วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ชัยภูมิ!!รับลมหนาวหมำ่”ย่าง-ทอด ของฝากอีสาน”

ชัยภูมิรับลมหนาวหม่ำย่างทอดของแซบของฝากอีสานยอดขายคึก

สร้างรายได้งามกว่าวันละไม่น้อยกว่า 1-2 พันบาทในช่วงฤดูหนาวให้กับชาวบ้านในพื้นที่อำเภอแก้งคร้อ รวมกลุ่มผลิตหม่ำรสเด็ดสร้างอาชีพทำเงินสร้างรายได้งามรับหน้าหนาวปีนี้เริ่มคึกคัก สุดยอดของแซบของฝากอีสานขึ้นชื่อประจำ จ.ชัยภูมิ

( 7 พ.ย.61 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ หลังเข้าสู่ฤดูหนาวเต็มตัวในหลายพื้นที่แล้วในปีนี้ อาหารประเภทปิ้ง ย่าง ทอด ร้อนๆก็เริ่มกลับมาได้รับความนิยมมากขึ้นตามมาในช่วงหน้าหนาวของทุกปีเช่นกัน โดยเฉพาะปีนี้ที่จ.ชัยภูมิ ลมหนาวเริ่มมาเยือนหลายพื้นที่เร็วกว่าทุปี ขณะที่กลุ่มพ่อค้าแม่ขาย อาหารประเภทหม่ำพื้นบ้านที่เป็นสินค้าขึ้นชื่อของแซบของฝากประจำจ.ชัยภูมิ มายาวนานสืบทอดกันมาแต่โบราณ ชาวบ้านก็ได้เริ่มหันมารวมกลุ่มกันผลิตหม่ำเพื่อจำหน่ายก็ต่างเริ่มคึกคักทันทีตามาเช่นกัน

โดยเฉพาะในพื้นที่อ.แก้งคร้อ ที่มีกลุ่มแม้บ้านผลิตหม่ำขึ้นชื่อดังของอ.แก้งคร้อ นำโดยแม่แดง หรือที่รู้จักในนาม แม่แดง จึ่งขึ่ง อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 212 บ้านสระประทุม ต.หนองไผ่ อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ได้เปิดร้านขายหม่ำ อยู่ริมถนน สาย แก้งคร้อ –ภูเรือ โดยเปิดเผยสูตรหม่ำที่ทำหม่ำให้อร่อยต้องต้องมีการผสมที่ผสานซึ่งต้องใช้เนื้อและตับกับม้ามคลุกเคล้าให้เข้ากันและปรุงรสตามความต้องการมีไว้ให้ลูกค้าที่ชอบหลายรสชาติ

โดยสูตรหลักๆของการทำหม่ำของแม่แดง จึ่งขึ่ง นั้นได้มีการใช้เนื้อวัว หรือหมู บด 10 กก.ผสมกับตับและม้าม 2 กก. ซึ่งตับและม้ามจะต้องย่างเพื่อทำให้หม่ำมีรสชาติหอม และนำกระเทียมปั่นจำนวน1 ก.ก.คลุกกับเนื้อและตับพร้อมม้ามบดที่เตรียมไว้คลุกให้เข้ากันปรุงรสด้วยรสดี เกลือ น้ำตาลเล็กน้อย ชิมดูตามใจชอบเสร็จแล้วนำมายัดใส่ไส้ที่เตรียมไว้ เมื่อยัดเนื้อหม่ำเข้าไป เป็นท่อนๆ หรือลูกกลม เสร็จแล้วก็นำมามัดเป็นท่อนๆ และก็ใช้ไม่แหลมจิ้มเพื่อให้อากาศออกจากไส้ป้องกันการแตกของหม่ำเมื่อหมัดเสร็จก็นำออกไปตากแดดก็เป็นอันเสร็จพิธีในการทำหม่ำ เพื่อนำไปจำหน่ายได้แล้ว

