วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

สุพรรณบุรี!!แข่งเรือยาวประเพณี ชิงถ้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

แข่งเรือยาวประเพณีชิงถ้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 พ.ย. ว่าที่ ร.ต.ธราธร แข็งขัน นายอำเภอบางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี เป็นประธานแถลงข่าวการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 15 ระหว่างวันที่ 11-12 พ.ย.61 ที่แม่น้ำท่าจีน หน้าวัดสวนหงส์ อ.บางปลาม้า

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีการแข่งขันเรือยาว ของอำเภอบางปลาม้าให้คงอยู่สืบไป และเป็นการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวใน อำเภอบางปลาม้า ของจังหวัดสุพรรณบุรี ให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากยิ่งขึ้น สำหรับกิจกรรมภายในงาน ชมขบวนเรือประเพณีตักบาตรกลางน้ำ และวิถีชีวิตชาวบ้านสองฝั่งแม่น้ำสุพรรณบุรี ชมการแข่งขันเรือยาวคู่เปิดสนาม การแสดงเปลี่ยนหน้ากาก และการแสดงชุดลอดลายมังกร ของโรงเรียนบางปลาม้า สูงสุมารผดุงวิทย์ ประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง กิจกรรมตลาดนัดพระเครื่อง ที่ใหญ่ที่สุดในอำเภอบางปลาม้า และร่วมประมูลพระเครื่องจากผู้มีชื่อเสียง พร้อมของรางวัลต่าง ๆ มากมาย

สำหรับประเพณีการแข่งขันเรือยาวของอำเภอบางปลาม้า เป็นประเพณีเก่าแก่ที่มีการสืบทอดมาแต่โบราณกาลนานกว่า 100 ปี ชาวอำเภอบางปลาม้าจึงมีความผูกพันกับเรือมาโดยตลอด จึงได้คิดสร้างเรือยาวขึ้นเพื่อแข่งขันเป็นเกมส์กีฬา ก่อให้เกิดความรักความสามัคคีในหมู่คณะ และจัดให้มีการแข่งขันขึ้นในเทศกาลออกพรรษา มีการทำบุญกฐินประมาณเดือน 12 ซึ่งเป็นฤดูน้ำหลาก โยการแข่งขันเรือยาวจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมา

ภาพ วัฒนพล มัจฉา
ข่าว พิราบ 3 เมืองสุพรรณ

Loading