วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

กระทรวงเกษตร จัดทำโครงการความร่วมมือ R3

กระทรวงเกษตรฯ จัดทำโครงการความร่วมมือ R3 เพื่อการบริหารจัดการน้ำและป่าต้นน้ำอย่างบูรณาการ
สืบสานพระราชปณิธานและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณรัชกาลที่ 9

เมื่อวันที่ (6 มกราคม 2560) เวลา 09.00 น. ณ เรือนประชุมเรือนพักรับรอง เขื่อนแก่งกระจาน พลเอกปัฐมพงศ์ ประถมภัฏ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาเป็นประธานในการจัดทำโครงการความร่วมมือ R3 Project เพื่อการบริหารจัดการน้ำและป่าต้นน้ำอย่างบูรณาการ สืบสานพระราชปณิธานและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณรัชกาลที่ 9 โดยมีนายสุรสีห์ กิตติมณฑล รักษาราชการแทนอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร นางสุดารัตน์ วัชรคุปต์เหล่าวิชยา อธิบดีกรมหม่อนไหม นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสุรจิตต์ อินทรชิต ผู้ตรวจราชการการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางฉัตรพร ราษฎร์ดุษดี ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี และหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจังหวัดเพชรบุรี อาสาสมัครฝนหลวง และเกษตรกรร่วมให้การต้อนรับ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ร่วมกับกรมชลประทาน และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมป่าไม้ จัดทำโครงการ ความร่วมมือ R3 Project เพื่อการบริหารจัดการน้ำและป่าต้นน้ำอย่างบูรณาการ พื้นที่โครงการเขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เพื่อสืบสานพระราชปณิธานด้านการบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการตั้งแต่พื้นที่ป่าต้นน้ำ การบริหารจัดการน้ำ ในชั้นบรรยากาศ การบริหารจัดการอ่างเก็บน้ำ และการจัดการน้ำเพื่อการเกษตร การอุปโภคบริโภค และเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ เขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เนื่องจากเคยเป็นพื้นที่เสด็จทรงงานที่สำคัญในหลายเหตุการณ์ของพระองค์ท่าน โดยเฉพาะการทรงควบคุมบัญชาการทดลองทำฝนหลวงสาธิตลงเขื่อนแก่งกระจานด้วยวิทยุของพระองค์เอง แก่นักวิทยาศาสตร์ชาวสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2515

พลเอกปัฐมพงศ์ ประถมภัฏ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สำหรับโครงการความร่วมมือ R3 Project เพื่อการบริหารจัดการน้ำและป่าต้นน้ำอย่างบูรณาการ มีแผนปฏิบัติงานร่วมกันของทั้ง 3 หน่วยงาน ขณะที่แผนการเติมน้ำต้นทุนให้เขื่อนกักเก็บน้ำ จะปฏิบัติการช่วงเดือนสิงหาคม 2560 – ตุลาคม 2560 เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักให้กับเขื่อนต่างๆ ทั่วประเทศ ในการสำรองไว้เป็นต้นทุนบริหารจัดการช่วงฤดูแล้ง และแผนบรรเทาปัญหาหมอกควันและไฟป่า จะเน้นการเฝ้าระวังในพื้นที่ภาคเหนือ ช่วงเดือนมีนาคม 2560 – เมษายน 2560 และภาคใต้ช่วงเดือนตุลาคม 2559 – พฤศจิกายน 2559 โดยปฏิบัติการฝนหลวงและดัดแปรสภาพอากาศเพื่อลดความหนาแน่นของหมอกควัน รวมทั้งการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ป่าไม้ แต่อย่างไรก็ตาม การดำเนินโครงการ R3 Project เพื่อการบริหารจัดการน้ำและป่าต้นน้ำอย่างบูรณาการ ของทั้ง 3 หน่วยงานนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เน้นการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการอย่าง เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและเป็นประโยชน์แก่เกษตรกรและประชาชนอย่างมากที่สุด ให้สมดั่งพระราชปณิธานและแนวทางที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้ทรงพระราชทานไว้ ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานในอนาคตและพัฒนาพื้นที่อื่นๆ ของประเทศได้อีกต่อไป

มณฑิตา เขตนารี
หัวหน้าข่าวการเมืองชุมชน
จังหวัดเพชรบุรี
080-644-724-3

Loading