วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

อดีตนักร้องลูกทุ่ง!!ทำกระทงจากลอตเตอรี่ช่วยเด็กพิเศษ”

อดีตนักร้องลูกทุ่ง ทํากระทงจากลอตเตอรี่ช่วยเด็กพิเศษ

อดีตนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง “ดาวใต้ เมืองตรัง” เจ้าของเสียงเพลง “วันไหนไหนพี่ไทยก็เมา” เป็นจิตอาสานำลอตเตอรี่มาประดิษฐ์ทำกระทงรูปแบบที่คิดขึ้นเอง มอบให้เด็กพิเศษของวัดห้วยหมูนำไปจำหน่ายในเทศกาลวันลอยกระทงที่กำลังใกล้จะมาถึงในวันที่ 22 พ.ย.นี้ เพื่อหารายได้ช่วยเหลือเด็กพิเศษ

วันที่ 8 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางพวงพิศ ทองทิพย์ อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 163 / 3หมู่ 12 ต.เจดีย์หัก อ.เมือง จ.ราชบุรี อดีตนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ฉายา “ ดาวใต้เมืองตรัง ” เจ้าของเสียงเพลง “ วันไหน ไหนพี่ไทยก็เมา ” และอีกหลายเพลงที่โด่งดังในอดีต เป็นจิตอาสาในการนำลอตเตอรี่ที่มีผู้นำมาบริจาคให้กับวัดห้วยหมู ต.เจดีย์หัก นำมาประดิษฐ์กระทงและส่งให้กับที่วัดเพื่อนำไปจำหน่ายในช่วงเทศกาลลอยกระทงที่ใกล้จะมาถึงในวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้ ร่วมกับชาวบ้านจิตอาสาส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่มีเวลาว่างและได้มีน้ำใจมาช่วยเหลือทางวัดห้วยหมูเพื่อนำกระทงออกจำหน่ายนำเงินรายได้ช่วยเหลือศูนย์พัฒนาเด็กพิเศษวัดห้วยหมูที่มีกว่า 50 คนได้มีรายได้เพิ่ม

พระครูจันทสีลากร เจ้าอาวาสวัดห้วยหมู เห็นว่าที่ผ่านมามีการรับบริจาคลอตเตอรี่ ที่ตรวจแล้วไม่ถูกรางวัลจากประชาชนที่มาร่วมบริจาคมากมาย นำมาให้เด็ก ๆได้ประดิษฐ์ทำเป็นดอกไม้จันทน์ พวงหรีด และของที่ระลึกต่าง ๆ มาช่วงนี้ใกล้เทศกาลลอยกระทง จึงมีแนวคิดที่อยากให้เด็ก ๆได้ช่วยกันประดิษฐ์กระทงจำหน่ายแก่ผู้สนใจ มีหลากหลายรูปแบบ หลายราคาที่เด็ก ๆ และชาวบ้านจิตอาสาได้เข้ามาช่วยกันทำขึ้น

นางพวงพิศ ทองทิพย์ หรือ ดาวใต้ เมืองตรัง อดีตนักร้องลูกทุ่ง เปิดเผยว่า ได้ใช้เวลาว่างจากการจัดรายการวิทยุแล้วในช่วงบ่าย บางวันจะเข้าไปช่วยงานประดิษฐ์กระทงกัน โดยนำลอตเตอรี่มาประดิษฐ์เป็นกระทงขายได้ เป็นจังหวะที่ได้ช่วยงานที่วัดพอดี จึงอยากจะช่วยกันออกแบบทำกระทง แล้วแต่ไอเดียของใครให้เกิดความสวยงาม ส่วนตนก็ได้นำลอตเตอรี่มาทำที่บ้านเพื่อออกแบบเองได้ประมาณ 40 – 50 ใบแล้ว และจะเอาไปมอบให้กับวัดรวมกับเพื่อนจิตอาสาคนอื่น ๆ ที่ได้ร่วมกันทำกระทงที่มีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งถือว่าการประดิษฐ์ทำกระทงลอตเตอรี่นี้ทำวัสดุที่เป็นกระดาษที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ส่วนแบบนั้นคิดเองจะใช้ลอตเตอรี่ที่จะเป็นลายแบบเดียวกัน เนื่องจากสลากแต่ละชุดจะมีลวดลายไม่เหมือนกัน บางชุดเป็นดอกดาวเรือง บางชุดก็จะเป็นผลไม้ต่าง ๆ นำมาคัดแยกให้มีลวดลายเหมือนกัน จากนั้นใช้กรรไกรตัดกระดาษแข็งเป็นรูปวงกลมเพื่อทำฐาน นำใบลอตเตอรี่ม้วนพับเป็นกลีบทากาวแล้วใช้แม็กเย็บติดกันเป็นชุด ๆ ละ 7 กลีบ จึงนำมาเย็บติดกับฐานกระทงรอบ ๆ ตกแต่งจนสวยงามพร้อมนำไปส่งที่วัดจำหน่ายในราคาใบละ 30-50 บาท ส่วนกระทงใบใหญ่ก็จะเป็นอีกราคาหนึ่ง

อย่างไรก็ตามนอกจากนี้ที่วัดห้วยหมูยังมีกระทงรูปแบบต่าง ๆ ที่น่าสนใจมากมาย ทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ บางกระทงมีกระดาษเขียนว่า “ จองแล้ว ” ติดไว้ อีกทั้งมีให้เลือกหลายขนาด โดยรายได้จะนำมาช่วยสนับสนุนดูแลศูนย์พัฒนาเด็กพิเศษวัดห้วยหมูที่มีมากกว่า 50 คน เพื่อเป็นกำลังในการสร้างสรรค์ผลงานและคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

สำหรับประชาชนที่สนใจอยากช่วยเหลือทำบุญให้แก่เด็ก ๆ ขอซื้อกระทง พวงหรีด ดอกไม้จันทน์ หรือของที่ระลึกที่เด็ก ๆ ที่เหล่าจิตอาสาได้ช่วยกันทำ สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ที่วัดห้วยหมู ต.เจดีย์หัก อ.เมือง จ.ราชบุรี มีจำหน่ายทุกวัน

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading