วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ชัยภูมิ!!ค่าเกี่ยวข้าวราคาพุ่ง”ชาวนารวมตัวกันลงแขกเกี่ยวข้าว สืบสานวัฒนธรรมประเพณี”

ชัยภูมิ ค่าแรงค่ารถเกี่ยวนวดข้าวราคาพุ่งสูงขึ้น ชาวนาจึงร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณี ลงแขกเกี่ยวข้าวช่วยเพื่อนบ้าน

เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีและลดค่าใช้จ่ายในครอบครัว-ชุมชน ซึ่งการลงแขก”กำลังจะกลายเป็นตำนาน เมื่อวิถีชีวิต ชาวนาจะหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนไป ปัจจุบันลูกๆหลานๆได้หนีเข้าไปหาทำงานโรงงานในกรุงเทพและต่างจังหวัด ทำให้แรงงานในเขตชนบทขาดแคลนอย่างหนัก หลายครอบครัวต้องพึ่งเครื่องจักรช่วยแม้ต้องใช้ต้นที่ทุนสูงก็ต้องยอม


นายดาวรุ่ง จำเริญขวัญ อายุ64ปี เกษตรกรชาวนาบ้านบ้านกระจวน ตำบลโคกสะอาด อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่าปัจจุบันเกษตรกรเจ้าของนาข้าวต้องใช้เงินจำนวนไม่น้อยเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายค่าจ้างแรงงานในการเก็บเกี่ยว หากไม่มีเงินทุนมากพอต้องอาศัยแรงงานในครัวเรือนเท่าที่มีอยู่ลงนาเกี่ยวข้าว ตีข้าวเองและนั่นหมายความว่าต้องใช้เวลานานหลายวันกว่าจะเก็บเกี่ยวเสร็จ หากทำไม่ทันก็มีเสี่ยงสูงมากที่ต้องสูญเสียข้าวที่แก่งอมจนร่วงจากรวงข้าวที่แห้งกรอบ

ดังนั้น เมื่อถึงช่วงฤดูเก็บเกี่ยว ตนและเพื่อนบ้านชาวนาด้วยกันจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเกี่ยวข้าวช่วยเหลือเกื้อกูลกันจนแล้วเสร็จทุกครัวเรือน โดยไม่มีค่าจ้าง อย่างมากเจ้าของที่นาก็นึ่งข้าว ทำอาหารมื้อกลางวันเลี้ยงดูเป็นการตอบแทนน้ำใจ การลงแขกเกี่ยวข้าวถือเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่สะท้อนให้เห็นความมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ของสังคมชนบท ทั้งยังเป็นกุศโลบายของบรรพบุรุษเพื่อสร้างความรัก ความสามัคคีในครอบครัวและชุมชนอีกด้วย


ซึ่งทุกวันนี้ค่าแรงก็สูงไม่ต่ำกว่า 250-300 บาทต่อคนต่อวันค่าจ้างรถเกี่ยวข้าวก็แพง สูงถึง 700-800 บาทต่อไร่ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของทุ่งนาแปลงนั้นๆด้วย
ดังนั้นชาวบ้านที่บ้านกระจวนดังกล่าวจำนวนหนึ่งจึงได้พากันร่วมแรงร่วมใจจัดกิจกรรมประเพณีลงแขกเกี่ยวขึ้นซึ่งใครมีอะไรก็นำมาแจกจ่ายกันกินในเวลาพักเที่ยงเพื่อช่วยกันลดค่าใช้จ่ายและช่วยกันอนุรักษ์สืบทอดประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าวให้อยู่คู่ชุมชนสืบต่อไป

/////ทีมข่าว จ.ชัยภูมิ รายงาน/////

Loading