ซึ่งอยากกินหม่ำที่อร่อยมรรสเปรี้ยวก็ปล่อยให้ข้ามคืนสัก2 วัน จะได้หม่ำรสเปรี้ยวพอดี แต่ถ้าอยากให้รสชาติพอดีไม่เปรี้ยวก็ทำเช้ากินเย็น ทั้งนั้นทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ล่ะคนซึ่งทางร้านของแม่แดงจึ่งขึ่งนั้น จะขายทั้งหม่ำเนื้อและหม่ำหมูนอกจากหม่ำแล้วก็ยังมีไส้กรอกเนื้อไส้กรอกหมูและก็เนื้อแดดเดียวหมูเดียว ไว้ให้ลูกค้าที่ชอบ อาหารประเภท ปิ้ง ย่าง และนำไปทอด รับประทานร้อนๆที่ในช่วงหน้าหนาวจะได้รับความนิยมแวะเลือกซื้อจากลูกค้าตลอดทั้งวันเป็นจำนวนมากอีกด้วย

โดยรายการอาหารของฝากต่างๆที่ทำขาย ที่กลุ่มแม่บ้านของแม่แดง มีระบุบอกราคาให้เลือกมีทั้ง หม่ำเนื้อ-หมู 1 สาย หรืออันละ 50 บาท หม่ำพกแบบกลม เนื้อ-หมู อันละ 100บาท ไส้กรอกเนื้อ-ไส้กรอกหมู เส้นละ100 บาท เนื้อแดดเดียวถุงละ 100 บาท ถ้าเป็นกิโลกรัมๆ.ละ 500 บาท ซึ่งหากผู้ที่วิ่งผ่านไปมาสนใจก็สามารถจอดรถแวะเลือกซื้อไปเป็นของฝาก หรือ จะนำไปรับประทานเอง ก็สามารถแวะซื้อได้โดยร้านแม่แดงจึ่งขึ่งนั้น ตั้งอยู่ริมถนนสายแก้งคร้อ-หนองเรือ วิ่งออกจากตัว อ.แก้งคร้อไป 3 กม.มุ่งหน้าไปทางหนองเรือ ร้านจะอยู่ซ้ายมือจะมีป้ายหน้าร้านว่าแม่แดงจึ่งขึ่งขายหม่ำรสเด็ดหรือติดต่อสอบถามสั่งซื้อไว้ก่อนได้ที่เบอร์ 093-0538972

ซึ่งแม่แดงก็ได้เผยอีกว่าอาชีพขายหม่ำ โดยเฉพาะช่วงหน้าหนาว ก็สามารถช่วยสร้างอาชีพทำเงินให้กับชาวบ้านที่เข้ามาช่วยกันทำหม่ำจำหน่ายที่นี่ได้เป็นอย่างดีมาก เฉลี่ยไม่น้อยกว่า วันละ 1-2 พันบาทเลยทีเดียวในช่วงหนาวปีนี้ ทำให้ชาวบ้านบางส่วนที่เกี่ยวมาช่วยกันพอลืมตาอ้าปากได้แต่ที่สำคัญที่สุดทางร้านจะทำหม่ำให้ลูกค้าในแต่ล่ะวันนั้นต้องใหม่สดทุกวัน ซึ่งจะขายวันต่อวันจึงทำให้ลูกค้าที่มาเลือกซื้อจะได้ของที่สดใหม่อยู่เสมอทุกวันเป็นจุดขายหลักที่สามารถมัดใจลูกค้าประจำมายาวนานกว่า 30 ปีในจุดนี้มานานแล้ว

ด้าน นายเล็ก อินอุ่นโชติ อายุ 43 ปี ชาวบ้านเลขที่ 175 หมู่2 ต.บางเพียง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เป็นลูกค้าอีกคนที่ผ่านไปมาจ.ชัยภูมิและขอนแก่นในจุดนี้เป็นประจำ ก็จะต้องแวะซื้อหม่ำที่ร้านแม่แดงติดไม้ติดมือไปเป็นของฝากประจำเมื่อมาทำธุระที่ จ.ชัยภูมิหรือวิ่งผ่านมาทางนี้ โดยเผยว่าชอบเมนูหม่ำมาก โดยเฉพาะหน้าหนาว นำไปปิ้ง ย่าง หรือทอด สุกร้อนๆรับประทานกับข้าวถือว่าสุดแซบมาก

/ทีมข่าวข.ชัยภูมิ

Loading