วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ลพบุรี!!โรคเท้า ปาก เปื่อย ระบาดหนักวัวนมเกษตรกรลำสนธิป่วยตายเป็นจำนวนมาก”

ลพบุรี โรคเท้าปากเปื่อยระบาดหนักวัวนมเกษตรกรลำสนธิป่วยตายเป็นจำนวนมาก

วันที่ 13 พ.ย. 61 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากเกษตรกร ในพื้นที่ ต.หนองรี ต.วังสมบูรณ์ อ.ลำสนธิ จ.ลพบุรี ว่าขณะนี้ได้เกิดเท้าปากเปื่อยโรคระบาดอย่างหนัก โรคลุกลามอย่างรวดเร็วยังไม่สามารถควบคุมได้ เกษตรกรด้วยกันเองต้องลงทุน เรี่ยไรเงินหาวัคซีน ยาฉีดพ่นป้องกันกันอย่างสุดความสามารถ เนื่องจากขณะนี้มีวัววนมที่ป่วยตายไปแล้วหลายฟาร์ม กว่า 10 ตัว ซึ่งเกษตรกรเกรงว่าถ้าหากระบาดจนไม่สามารถควบคุมได้ น้ำนมที่ผลิตได้ต่อวันกว่า 70-80 ตันต่อวันใน อ.ลำสนธิ มูลค่าความเสียหายจากวัวป่วย ตาย และน้ำนมวันละหลายล้านบาท

นายเดชา เกษร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 หมู่บ้านวังแสนดี ต.หนองรี อ.ลำสนธิ ลพบุรี ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าเมื่อวันที่ 3 ต.ค. 61 ที่ผ่านมาทางราชการได้ประกาศโรคเท้าปากเปื่อยระบาด ได้มีเกษตรกรรายหนึ่งบ้านโชคชัย หมู่ที่ 8 ต.หนองรี ได้ไปซื้อวัวนมราคาถูกมาเลี้ยงโดยไม่ทราบว่าเป็นโรคเท้าปากเปื่อย หลังจากนำมาเลี้ยงได้ไม่นานวัวได้ล้มป่วย กินไม่ได้ เดินไม่ได้ เซื่องซึมและล้มตายไปประมาณ 5-6 ตัว จึงได้รู้ว่าวัวติดเชื้อโรคเท้าปาก และได้เริ่มแพร่กระจายไปยังฟาร์มใกล้เคียงถึง 7-8 ฟาร์ม อย่างรวดเร็ว เกษตรกรได้พยายามป้องกันแต่ก็เป็นไปได้ยากเนื่องจากมีทั้งประชาชน ยวดยานพาหนะที่นำเชื้อโรคเท้าปากเข้าออกใน อ.ลำสนธิตลอดเวลา

ในวันนี้จึงได้ร่วมกันตั้งจุดสกัดฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคตามเส้นทางเข้าออกต่างๆ ทั่วทั้ง อ.ลำสนธิ โดยเกษตรกรได้เรี่ยไรเงินกันเอง เพื่อป้องกันวัวนมสายพันธุ์ต่างๆ ที่มีราคาไม่ต่ำกว่าตัวละ 50,000 บาทไว้ให้ได้ ซึ่งขณะนี้มีวัวนมทยอยตายไปแล้วกว่า 10 ตัว และยังมีที่ป่วยอีกจำนวนมาก โดยได้รับรายงานว่าที่ บ้านทรัพย์สมบูรณ์ ก็มีวัววนมเริ่มทะยอยเจ็บป่วยล้มตายแล้ว ทั้งนี้ เกษตรกรได้ร้องขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยลงพื้นที่ ดำเนินการตามขั้นตอนในการป้องกัน รักษาให้กับเกษตรกรในพื้นที่ด้วย ส่วนวัวที่ตายเกษตรกรได้ไปจ้างรถแบรคโฮมาเพื่อทำการขุดฝังกลบพร้อมยาฆ่าเชื้อแล้ว

กฤษณ์ ลพบุรี

Loading