วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นครสวรรค์!!โครงการ”อยู่อย่างไร ใจไม่ทุกข์ ครั้งที่ 2”

โครงการ อยู่อย่างไร ใจไม่ทุกข์ ครั้งที่ 2

ที่วัดพระบางมงคลตำบลวัดไทร อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ได้จัดอบรมผู้สูงอายุให้ความรู้ความเข้าใจกับการเป็นอยู่อย่างไร ใจไม่ทุกข์ ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ การเปลี่ยนแปลง และเตรียมให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี และ ใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุขเป็นเรื่องสำคัญ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรของประเทศไทยทำให้ ประชากรผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น กรอปกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจและสังคม มีผลให้ลักษณะครอบครัวไทย เปลี่ยนจากครอบครัวขยายไปสู่ครอบครัวเดี่ยว ความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในครอบครัวลดลง จำนวนผู้ที่จะทำหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุในครอบครัวลดลง มีเวลาให้ผู้สูงอายุลดลง ขาดการให้ความรัก และ ความอบอุ่น ผู้สูงอายุจึงถูกทอดทิ้งให้อยู่โดดเดี่ยว และดำเนินชีวิตเพียงลำพัง

สภาพสังคมเปลี่ยนแปลงไป ทำให้ผู้สูงอายุต้องเผชิญกับปัญหาในการปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับสังคมปัจจุบัน ทั้งในด้านความคิด ความเข้าใจและค่านิยมต่างๆ ซึ่งก่อให้ผู้สูงอายุเกิดความน้อยใจ ความเครียด ความคับข้องใจ แยกตัวออกจากสังคม ขาดสัมพันธภาพกับสมาชิกในครอบครัว ท้อแท้ และเบื่อหน่ายในชีวิต
จึงได้จัดโครงการ “ อยู่อย่างไร ใจไม่ทุกข์ “ขึ้นเพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการดูแลด้านจิตใจให้เกิดความสงบร่มเย็น ละมีการทำกิจกรรมร่วมกันเป็นการส่งเสริมสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจเพื่อสุขภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งนี้มีผู้สูงอายุเข้าร่วมกิจกรรม 40 คน

กณต ทาทิพย์ รายงาน

Loading