วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช”เชิญผู้เห็นต่างประชุมหารือเกี่ยวกับการปรับปรุงผิวทางขึ้นเขาพะเนินทุ่ง”

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช เชิญผู้เห็นต่างประชุมหารือเกี่ยวกับการปรับปรุงผิวทางขึ้นเขาพะเนินทุ่ง อช.แก่งกระจาน ยันจะเร่งทำความเข้าใจให้ตรงกันถึงความจำเป็น ก่อนส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับจ้างต่อไป

เมื่อช่วงบ่ายวันที่5 พ.ย.2561 นายเฉลิมชัย ปาปะทา รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช พร้อมด้วยผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 , ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี , ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 , นายอำเภอแก่งกระจาน ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เพชรบุรี , น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และประธานชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพชรบุรี , ผู้แทนผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ ๑๕ , ผู้บังคับกองร้อยฝึกรบพิเศษที่ ๑ , ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแก่งกระจาน , หัวหน้าหน่วยป้องกันและปราบปรามน้ำจืดเขื่อนแก่งกระจานเพชรบุรี , ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเพชรบุรี, นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแก่งกระจาน , นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแม่เพรียง ,นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าเด็ง ,นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ ,

ผู้อำนวยการศูนย์นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอแก่งกระจาน , นายกสมาคมสื่อมวลชนเพชรบุรี ,ประธานชมรมธุรกิจท่องเที่ยวแก่งกระจาน – ลุ่มน้ำเพชรบุรี , ประธานเครือข่ายอนุรักษ์แม่น้ำเพชรบุรี , พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเพชรบุรี , ประธานคณะกรรมการเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทสม.) จังหวัดเพชรบุรี ,นายสามารถ ม่วงไหมทอง กรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน , ผู้อำนวยการสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ประเทศไทย ผู้นำชุมชน และผู้ประกอบการท่องเที่ยวอำเภอแก่งกระจาน ได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงผิวทางขึ้นเขาพะเนินทุ่ง ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ตามที่มีข่าวออกมาทางสื่อมวลชน และมีกลุ่ม 15 องค์กรที่มีความเห็นต่างเดินทางไปยื่นหนังสือคัดค้านถึงนายกรัฐมนตรีในวันนี้เช่นกันที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งที่ประชุมได้มีการแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง และ

ยืนยันว่า ข่าวที่ออกมาทางสื่อเริ่มต้นมาจากความไม่เข้าใจในข้อเท็จจริงจนทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจว่า มีการตัดถนนเส้นใหม่ขึ้นเขาพะเนินทุ่ง ซึ่งเป็นความไม่รับผิดชอบของผู้ให้ข่าวจนทำให้เกิดความสับสนและความขัดแย้ง โดยข้อเท็จจริงเป็นการปรับปรุงผิวทางเดิมที่ชำรุดเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อการเดินทางเท่านั้น
นายเฉลิมชัย ปาปะทา รองอธิบดีฯ กล่าวว่า ในวันนี้เป็นการมารับฟังความคิดเห็นในการดำเนินโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กสายบ้านกร่าง – พะเนินทุ่ง ที่มีกลุ่มผู้เห็นต่างออกมาแสดงความห่วงใย ซึ่งในที่ประชุมวันนี้แสดงความเห็นด้วยและสนับสนุนกับการดำเนินโครงการ ฯ เนื่องจากเป็นการปรังปรุง ซ่อมแซมถนนเดิมที่ก่อสร้างมาเมื่อ 30 ปี มิได้ขยายขนาดถนน ระยะทางรวม 21.9 กิโลเมตร เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว และทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานมีมาตรการควบคุม จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว และเป็นเส้นทางด้านความมั่นคงในการส่งกำลังเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตามแนวชาย และถนนเส้นนี้เป็นทางตัน สามารถดูแลบริหารจัดการได้อย่างครบถ้วนเบ็ดเสร็จ หากไม่ปรับปรุงในอนาคตจะไม่สามารถสามารถเดินทางขึ้นไปเขาพะเนินทุ่งได้

