วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

พะเยา!!ชาวบ้านม่วงชุมเดือด”ตัดไม้ตามมติประชาคม เพื่อสร้างสาธารณะสถาน”

พะเยา – ชาวบ้านม่วงชุมเดือด ตัดไม้ตามมติประชาคม เพื่อสร้างสาธารณะสถาน แถมไม้จะนำไปสร้าง ซ่อมกุฏิพระ โรงเรียนพระปริยัติ กลับมีสื่อบางสำนักโจมตีกล่าวหาว่าใช้อิทธิพล

เมื่อเวลา 09.00 น.ของวันที่ 9 พ.ย.2561 นายธง เชียงแรง ผญบ.บ้านม่วงชุม ม.5 ต.ป่าสัก อ.ภูซาง จ.พะเยา ได้เปิดเผยกับสื่อว่า หลังจากที่ตนเองและคณะกรรมการหมู่บ้าน ได้ทำประชาคมกันเรื่องการแผ้วถางและตัดไม้ต่างๆสวนป่าสุสานของหมู่บ้านประมาณ 10 ไร่ จากทั้งหมด 33 ไร่ ตามมติของประชาคมหมู่บ้าน เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา เพื่อใช้พื้นที่ในการสร้างสาธารณะสถาน เช่น ตลาดนัดทางการเกษตรและร้านค้าชุมชน และไม้ที่ได้จากการตัดก็แปรรูปมาสร้างศาลาเปรียญซึ่งมีเพียงหลังคา ยังไม่มีฝาและพื้น เพื่อให้พระสงฆ์สามเณรได้ใช้เป็นที่เรียนพระปริยัติหรือทำประโยชน์ใดๆให้วัดหรือหมู่บ้าน

แต่ปรากฏว่าล่าสุดได้มีคนอ้างว่าเป็นผู้สื่อข่าวจากส่วนกลาง นำเรื่องการตัดไม้และแผ้วถางป่าสุสานฯไปเป็นข่าว โดยไม่ได้มีการมาสอบถามหรือสัมภาษณ์ตนเองหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทำให้ตนเอง คณะกรรมการหมู่บ้านและชาวบ้านที่ลงรายมือชื่อร่วมประชาคมเสียหาย ทั้งๆที่กระบวนการทำงานเป็นไปตามระบบการปกครองของหมู่บ้าน มีการสอบถาม มีการประชาคม ว่าคนในหมู่บ้านต้องการทำหรือไม่ เมื่อประชาคมเสียงส่วนใหญ่เห็นควรให้ทำ ตนก็ต้องทำตามอำนาจหน้าที่ ไม่ทำก็ผิดอีก พอทำก็ถูกสื่อบางสำนักโจมตี ทั้งๆที่ไม่เคยมาสัมภาษณ์ตนเองถึงที่มาที่ไปสักคำ

สำหรับป่าสุสานฯมีพื้นที่ประมาณ 33 ไร่ แต่ถูกกันออกมาสร้างสาธารณะสถานประมาณ 10 ไร่ ไม้ที่ตัดออกมาประมาณ 100 ต้น ก็นำมาแปรรูปและเก็บไว้ในที่วัดม่วงชุม เพื่อเตรียมสร้างเป็นศาลาเปรียญในวัดม่วงชุม เพื่อให้พระภิกษุ สามเณร ได้ใช้เป็นอาคารเรียนพระปริยัติ

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading