นราธิวาส!!ครอบครัวชาวประมง”จับปลานำ้จืดและมันสำปะหลังวางขายสร้างรายได้ดี”

ครอบครัวชาวประมงและเกษตรกร พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ลุยจับปลาน้ำจืด และมันสำปะหลัง ออกมาวางขายริมถนน สร้างกำไรดีวันละกว่า 1,000 – 1,500 บาท ด้านลูกค้า ชี้ ปลาน้ำจืดสดและหากินยาก

ที่ริมถนนสายนราธิวาส – ระแงะ บ้านลำภู ม.1 ต.ลำภู อ.เมืองนราธิวาส บรรดาครอบครัวของชาวประมงและชาวเกษตรกรที่ไม่สามารถออกทะและกรีดยางพาราได้ต่างรวมตัวกันออกไปจับปลาน้ำจืดและกุ้งในแม่น้ำยะกังได้เป็นกอบเป็นกำ เนื่องจากช่วงเวลากลางคืนจะมีฝนตกหนักทำให้น้ำพัดพาปลาน้ำจืดจากท้องนาและลำคลองจำนวนมาติดกับดักจนทำให้บรรดาแม่ค้าต่างรวมตัวกันมาจับจองที่บริเวณริมถนนวางปลาน้ำจืดขายเรียงรายกว่า 20 ร้าน โดยเริ่มขาย ตั้งแต่เวลา 07.00 – 18.00 น.ทุกวัน ทำให้บรรดาลูกค้าที่ชอบหาซื้อปลาน้ำจืดที่สดที่เดินทางด้วยรถยนต์ผ่านจุดดังกล่าวต้องแวะซื้อเพื่อกลับไปทำเป็นกำข้าวรับประทานกันในครอบครัว อีกทั้งปลาน้ำจืดที่สดและมีสภาพที่ยังไม่ตายและโตตามธรรมชาติทำให้ไม่คาวและมีหลากชนิดให้เลือก

นางอารีซา เบญจสมัย แม่ค้าขายกุ้งแม่น้ำและปลาน้ำจืด เปิดเผยว่า ทุกช่วงในฤดูฝนตกหนักจะมีปลาน้ำจืดที่ไหลมากับน้ำเป็นจำนวนมาก และมีสภาพที่อ้วนสมบูรณ์ไม่มีไขมันและไม่มีกลิ่นคาว ทำให้ประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนสายนี้ชอบแวะหาซื้อปลาดุกและกุ้งแม่น้ำ ซึ่งหากเป็นฤดูอื่น ชาวบ้านจะไปหาซื้อตามตลาดนัด ซึ่งมีราคาที่แพงกว่าและถูกนำมาจากต่างถิ่นที่ถูกแช่น้ำแข็งและอาจจะโดนฉีดน้ำยามาก่อนแล้ว แต่ปลาดุกเป็นๆและกุ้งแม่น้ำยะกังที่นำมาวางขายนั้นทั้งสดเป็นอยู่ในสภาพเป็นๆ

สำหรับปลาสดที่ขายดีที่สุดมักจะเป็นพวกปลาดุกนา ปลาช่อน ปลาไหล และมีให้เลือกอีกจำนวนมาก และขายดีมาก ส่งผลให้มีรายได้และกำไรวันละ 1,000 – 1,800 บาท

ส่วนแม่ค้าที่เป็นครอบครัวเกษตรกรก็จะนำมันสำปะหลัง มันเทศ มันขี้หนู หลากชนิดมาวางขายเช่นกัน และบางคนนำสะตอดองที่ทำมาเองบรรจุขวดวางขาย ซึ่งชาวบ้านจะนำไปย่าง ต้ม จิ้มมะพราวขูดผสมเกลือกินกันในช่วงฝนตกทั้งครอบครัว โดยขุดมาจากสวนหลังบ้านขายดีหมดทุกครั้งที่นำออกมาวางขาย

ส่วนชาวบ้านที่เป็นลูกค้าประจำ บอกว่า ปลาน้ำจืดที่แม่ค้าออกมาวางขายนั้น เป็นปลาที่สด ใหม่ ไม่ผ่านการแช่น้ำแข็งและฉีดยา ชาวบ้านจึงมั่นใจในความปลอดภัย ไม่ต้องกลัวจะมีสารอันตรายปะปน สามารถนำไปปรุงรับประทานอย่างสนิทใจ.

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading