วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ช้างป่าแก่งกระจานตกมัน!!ชนกันบนถนนจน งาหัก”

ช้างป่าแก่งกระจานตกมันชนกันบนถนนจน”งาหัก” หน.อช.แก่งกระจาน เผย ชาวบ้านนำกล้วยมากองทิ้งไว้ริมทางส่งผลให้พฤติกรรมสัตว์ป่าเปลี่ยนแปลง เตือนเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย

วันนี้ 13 พ.ย.2561 นายมานะ เพิ่มพูน หน.อช.แก่งกระจาน เปิดเผยหลังจากนำคณะเจ้าหน้าที่ออกตรวจสภาพพื้นที่ที่เกิดเหตุช้างป่าชนกันจนกีดขวางเส้นทางจราจรสายหนองพลับ-ป่าเด็ง-ป่าละอูบน บริเวณ กม.ที่ 21 เมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา
เบื้องต้น พบงาช้างหักตกอยู่ในพื้นที่ 1 กิ่ง จึงทำการเก็บรักษาและรวบรวมข้อมูลตรวจสอบสภาพพื้นที่ทำบันทึกลงประจำวันแจ้งพนักงานสอบสวนในพื้นที่และขอนำกิ่งงาช้างไปรักษาไว้ที่อุทยานชาติแก่งกระจาน

สำหรับสาเหตุเกิดจากเป็นช่วงฤดูที่ช้างรวมกลุ่มเป็นฝูงและตกมัน ช้างบางตัวไม่สามารถเข้ากลุ่มได้และมีการประลองกำลังชนกันเพื่อชิงกันเป็นเจ้าของพื้นที่ ทั้งพื้นที่หากินที่อยู่อาศัยและโขลงช้าง

ต่อมาได้ตรวจพบมีคนนำเอากล้วยหอมทองวางกองไว้ริมทางเพื่อให้ช้างกินโดยมีลักษณะเป็นกล้วยที่เหลือจากการจำหน่ายเริ่มสุกเน่ามีร่องรอยช้างออกมากิน ที่บริเวณข้างทางจึงทำการเก็บเอากล้วยไปทิ้ง เพื่อไม่ให้ดึงดูดให้ช้างออกมาหากินริมทาง

การนำผักผลไม้ที่เหลือจากการจำหน่ายมาทิ้งข้างทางหรือการนำอาหารมาให้สัตว์ป่าเป็นการทำให้พฤติกรรมสัตว์เบี่ยงเบนไปไม่กลับไปหากินในป่าและหากินริมทาง ส่งผลกระทบทำให้สัตว์มีโอกาสถูกรถยนต์ชนบาดเจ็บหรือตายและทำให้ช้างไม่ไปหากินตามธรรมชาติเกิดผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม

จึงขอความร่วมมือในตลอดสองข้างทางเส้นทางเข้าสู่ป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานทั้งบริเวณเส้นทางหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่กจ.70เขาหุบเต่า เส้นถนนหนองพลับ –ห้วยสัตว์ใหญ่และเส้นทางน้ำตกป่าละอูรวมถึงบริเวณเส้นทางด่านสามยอดเข้าสู่บ้านกร่าง บริเวณอำเภอแก่งกระจาน ให้งดเว้นการนำอาหารเข้าไปทิ้งสองข้างทางหรือให้อาหารสัตว์ป่ารวมถึงใช้ความเร็วไม่เกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อความปลอดภัยให้แก่สัตว์ป่าที่กำลังข้ามถนนและความปลอดภัยของตัวผู้สัญจรไปมาเอง

ปัจจุบันช่วงเช้าจะมีหมอกหนาแน่น อาจจะทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นสั้น ไม่สามารถมองเห็นช้างที่กำลังเดินข้ามทางจึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

สำหรับการพบเห็นช้างป่าสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่บริเวณจุดตรวจของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้ ณ ป้อมจุดตรวจของตำรวจภูธรหนองพลับหรือด่านตรวจตำรวจตระเวนชายแดน ทุกหน่วยงานจะประสานชุดปฏิบัติการคุ้มครองดูแลช้างป่าของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานและชุดเฉพาะกิจจงอางศึกกองกำลังสุรสีห์ร่วมปฏิบัติการในการผลักดัน

ในสายวันเดียวกันหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเข้าไปตรวจสอบพื้นที่โรงรับซื้อสับปะรดซึ่งได้รับผลกระทบจากช้างป่าเข้ามาหากินผนังห้องเก็บของจนเสียหายจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการซ่อมแซมเพื่อให้เกิดการได้ต่อไป

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี

Loading