วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

พะเยา!!นักชิม”นับพัน แห่ชิมก๋วยเตี๋ยวห้อยขาราคา 5 บาท”พร้อมเช็คอิน บ้านไม้ไผ่ไตญวน”

พะเยา – นักชิมนับพัน แห่ไปชิม ก๋วยเตี๋ยวห้อยขาราคา 5 บาท พร้อมเช็คอิน บ้านไม้ไผ่ไตญวน

วันนี้( 6 พฤศจิกายน 61) ประชาชนทั้งในอำเภอชียงคำ จังหวัดพะเยาและจังหวัดข้างเคียงกว่า 1,000 คน หลั่งไหลเดินทางไปเยี่ยมชมบ้านไม้ไผ่ไตญวน ที่บ้านเปื๋อยเปียง ม.14 ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา หลังจากที่ได้รับกาดรเผยแพร่จากสื่อมวลชนและสื่อโซเชียลต่างๆ

ล่าสุดทางกลุ่มแม่บ้านบ้านเปื๋อยเปียงได้จัดทำร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขาโบราณสูตรเก่าแก่จากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มาไว้คอยต้อนนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลมาเยี่ยมชมกลุ่มบ้านไม้ไผ่ไตญวน ซึ่งมาเที่ยวชมตั้งแต่ช่วง 6.00 น.จนจรดเย็น โดยกลุ่มแม่บ้านได้ทำก๋วยเตี๋ยวโบราณสูตรเก่าแก่ไว้บริการนักท่องเที่ยวในราคาถ้วยละ 5 บาท ในปริมาณเท่ากับราคา 30 บาทหรือราคาปกติที่มีขายตามร้านก๋วยเตี๋ยวทั่วไป หลังจากที่ซื้อแล้วก็พากันไปนั่งกินบริเวณม้านั่งที่ทางหมู่บ้านสร้างไว้ข้างๆริมน้ำยวน นั่งห้อยขาเล่นน้ำ หรือจะนำไปกินบนเรือนไม้ไผ่ หรือมุมใดๆในบริเวณบ้านไม้ไผ่ไตญวน ตามใจชอบ สร้างความประทับใจ อิ่มตาและอิ่มท้องให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

น.ส.แสงเดือน คุณารูป แม่ครัวใหญ่ของร้านก๋วยเตี๋ยว เปิดเผยว่า สูตรก๋วยเตี๋ยวที่ตนนำมาทำให้บริการนักท่องเที่ยวในวันนี้ เป็นสูตรโบราณและเป็นสูตรลับ ซึ่งตนเองได้มาและจะถ่ายทอดให้เฉพาะคนที่มาช่วยที่ร้านก๋วยเตี๋ยวเท่านั้น โดยจะขายให้นักท่องเที่ยวในราคาถ้วยละ 5 บาท กำหนดไว้ 300 ถ้วยต่อวัน แต่ถ้าหมดไวก็จะเพิ่มเรื่อยๆจนกว่านั่งท่องเที่ยวจะไม่สั่งทานจึงจะหยุดขาย และจะขายอย่างนี้ ในราคานี้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2561

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

น.ส.อารยา วิจิตร นักท่องเที่ยวบ้านร้องเชียงแรง ต.เชียงแรง อ.ภูซาง จ.พะเยา เปิดเผยว่าหลังจากดูข่าวจากทางทีวี ก็ตัดสินใจมาเที่ยวชมบ้านไม้ไผ่ไตญวนซึ่งก็ไม่ผิดหวัง ของจริงสวยกว่าในรูปที่ปรากฏตามสื่อ และมีก๋วยเตี๋ยวห้อยขา ราคา 5 บาท ในปริมาณเท่าถ้วยปกติตามร้านค้าทั่วไป ทีแรกตนเองคิดว่าถ้วยละ 5 บาทน่าจะได้เพียงเล็กนิ้วกินคำเดียวหมด จึงสั่งไป 4ชาม กลับพบว่าแค่ชามเดียวทั้งคุณภาพและปริมาณถือว่าคุ้มเกินที่จะคุ้ม ทั้งอร่อยและได้เยอะ จึงอยากเชิญชวนมาเที่ยวและชิมก๋วยเตี๋ยวห้อยขาที่บ้านไม้ไผ่ไตญวนเยอะๆ
พระครูสุคนธ์ ศีลวิสุทธิ์ ให้สัมภาษณ์ เจ้าของแนวคิดและผู้ริเริ่มสร้างหมู่บ้านไม้ไผ่ไตญวน เปิดเผยว่า การสร้างหมู่บ้านไม้ไผ่ไตญวนและการขายก๋วยเตี๋ยวห้อยขา ในราคา 5บาท เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับบ้านเปื๋อยเปียง ให้เป็นที่รู้จักคนนักท่องเที่ยวโดยทั่วไป ตลอดจนเป็นการรักษาอัตลักษณ์ความเป็นไตญวนให้อยู่กับบ้านปื๋อยเปียงตลอดไป

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading