วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

รองผู้ว่าฯชัยภูมิ!!มอบเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติ”

ชัยภูมิรองผู้ว่าฯมอบเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติ (อุทกภัย) จากพายุดีเปรสชั่นบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ปี 2561

จากสถานการณ์ของพายุดีเปรสชั่นบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนกรกฎาคมที่พัดเข้ามาในประเทศไทยและส่งผลกระทบให้มีฝนตกหนักในพื้นที่จ.ชัยภูมิโดยเฉพาะบริเวณเทือกเขาพังเหย ทำให้เกษตรกรที่ทำไร่ทำสวนได้รับความเสียหายจำนวนมาก โดยเฉพาะในด้านของการปลูกมันสำประหลังของเกษตรกรที่ถูกน้ำท่วมและมันเน่าเสียหายเป็นจำนวนมาก

ทางจังหวัดชัยภูมิก็ได้ให้ทางอำเภอต่างๆสำรวจความเสียหายของเกษตรกรแต่ละพื้นที่โดยมีคณะกรรมกรช่วยเหลือผู้ประสพภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินระดับอำเภอ(ก.ช.พ.อ.)เป็นผู้พิจารณาและส่งให้คณะกรรมกรช่วยเหลือผู้ประสพภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินระดับจังหวัด(ก.ช.พ.จ.)พิจารณาและได้มีการอนุมัติเงินจำนวน8,470,987บาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสพภัยพิบัติ(อุทกภัย)ปี2561ในพื้นที่ อ.หนองบัวระเหวใน 2ตำบล ในช่วงที่เกิดภัยตั้งแต่วันที่25-31กรกฎาคม 2561ที่ผ่านมา
คือตำบลโคกสะอาด2หมู่บ้านเกษตรกรผู้ประสพภัยจำนวน113ราย พื้นที่เสียหาย1,082ไร่วงเงินช่วยเหลือ1,242,136บาท ตำบลวังตะเฆ่ 17หมู่บ้านเกษตรกรผู้ประสบภัย 1,523ราย พื้นที่เสียหาย 6,297ไร่ วงเงินช่วยเหลือ 7,228,851บาท

วันนี้ เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่5 พ.ย. 61 ที่บริเวณวัดบ้านกระจวน หมู่ที่4 บ้านกระจวน ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร รองผู้ว่าราชการ จ.ชัยภูมิได้เป็นประธานในพิธีมอบเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติ(อุทกภัย)จากพายุดีเปรสชั่นบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ปี2561 โดยมีนางสำเนียง ขันพิมล หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ รักษาราชการแทนเกษตรจังหวัดชัยภูมิ นาย นิวัฒน์ สุพจิตร นายอำเภอหนองบัวระเหว นายณัฎฐพล เจริญพล นายกเทศมนตรี ตำบลโคกสะอาด เจ้าหนี่ ธกส. ปลัดอำเภอ ปลัดเทศบาล ต.โคกสะอาด หัวส่วนราชการ กำนันผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านให้การต้อนรับและร่วมพิธีดังกล่าว
ทั้งนี้ด้านนายสมเกียรติ ศรีษะเนตร รองผู้ว่าราชการ จ.ชัยภูมิก็ได้ให้แนวคิดแก่เกษตรกรโดยให้นำเอาหลัก

ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวทางของในหลวง ร.9 มาปรับใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงต่อการขาดทุนของการปลูกพืชเชิงเดี่ยวเพราะการปลูกพืชเชิงเดียวนั้นมีความต่อเกษตรกรโดยเฉพาะปีไหนถ้าสินค้ามีราคาเกษตรกรก็จะขายได้ราคาดีหรือปีไหนหากราคาตกต่ำเกษตรกรก็จะขาดทุนทำให้ติดหนี้สินได้ หรือไม่หากเกิดอุทกภัยก็จะทำให้พืชผลทางการเกษตรของเกษตรกรเสียหายได้เช่นกันดังนั้นควรปรับเปลี่ยนการเพาะปลูกเพื่อลดความเสี่ยงที่จะตามมาในอนาคตต่อไป

ทีมข่าวจ.ชัยภูมิ/////////////////

Loading