วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ธ.ก.ส.ศรีสะเกษ!!เปิดโครงการชะลอการขายข้าวผ่านระบบมือถือแห่งแรกของไทย”

ธ.ก.ส.จังหวัดศรีสะเกษเปิดโครงการชะลอการขายข้าวผ่านระบบมือถือแห่งแรกของไทย เกษตรกรแห่เข้าร่วมโครงการเพื่อรอราคา คาดสูงถึง 22,000.-บาทต่อตัน พร้อมได้เงินปรับปรุงคุณภาพข้าวจากรัฐบาลอุดหนุนอีกตันละ 1,500.-บาท

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2561 ที่วัดโพธิ์ศรี บ้านโคกจาน ตำบลโคกจาน อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ นายเพิ่มศักดิ์ ฉวีรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ, นายพงษ์พันธุ์ จงรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายรัฐธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร นายสุทธินันท์ บุญมี ผู้อำนวยการ สำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดศรีสะเกษ, นายสว่าง กาลพัฒน์ เกษตรจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการอำเภออุทุมพรพิสัย กำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน และเกษตรกรในเขตตำบลโคกจาน จำนวน 400 คน ได้ร่วมประชุมรับฟังคำชี้แจง โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าว ของรัฐบาลที่ผ่านมาทางธนาคาร ธ.ก.ส. เพื่อเป็นการรอราคาให้เป็นที่พอใจของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ด้วยการนำข้าวเก็บขึ้นยุ้งฉางของเกษตรกร แล้วนำมาเป็นประกันในการขอกู้เงิน สินเชื่อจาก ธ.ก.ส. ข้าวมีคุณภาพ ตรวจวัดได้ต้นข้าว 36 กรัมขึ้นไป ในราคาตันละ 11,800.-บาท พร้อมจ่ายค่าปรับปรุงและค่าเก็บรักษาคุณภาพข้าวในอัตราตันละ 1,500 บาท รวมเกษตรกรจะได้เงินตันละ 13,300.-บาท ขณะที่ราคารับซื้อข้าวของโรงสีในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ราคาตันละ 12,600.-บาท

นายพงษ์พันธุ์ จงรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายรัฐ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สำนักงานใหญ่ ได้ประชุมชี้โครงการ วัตถุประสงค์ของโครงการชะลอการขายข้าวว่า เพื่อเป็นการชะลอการนำข้าวออกขายสู่ตลาดของเกษตรกร ที่อาจทให้ข้าวเปลือกล้นตลาด และจะส่งผลให้ราคาตกต่ำลง และเป็นการบรรเทาความเดือนร้อนของเกษตรกร ที่จำเป็นต้องใช้เงินเป็นค่าใช้จ่ายหมุนเวียนภายในครัวเรือน พร้อมเป็นการรักษาเสถียรภาพของระดับราคาข้าว โดย ธ.ก.ส.จะรับข้าวเปลือกที่มีคุณภาพที่ต้นข้าวนับตั้งแต่ 20 กรัมขึ้นไป ในราคาสูงต่ำตามระดับคุณภาพของต้นข้าว คือสูงสุด 36 กรัมในราคาตันละ 11,800.-บาท รัฐบาลจ่ายเพิ่มค่าปรับปรุงและเก็บรักษาข้าวไว้ในยุ้งของเกษตรกร ตันละ 1,500.-บาท นอกจากนี้รัฐบาลยังจ่ายเงินอุดหนุนค่าปรับปรุงพันธุ์ข้าวก่อนเข้าร่วมโครงการตันละ 1,500.-บาท ไม่เกิน 12 ไร่ ในสิ้นเดือนนี้อีกด้วย

นายเพิ่มศักดิ์ ฉวีรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณธนาคารฯ ธ.ก.ส.จังหวัดศรีสะเกษ สาขาอุทุมพรพิสัย ที่ได้เริ่มต้นในการเปิดโครงการจ่ายเงินสินเชื่อตามโครงการชะลอการขายข้าว เพื่อให้เกษตรกรได้มีเงินไปใช้จ่ายในการหมุนเวียนเก็บเกี่ยวข้าว แม้ว่าวันนี้ราคาข้าวจะสูงกว่าราคาที่ ธ.ก.ส.จ่ายให้กับเกษตรกร แต่เมื่อรวมกันรายได้อื่นๆ ที่รับบาลบวกเพิ่มให้แล้ว เกษตรกรก็จะยังได้มากกว่าการนำข้าวไปขายสดในระยะนี้ และการเข้าร่วมโครงการยังเป็นการเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับตนเอง เป็นการช่วยชะลอข้าวออกสู่ตลาด เกินความต้องการของตลาด จังหวัดศรีสะเกษ จึงขอเชิญชวนเกษตรกรเข้าร่วมโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าว ของรัฐบาลที่ผ่านมาทางธนาคาร ธ.ก.ส. ด้วย

นายสุทธินันท์ บุญมี ผู้อำนวยการ สำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดศรีสะเกษ กล่าวเสริมว่า วันนี้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการกู้เงินตามโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าว จะได้รับความสะดวกสบายมากที่สุด ในการรับเงิน เพราะ ธ.ก.ส.สาขาอุทุมพรพิสัย ได้รับลงทะเบียนเกษตรกรทุกรายเข้าสู่ระบบจ่ายเงินกู้ผ่านมือถือตามนโยบายของรับบาล ที่มุ่งเน้นให้เกิดสังคมไร้เงินสด โดยเกษตรกรทุกคนจะได้รับการลงวทะเบียนในระบบ เอ โมบาย ของ ธ.ก.ส.หากมีความเคลื่อนไหวของเงินในบัญชีของเกษตรกร ไม่ว่าเข้าหรือออก ก็จะปรากฏในมือถือ ซึ่งเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับทราบทันที ว่า ธ.ก.ส.จ่ายเงินกู้สินเชื่อชะลอการขายข้าวเข้าในบัญชีเรียบร้อยแล้วในวันใด จำนวนเท่าใด พร้อมกันนี้ยังสามารถนำมือถือไปซื้อสินค้า จ่ายค่าใช้จ่ายในร้านค้าที่มีคิวอาร์โค๊ชของธนาคาร ธ.ก.ส.ได้ทุกร้าน ทำให้เกษตรกรได้รับความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ไม่ต้องพกเงินสดต่อไป

บุญทัน ธุศรีวรรณ ช่าว/ภาพ
ศรีสะเกษ

Loading