วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

ลพบุรี!!จับคลีนิกเสริมความงามเถื่อน”ใช้รกคนฉีดให้ผิวขาว”

08 พ.ย. 2018
17

จับคลินิกเสริมความงามเถื่อนใช้รกคนฉีดให้ผิวขาว

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 8 พ.ย. 61 ที่ห้องประชุมชั้น 2 สภ.เมือง ลพบุรี อ.เมือง ลพบุรี นายบำรุง รื่นบันเทิง รอง ผวจ.ลพบุรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลพบุรี ผกก.สภ.เมือง ลพบุรี ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมคลินิกเถื่อนกลางเมืองลพบุรี ที่เปิดให้บริการเสริมความงามโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมีประชาชนที่ไปใช้บริการในคลินิกดังกล่าว เห็นความไม่ชอบมาพากล เมื่อถามถึงใบอนุญาตในการประกอบกิจการ และแพทย์ผู้ทำการรักษา ซึ่งไม่สาสมารถมีมาแสดงได้ จึงได้เข้าร้องทุกข์กับสาธารณสุขจังหวัด ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนสามารถรวบ 2 ผู้ต้องหาได้ ยอมรับสารภาพไม่ใช่แพทย์ และไม่มีใบอนุญาตประกอบการ โดยมีผู้หลงผิดไปใช้บริการเสริมความงามในคลินิกเถื่อนดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งนายแพทย์สาธารณสุขเปิดเผยว่าตัวยาที่ใช้ในการรักษาล้วนเป็นตัวยาที่อันตรายอย่างยิ่งต่อมนุษย์

รอง ผวจ.ลพบุรี กล่าวว่าเมื่อวันที่ 7 พ.ย. 61 ที่ผ่านมา พนักงานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดลพบุรี ร่วมกับตำรวจ สภ.เมือง ลพบุรี ได้เข้าตรวจค้นคลินิกเสริมความงาม ชาร์มมิ่ง เมดดิคอล ตั้งอยู่ริมถนนพหลโยธิน อาคารพาณิชย์เลขที่ 99/ 10 ต.ท่าศาลา อ.เมือง ลพบุรี หลังมีเบาะแสจากประชาชนที่ไปใช้บริการในการเสริมความงามโดยการฉีดยาเข้าเส้น เพื่อทำให้ผิวขาวนวล ซึ่งผู้ใช้บริการได้สอบถามใบอนุญาตในการรักษาไม่มี และผู้ที่ให้บริการอาจจะไม่ใช่แพทย์ ขณะนี้มีประชาชนที่นิยมบริการเสริมความงามไปใช้บริการเป็นจำนวนมาก จากผลของการเข้าตรวจค้นพบว่าสถานเสริมความงามดังกล่าวเปิดให้บริการโดยไม่ได้รับอนุญาต มีการประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยมิใช่แพทย์จริง ซึ่งสามารถจับกุมผู้ที่กระทำความผิดจำนวน 2 ราย พร้อมด้วยเวชภัณฑ์ยาต่างๆ อุปกรณ์ เครื่องมือแพทย์ต่างๆ นับ 100 รายการ โดยเวชภัณฑ์ยาบางชนิดเป็นยาฉีดสารสกัดจากรกคนซึ่งไม่ได้จดทะเบียนยา และยาสเตียรอยด์ ซึ่งล้วนเป็นยาอันตรายถึงแก่ชีวิต

นายไพโรจน์ สุรัตนวนิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลพบุรี กล่าวว่าการกระทำดังกล่าวนั้นเป็นอันตรายต่อผู้ที่มารับบริการอย่างยิ่ง เนื่องจากคลินิกดังกล่าวเปิดโดยไม่ได้รับอนุญาต (คลินิกเถื่อน) ซึ่งไม่ได้รับการตรวจมาตรฐาน ทั้งอุปกรณ์ ยา เครื่องมือ ระบบความปลอดภัย การป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าคลินิกเถื่อนที่นี่มีตัวยาที่เป็นอันตรายอยู่เป็นจำนวนมาก เช่นยาฉีดสารสกัดจากรกซึ่งไม่ได้ขึ้นทะเบียนยา ยาสเตียรอยด์ อีกทั้งมีการรักษาโดยผู้ที่ไม่ใช่แพทย์ โดยมีการฮีดยาผิวขาว ซึ่งมียาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต การฉีดโบท็อกซ์ที่ฉีดโดยไม่ใช่แพทย์ยิ่งเสี่ยงต่อชีวิต

ด้าน พ.ต.อ.ศักดิ์ชัย เกษโกมล ผกก.สภ.เมือง ลพบุรี ได้กล่าวว่าหลังจากได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดลพบุรี และได้ทำการวางแผนในการล่อซื้อ ซึ่งพบผู้ต้องหา 2 ราย กำลังฉีดยาผิวขาวให้กับสายลับ จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต และจับกุมตัวเจ้าของกิจการในข้อหาประกอบกิจการและดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมทั้งได้ตรวจค้น ยึดอุปกรณ์ เวชภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง
กับการกระทำความผิด นำตัวส่ง พนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดี ซึ่ง ผกก.ยังกล่าวอีกว่าเป็นการกระทำเปิดบริการที่อุกอาจมาก เนื่องจากเปิดกลางใจเมือง และยังติดป้ายว่าเป็นสถานพยาบาล และโฆษณาขายคอร์สเสริมความงามให้ลูกค้าในห้างสรรพสินค้า เสมือนว่าถูกต้องตามกฏหมาย ทั้งนี้ผู้ต้องหาทั้ง 2 รายได้มีญาตินำหลักทรัพย์มาประกันตัวชั่วคราว พร้อมทั้งได้ทำการปิด ปลดป้ายโฆษณา คลินิกเถื่อนดังกล่าวแล้ว

กฤษณ์ ลพบุรี

Loading