดง สีดำ สวยงามแปลกตาและมีความประณีตสูงมาก

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังได้เพลิดเพลินกับการเดินบนสะพานไม้ไผ่ที่ทอดยาวลงไปกลางทุ่งนาที่กำลังเขียวขจี มีซุ้มแคร่ไม้ไผ่ หลังคามุงหญ้าคาบรรยากาศกลางท้องทุ่ง ชมบรรยากาศช่างพระอาทิตย์ตกดิน ที่หลายคนใฝ่ฝันอยากจะสูดอากาศบริสุทธิ์เพื่อวันพักผ่อนของครอบครัว หลายคนมาพร้อมกับคู่รักก็จะเลือกมุมถ่ายเซลฟี่ตามจุดที่ตัวเองชอบ มีนาบัว จุดเช็คอินต๋าหลาดไท- ยวน @ วัดนาหนอง ได้ร่วมเก็บภาพสวย ๆ กับสาวไท- ยวนที่แต่งกายด้วยเสื้อผ้าพื้นถิ่น นุ่งซิ่น กินอาหารแบบบ้าน ๆ ที่มีวัฒนธรรมมายาวนาน

นางสาวนิภา มณีจันทร์ อายุ 60 ปี ประธานต๋าหลาดไท- ยวน เปิดเผยว่า ชาวไท – ยวนมีพื้นเพมาจากชาวเชียงแสนอพยพมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2347 และจะอู้คำเมืองกันพร้อมกับแต่งกายมีเอกลักษณ์ที่สืบทอดกันมาแต่บรรพบุรุษมีอาชีพการทำเกษตรกรรม สำหรับการทำต๋าหลาดไท- ยวนนี้ ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดราชบุรี และยังได้รับการคัดเลือกให้เข้าโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ของจังหวัดราชบุรีด้วย ซึ่งพระครูใบฎีกาวินัยภรณ์ เจ้าอาวาสวัดนาหนอง เห็นว่าชาวบ้านมีอาชีพเกษตรกรรม และยังมีการทอผ้าที่สวยงามและขึ้นชื่อของเมืองราชบุรีด้วย จึงอยากให้ชาวบ้านมีรายได้เสริมเลี้ยงครอบครัว โดยใช้สถานที่ของวัดมีร้านค้าประมาณ 45 ร้าน จำหน่ายสินค้าหลากหลายในท้องถิ่นจากฝีมือชาวบ้าน มีของฝากของที่ระลึก ผ้าจกทอมือ ขนมกะละแม แกงหยวกกล้วยที่ขึ้นชื่อของชาวไท-ยวน และยังมีแหล่งท่องเที่ยวกลางทุ่งนาข้าวที่ปลูกไว้กำลังจะเริ่มออกรวงแล้ว และเมื่อข้าวเริ่มสุกเหลืองอร่ามก็จะเกิดทัศนียภาพที่สวยงามรอต้อนรับผู้มาเยือนทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ แถมยังอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ขับรถเพียงชั่วโมงเศษก็สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อนช่วงวันหยุดแบบชิล ๆ ได้ที่ต๋าหลาดไท- ยวน วัดนาหนอง ต.ดอนแร่ ลองมาสัมผัสบรรยากาศอุ่นไอดิน ถิ่นไท- ยวน สักครั้งแล้วจะติดใจ

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading