วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

เพชรบุรี!!สรุปแล้ว”ซ่อมถนนขึ้นพะเนินทุ่ง”

สรุปแล้ว! ซ่อมถนนขึ้นพะเนินทุ่ง กลุ่มเห็นต่าง”ถกปัญหา !รองอธิบดี ยัน ทำที่จำเป็น เกรงกระทบ”สัตว์ป่า”ขณะที่ผู้ประกอบการนำเที่ยววอนขอให้”พะเนินทุ่ง”เหลือไข่แดง”ต่างจาก อช.อื่น

12 พ.ย.61 ที่ห้องประชุมศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ราชการจังหวัดเพชรบุรีพร้อมด้วยนายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ร่วมกันเป็นประธานในการเปิดประชุมรับฟังความคิดเห็นของ 15 องค์กรอนุรักษ์ ที่มีความเห็นต่างในการปรับปรุงผิวทางขึ้นเขาพะเนินทุ่ง โดยทุกฝ่ายได้แสดงความห่วงใย ในการปรับปรุงผิวทางดังกล่าว ด้วยเกรงว่าจะกระทบกับสัตว์ป่า และแหล่งดูนกสำคัญ โดยในที่ประชุม ได้แสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย และมีบรรยากาศของการประชุมเป็นไปด้วยดี โดยรองอธิบดีกรมอุทยานฯรับว่าจะรวบรวมความห่วงใยในทุกประเด็น นำเสนอต่ออธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชรวมทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีแนวทาง ที่จะดำเนินการต่อไป หลังได้ข้อสรุปของที่ประชุมก็คือ ยังคงมีการปรับปรุงผิวทางสายดังกล่าว โดยเน้นในจุดที่เป็นอันตรายต่อการสัญจร ทั้ง 26 จุด ในส่วนเส้นทางช่วงที่ไม่กระทบต่อการสัญจร ที่จะเป็นอันตราย ก็สามารถที่จะเว้นไว้หรือปรับปรุงเพียงแค่ ให้รถสัญจรผ่านไปได้โดยปลอดภัยเท่านั้น ซึ่งที่ประชุมเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว

หลังเสร็จสิ้นการประชุมรองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเปิดเผยว่า วันนี้ ได้มีโอกาสมารับฟังความห่วงใยจากทุกฝ่ายทั้งที่ เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ทั้งหมดเป็นผู้ที่มีความห่วงใยและได้ให้เหตุผลประกอบความห่วงใยมาด้วยตนเองจะรวบรวม ข้อสรุปทั้งหมดเพื่อนำเสนอต่ออธิบดีฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งขณะนี้ก็มีแนวทางที่มองเห็นเบื้องต้น โดยจะให้ทางคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้ช่วยกันพิจารณาและดูความเหมาะสม ในส่วนเส้นทางที่เป็นอันตรายทั้ง 26 จุด ที่จำเป็นต้องทำเนื่องจากเป็นจุดที่อันตรายต่อการสัญจร และในส่วนที่ไม่เป็นอันตรายก็ให้ดำเนินการตามสมควรเพื่อให้มีการสัญจรไปมาได้โดยไม่เกิดอันตรายและส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่า และการเดินทาง โดยเบื้องต้นได้เรียกคู่สัญญามาพูดคุยและทำความเข้าใจแล้วซึ่งทางผู้รับจ้างเองก็พร้อมที่จะดำเนินการ ในประโยชน์ที่ทางราชการได้รับ ซึ่งจะต้องมีการพูดคุยและปรับเปลี่ยนแบบต่อไปในเวลาอันสั้น เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อคู่สัญญาทั้งสองฝ่าย


นายพินิจ แสงแก้ว ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูนกและการจัดการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ กล่าวว่า ตนเองไม่ได้คัดค้านการสร้างถนนคอนกรีต เพียงแค่อยากให้รู้ว่า จุดไหนตรงไหนที่มันชำรุดเสียหาย ที่มันอันตราย ก็ควรที่จะต้องทำเพื่อให้เกิดความปลอดภัย ส่วนที่จุดไหนมันยังพอไปได้ ก็ทำแต่เพียงให้มันสามารถสัญจรไปได้ เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว นี่เป็นความต้องการของผู้เห็นต่าง ซึ่งวันนี้เท่าที่ฟังการนำเสนอในที่ประชุมก็ไม่มีใครที่มีความหํนคัดค้านแบบหัวชนฝา ทุกคนมีเหตุผล และยอมรับได้ในเหตุและผล
ด้านนายเสวก ช้างสาร ตัวแทนผู้ประกอบการนำนักท่องเที่ยวขึ้นพะเนินทุ่ง กล่าวว่า ตนเองเป็นคนพื้นที่อำเภอแก่งกระจาน ปัจจุบันรับจ้างนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นไปค้างแรมบนพะเนินทุ่ง ตนทราบปัญหาเส้นทางขึ้นลงพะเนินทุ่งในระดับหนึ่ง ตนมองว่า หากสร้างถนนคอนกรีตขึ้นจะไม่เหมาะสมเนื่องจากตลอดเส้นทางจะเป็นป่าอับชื้น เนื่องจากมีต้นไม้ขึ้นโอบสองฝั่งของเส้นทาง หากสร้างเป็นคอนกรีตใบจะกระทบปัญหาด้วยสภาวะโลกร้อนขึ้นในป่า นอกจากนั้นเกรงว่าหากเกิดฝนตกลงมาความซื้นก็จะทำให้คอนกรีตเกิดตะไคร่น้ำเกราะและมีใบไม้ร่วงหล่นลงมาบนถนนคอนกรีต เกรงว่านักท่องเที่ยวที่ไม่ชำนาญเส้นทางจะได้รับอันตรายยิ่งกว่าเส้นทางที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน จึงอยากให้มีการซ่อมแซมเป็นช่วงๆที่ถนนเกิดการชำรุดเท่านั้น อยากให้พะเนินทุ่ง รักษาระบบธรรมชาติเอาไว้ โดยกล่าวในที่ประชุมอีกว่า ขอให้เห็นความสำคัญของสัตว์ป่า เพราะสัตว์ป่านั้นมาก่อน หากมีการสร้างถนนสัตว์ป่าก็จะหนีเข้าป่าลึก แล้วนักท่องเที่ยวที่จะมาดูสัตว์ป่าก็คงไม่เห็นสัตว์ป่าอีกต่อไป และวอนผู้เกี่ยวข้องขอให้พะเนินทุ่ง เปรียบเสมือนไข่แดงที่ยังเหลืออยู่ และเป็นตัวอย่างให้กับอุทยานแห่งชาติอีกหลายๆที่ตอนนี้ไม่หลงเหลือเส้นทางความเป็นธรรมชาติ จึงขอให้พะเนินทุ่งเป็นไข่แดง แห่งเดียวที่ยังหลงเหลืออยู่ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี


ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม นายกอบชัยฯ ผวจ.เพชรบุรี และนายจงคล้าย รองอธิบดีฯ และผู้เข้าร่วมประชุม ได้ร่วมกันถ่ายภาพและจับมือแสดงสัญญลักษณ์ในความเห็นร่วมในแนวทางที่จะเดินหน้าในการปรับปรุงผิวทางขึ้นเขาพะเนินทุ่งต่อไป โดยหลังจากนี้ไป ทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช ได้มอบหมายให้ทางหน.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานร่วมกับคณะกรรมการที่ปรึกษาฯ และผู้เชี่ยวชาญรวมทั้งคู่สัญญา ได้ประชุมร่วมกัน เพื่อหาแนวทางปรับปรุงแบบรูปและวิธีการดำเนินงานต่อไป

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี

Loading