วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

สุดเจ๋ง!!คีตะมวยไทย”นวอาวุธประจำชาติ ร.ร.บ้านดอนเงิน ช้างเผือกในป่าใหญ่”

พะเยา – สุดเจ๋ง คีตะมวยไทย นวอาวุธประจำชาติ ร.ร.บ้านดอนเงิน ช้างเผือกในป่าใหญ่ ตัวแทนชาวพะเยาเข้าแข่ง กีฬา สพฐ.

วันนี้( 11พ.ย.2561) ที่โรงเรียนบ้านดอนเงิน ต.ออย อ.ปง จ.พะเยา นายณัฐฐศรัณฐ์ พรมเผ่า ผู้อำนวยการฯ ในฐานะผู้สนับสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนคีตะมวยไทยในโรงเรียน เปิดเผยถึงที่มาที่ไปของการเปิดสอนคีตะมวยไทยว่า มวยไทยเป็นศิลปะการต่อสู้ของคนชาติไทยมาตั้งแต่บรรพกาล โดยใช้อาวุธบนร่างกาย 9 อย่าง(นวอาวุธ) คือ 2 หมัด 2 ศอก 2 เข่า 2 เท้า 1 ศรีษะในการป้องกันตัว แต่ปัจจุบันเยาวชนไทยจะหันไปสนใจกีฬาต่อสู้อื่นของต่างชาติ จนบางที่หลงลืมไปว่าเราก็มีมวยไทยซึ่งมีอาวุธที่รวดเร็ว รุนแรง สามารถทำให้พิการหรือเสียชีวิตได้ จึงอยากให้อนุรักษ์ศิลปะแขนงนี้ไว้ แต่ทางโรงเรียนได้ตัดความรุนแรงออกไป คงเหลือแต่ศิลปะท่วงท่าที่สวยงาม เด็กๆได้ออกกำลังกาย ได้ร่วมกันอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมของชาติด้วยความสมัครใจ สนใจหรือรักที่จะถ่ายทอดศิลปะนี้ต่อๆไป

สำหรับกลุ่มคีตะมวยไทยกลุ่มนี้ ใช้เวลาฝึกประมาณ 3 เดือน โดยนายธีระ หล้าตัน ครูอัตราจ่างของ ร.ร.บ้านดอนเงิน ด้วยความเอาใจใส่และความรักศิลปะมวยไทย ทำให้การฝึกซ้อมราบรื่นและนักเรียนสามารถจำท่วงท่าต่างๆของมวยไทยและถ่ายทอดออกมาได้อย่างสวยงาม จนสามารถเอาชนะคู่แข่งระดับปฐมศึกษาเขต.2ทั้งหมด เข้าแข่งขันทักษะวิชาการภาคเหนือ ซึ่ง จ.พะเยา จะเป็นเจ้าภาพในช่วงปลายปีนี้ และได้เป็นตัวแทนของจังหวัดพะเยา เข้าไปแข่งขันกีฬา สพฐ.เกสมส์ ณ จังหวัดสุโขทัย ที่จะถึงเร็วๆนี้

เนื่องจากเป็นโรงเรียนชนบท นักเรียนจึงมีฐานะค่อนข้างยากจน เสื้อผ้าที่เด็กๆใส่ส่วนมาจากการบริจาคผู้ใจบุญ ผู้ปกครองและ อบต.ออย ทางโรงเรียนจึงรับงานแสดงในวันหยุด เพื่อหาเงินทุนเพื่อใช้ในการแข่งขันซึ่งได้เป็นตัวแทนของจังหวัดพะเยา ในการเข้าแข่งขัน 2รายการใหญ่ โดยการแสดงของนักเรียนไม่มีการเรียกค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น อยู่ที่ความกรุณาของผู้ให้ ซึ่งเด็กๆก็จะได้ฝึกความเป็นผู้จิตอาสาและได้ออกกำลังกาย และอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของไทยควบคู่กันไป


(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading