วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดศรีสะเกษ!!นำสื่อมวลชนเที่ยวชม ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี”

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดศรีสะเกษนำสื่อมวลชนเที่ยวชมชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีวัดไพรพัฒนา ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้สู่ชุมชนแบบยั่งยืน

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2561 ที่วัดไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ พระครูโกศลสิกขกิจ เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ) และคณะกรรมการมูลนิธิหลวงปู่สรวง ได้ให้การต้อนรับสื่อมวลชนท่องเที่ยวชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีศรีสะเกษ ในระหว่างวันที่ 12-15 พฤศจิกายน 2561 โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดศรีสะเกษ นำสื่อมวลชนชมการสาธิตผลิตสินค้าโอทอปชายแดนไทยกัมพูชาของขวัญปีใหม่ กระเช้าหม่อนขวัญภูเขาไฟศรีสะเกษ ที่มูลนิธิหลวงปู่สรวงได้ส่งเสริมกลุ่มเกษตรกรจังหวัดศรีสะเกษจำนวน 300 ครอบครัว ประกอบด้วยกลุ่มปลูกหม่อนขวัญภูเขาไฟศรีสะเกษอำเภอศรีรัตนะ กลุ่มจักสานตระกร้าอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ และกลุ่มทอผ้าฝ้ายพื้นเมืองอำเภอภูสิงห์ ให้ประกอบอาชีพเสริมเพิ่มรายได้เข้าสู่ครัวเรือน ตามนโยบายของกระทรวงมหาไทย ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีศรีสะเกษ ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้สู่ชุมชนแบบยั่งยืน ขับเคลื่อนภาระกิจการพัฒนาประเทศภายใต้โครงการ”ไทยนิยมยั่งยืน”ต่อไป

พระครูโกศลสิกขกิจ เจ้าคณะอำภูสิงห์ (ธ) กล่าวว่า มูลนิธิหลวงปู่สรวงได้ส่งเสริมกลุ่มเกษตรกรจังหวัดศรีสะเกษจำนวน 300 ครอบครัว ประกอบด้วยกลุ่มปลูกหม่อนขวัญภูเขาไฟศรีสะเกษอำเภอศรีรัตนะ กลุ่มจักสานตระกร้าอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ และกลุ่มทอผ้าฝ้ายพื้นเมืองอำเภอภูสิงห์ ให้ประกอบอาชีพเสริมเพิ่มรายได้เข้าสู่ครัวเรือนอย่างยั่งยืน โดยจัดทำสินค้าโอทอปชายแดนไทยกัมพูชาของขวัญปีใหม่ กระเช้าหม่อนขวัญภูเขาไฟศรีสะเกษ เพื่อจำหน่ายให้แก่ผู้ที่ประสงค์จะนำไปเยี่ยมและมอบของขวัญปีใหม่ 2562 ให้กับเจ้านายที่ตนเองรักเคารพ จึงขอเชิญชวนข้าราชการและประชาชนได้สั่งจองซื้อกระเช้าหม่อนขวัญภูเขาไฟศรีสะเกษ ได้ที่วัดไพรพัฒนา โทร.08-4832-6951 ,08-1265-9154

นางสาววริศรา โสภาค หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมการพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า สำนักพัฒนาชุมชนจังหวัดศรีสะเกษ ได้ดำเนินโครงการสนับสนุน ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีศรีสะเกษขึ้นในระหว่างวันที่ 12-15 พฤศจิกายน 2561 นี้ โดยสำนักพัฒนาชุมชนจังหวัดศรีสะเกษ ได้คัดเลือก 85 หมู่บ้านที่มีความพร้อมจาก 22 อำเภอให้เป็นหมู่บ้าน OTOP นวัตวิถี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในหมู่บ้านของหวัดศรีสะเกษ ประกอบด้วยเส้นทางอารยธรรมขอม ครอบคลุม 3 หมู่บ้าน เส้นทางวิถีชนเผ่า ครอบคลุม 11 หมู่บ้าน เส้นทางสายไหม ครอบคลุม 20 หมู่บ้าน เส้นทางวิถีเกษตรปลอดภัยครอบคลุม 20 หมู่บ้าน เส้นทางผลไม้ดินภูเขาไฟครอบคลุม 4 หมู่บ้าน เส้นทางตามรอยพระพุทธศาสนาครอบคลุม 13 หมู่บ้าน และเส้นทางท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติครอบคลุม 14 หมู่บ้าน เพื่อส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวในเส้นทางที่แตกต่าง สร้างเศรษฐกิจจากฐานราก ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ให้เกิดชุมชนเข้มแข็ง ยั่งยืน จากคนในชุมชนต่อไป

บุญทัน ธุศรีวรรณ ข่าว/ภาพ
จังหวัดศรีสะเกษ

Loading