วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

แม่ทัพภาคที่ 4!!หารือกับคณะกลุ่มถักทอสันติภาพ”

แม่ทัพภาคที่ 4 พูดคุยหารือกับคณะกลุ่มถักทอสันติภาพ ต่อแนวทางการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม เพื่อสร้างแนวทางแก้ปัญหาและสร้างความสงบสุขในพื้นที่ ต่อไป

วันนี้ (14 พฤศจิกายน 2561) เวลา 09.30 น. ที่ กองบังคับการ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี รองศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์ โคทม อารียา ที่ปรึกษาสถาบัน สิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล นำคณะกลุ่มถักทอสันติภาพ (กทส.) เดินทางเข้าพบ พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เพื่อนำข้อมูลการสัมภาษณ์ชาวไทยพุทธในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และข้อเสนอแนะของชาวไทยพุทธนำเสนอให้แม่ทัพภาคที่ 4 ได้รับทราบ

ซึ่งในที่ประชุมครั้งนี้ประกอบไปด้วย คณะที่ปรึกษา ตัวแทนจากพระสงฆ์ ทีมงานจาก มหาวิทยาลัยมหิดล และตัวแทนประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พูดคุยหารือในแนวทางการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม เพื่อแปรเปลี่ยนความขัดแย้งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สานสัมพันธ์ทั้งไทยพุทธ – มุสลิม ให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ สำหรับการพูดคุยดังกล่าวนั้น กลุ่มถักทอสันติภาพ ได้นำเสนอข้อมูลจากการลงพื้นที่เก็บรวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริงตลอดระยะเวลา 3 ปี ตกผลึกเป็นข้อเสนอแนะมายัง แม่ทัพภาคที่ 4 เพื่อสร้างแนวทางแก้ปัญหาและสร้างความสงบสุขในพื้นที่ ต่อไป

ซึ่งทาง แม่ทัพภาคที่ 4 รับฟังข้อเสนอแนะต่าง ๆ ของกลุ่ม พร้อมทั้งชี้แจงทำความเข้าใจในนโยบายการแก้ไขปัญหาที่ได้วางไว้และได้เตรียมการมาแล้วอน่างต่อเนื่อง ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จะคลี่คลายลง โดยการปฏิบัติการเชิงรุกของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยพร้อมปรับยุทธวิธีให้เข้ากับสถานการณ์ เพื่อแก้ปัญหาให้ตรงจุด สิ่งสำคัญ ที่เป็นนโยบายหลักคือการแก้ไขปัญหายาเสพติด ที่ถือเป็นงานเร่งด่วนให้เห็นผลใน 3 เดือน และที่ผ่านมา แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เดินทางลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชนชาวไทยพุทธ เพื่อพบปะพูดคุยในประเด็นต่างๆ ต่างก็เห็นด้วยกับนโยบายในการแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ เพื่อนำพาสันติสุขกลับคืนสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

Loading