สำหรับแบบแปลนที่ใช้ในการก่อสร้าง ออกแบบโดยกรมโยธาธิการและผังเมืองที่ทำไว้ได้อย่างดีมาก มีร่องระบายน้ำ โดยการประชุมในวันนี้ ยังไม่ครบทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง และจะจัดประชุมหารืออีกครั้งหนึ่ง โดยจะเชิญผู้ที่มีความเห็นต่างเข้าร่วมประชุมขึ้นอีก ภายใน 2-3 วันนี้ สำหรับปัญหาของผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่รับจองห้องพักจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อมาดูนก และต้องการให้เพิ่มพื้นที่ในการดูนกให้ทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานนำไปพิจารณาและหาทางแก้ไขให้ตามข้อเสนอในระยะต่อไป
นายเฉลิมชัย ปาปะทา รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช เผยว่า ขณะนี้ทางกรมอุทยานฯได้สั่งชะลอโครงการไว้แล้ว เพราะยังไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ให้กับผู้รับจ้างได้ เนื่องจากต้องการชี้แจงข้อข้องใจให้กับผู้เห็นต่างเป็นที่เข้าใจเสียก่อน ซึ่งวันนี้มีบางส่วนที่มาร่วมรับฟัง แต่เราจะจัดประชุมลักษณะเช่นนี้อีกหลายครั้ง จนกว่าทุกฝ่ายที่ห่วงใยจะคลายข้อกังวล ซึ่งคาดว่าคงใช้เวลาอีกไม่นาน

ขณะที่น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ประธานชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพชรบุรี อดีตสว.เพชรบุรี เปิดเผยว่า ในข้อเท็จจริงเป็นการปรับปรุงผิวทางเดิมเท่านั้น ไม่มีการตัดถนนใหม่ หรือไปตัดต้นไม้ใดๆทั้งสิ้น ตนเองอยากให้ผู้ที่เห็นต่างมาคุยกันให้เข้าใจในเหตุและผล เพราะเชื่อว่า การทำโครงการนี้ ได้ทำถูกต้องตามระเบียบและขั้นตอนทางกฏหมายแล้วทุกประการ เราต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของทุกฝายเพราะเรามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่ใช้เส้นทางนี้รวมทั้งเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเองก็ต้องใช้เส้นทางนี้ในการจัดส่งกำลังเพื่อทำการลาดตระเวน และหากมีอุบัติเหตุหรือภัยพิบัติเกิดขึ้นก็ต้องใช้เส้นทางนี้เป็นหลัก

ขณะที่นายสุรพล นาคนคร อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี กล่าวว่า ที่ฝ่ายออกแบบกำหนดให้ผิวทางเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กไม่ใช่ผิวทางลาดยางก็เพราะว่า ทางสายนี้เป็นเส้นทางลาดชันสูง โครงสร้างเดิม ทั้งพื้นทางและผิวทางที่ใช้งานมากว่า 30 ปี ชำรุดและเสียหาย เป็นเส้นทางขึ้นลงภูเขา ไม่ใช่ทางเรียบ ไหล่ทางมีการทรุดตัว ไม่เหมาะกับการทำผิวทางลาดยาง เพราะจะมีความชำรุดเสียหายได้ง่าย ส่วนผิวทางที่เป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก ทางฝ่ายวิศวกรรมคงเห็นว่าตัวผิวทางที่เป็นคอนกรีตเสริมเหล็กมีความแข็งแรงและมั่นคงกับสภาพทางลาดชันสูง เพราะแม้ว่าชั้นพื้นทางจะชำรุดเสียหาย ตัวผิวทางที่เป็นคอนกรีตเสริมเหล็กก็ยังสามารถที่จะทำหน้าที่เป็นโครงสร้างได้ด้วยตัวเองเพื่อรองรับต่อการสัญจรได้โดยปลอดภัย จึงเป็นที่มาของการกำหนดให้เป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก

ส่วนนาย เกียรติศักดิ์ กล่อมสกุล ผู้ประกอบการธุรกิจด้านการท่องเที่ยวแก่งกระจาน-พะเนินทุ่ง ซึ่งเป็นเจ้าของธุรกิจนำนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตนเห็นด้วยกับการซ่อมแซมถนนขึ้นพะเนินทุ่ง แม้ว่าหากมีการซ่อมแซมจะทำให้นักท่องเที่ยวสามารถนำรถขึ้นไปเที่ยวเองได้โดยไม่อาศัยภาคธุรกิจท่องเที่ยว ตนก็ขอรับสภาวะการขาดรายได้ เนื่องจากต้องการเห็นความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นหลัก ส่วนผู้ที่คัดค้านควรหันมานั่งปรึกษาหาข้อเท็จจริง ดีกว่าจะยืนยันกับความไม่เห็นด้วย เพราะถึงอย่างไร ต้องเห็นความเปลี่ยนแปลงที่ดีเป็นหลัก และขอให้เชื่อมันในการปรับปรุงซ่อมแซมของเจ้าหน้าที่ ด้วย

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี

Loading