วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นราธิวาส!!นำ้ป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนประชาชน!!และสวนยาง สวนปาล์ม”

น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน สวนยาง และสวนปาล์มของชาวบ้านในพื้นที่ระแงะ ขณะที่ถนนและเส้นทางเข้าหมู่บ้านถูกน้ำท่วมเช่นกัน ส่วน อ.สุไหงโก-ลก อ.สุคิริน และ อ.รือเสาะ เสี่ยงท่วมหนัก

จากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ จ.นราธิวาส 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ปริมาณน้ำฝนขังและเกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านคอลอปีแน ม.10 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ทำให้ถนนสายตันหยงมัส – บ้านสโลว์ ถูกน้ำท่วมถนนสูง 20 – 30 เซนติเมตร ระยะทางยาวประมาณ 50 เมตร โดยเมื่อ 2 วันที่ผ่านมารถยนต์และรถจักยานยนต์ไม่สามารถใช้สัญจรไปมาได้ ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในละแวกดังกล่าวต้องใช้เรือเป็นพาหนะในการสัญจรไปมาเป็นการชั่วคราว เนื่องจากมวลน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในเวลากลางคืนอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ระดับน้ำขึ้นสูงเข้าท่วมสวนยางพารา สวนปาล์ม ที่ปลูกไว้ริมคลอง ซึ่งเป็นทางน้ำเดิมจนชาวบ้านบางส่วนต้องใช้เรือท้องแบนสัญจรลัดไปทางสวนยางเพื่อออกถนนใหญ่

ส่วนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในที่ราบลุ่ม ต้องนำรถจักรยานยนต์และสัตว์เลี้ยงมาไว้บนถนนหน้าบ้านพร้อมจัดเวรยามผลัดกันเฝ้า แต่ยังโชคดีที่บ้านบางหลังปลูกไว้ยกพื้นสูง แต่สะพานเดินเข้าบ้านยังถูกน้ำท่วมสูงจนต้องหาช่างมายกให้สูงเหนือน้ำอีกครั้งก่อนที่มวลน้ำขนาดใหญ่จะเข้ามาสมทบในสัปดาห์หน้า หากคลองตันหยงมัสเกิดล้นตลิ่ง

สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำสุไหงโก-ก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ล่าสุดอยู่ที่ 8.200 มิลลีเมตร.ต่ำกว่าตลิ่งเพียง 1 เมตร และเป็นพื้นที่เสี่ยงที่จะต้องเฝ้าระวัง และขอให้ชาวบ้านเตรียมขนย้ายของขึ้นที่สูงได้ทันที และเฝ้าฟังการแจ้งเตือนจากกรมอุตุอย่างใกล้ชิด

ส่วนแม่น้ำสายบุรี วัดที่บ้านท่าเรือ ต.บาตง อ.รือเสาะ อยู่ที่ 7.650 เมตร ต่ำกว่าตลิ่งเพียง 1850 ม..และแม่น้ำบางนรา ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 1.850 ม.ยังพอรับมวลน้ำได้อีก

ส่วนบรรยากาศโดยทั่วไป ทั้ง 13 อำเภอ ฟ้ามือมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง แต่จะตกหนักในช่วงกลางคืน คลื่นในทะเลที่หาดนราทัศน์เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส สูง 3 เมตร ลมแรมเรือขนาดเล็กและขนาดกลางยังต้องงดออกทะเล..

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading