วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เปิดบ้านอาชีวะ!!สู่เส้นทางสายอาชีพ”เทคนิคพัทยาปริทรรศน์”

17 พ.ย. 2018
13

เปิดบ้านอาชีวะ สู่เส้นทางสายอาชีพ เทคนิคพัทยาปริทรรศน์ ครั้งที่ 2


​ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า การเรียนการสอนสายวิชาชีพในปัจจุบัน มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรี ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดให้เป็นเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โดยให้ความสำคัญต่อการลงทุนในด้านต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาประเทศ การจัดการศึกษาด้านอาชีวศึกษา การผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาจึงต้องชัดเจนในการตอบสนองความต้องการด้านกำลังของภาคอุตสาหกรรมการผลิต และบริการของประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่ม First S-CURVE 5อุตสาหกรรมหลัก ได้แก่ ยานยนต์สมัยใหม่ อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ และการแปรรูปอาหาร ส่วนกลุ่ม NEW S-CURVEได้แก่ หุ่นยนต์เพื่ออุตสาหกรรม การบินและโลจิสติกส์ เชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ ดิจิทัลและการแพทย์ครบวงจร
​ว่าที่ร้อยตรี ดร.ชาติชาย ตลุนจันทร์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคพัทยา กล่าวว่า การจัดการเรียนรู้ด้านอาชีวศึกษา ของวิทยาลัยเทคนิคพัทยา ต้องปรับให้สอดคล้องกับสภาพความเปลี่ยนแปลง เพื่อรองรับความต้องการของสถานประกอบการ และการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งมีความต้องการแรงงานในระดับอาชีวศึกษาเป็นจำนวนมาก ดังนั้น วิทยาลัยเทคนิคพัทยาจึงให้ความสำคัญกับการเพิ่มผู้เรียนสายอาชีพให้มากขึ้น โดยกำหนดจัดงาน Open House 2018 “เทคนิคพัทยาปริทรรศน์ ครั้งที่ 2” ขึ้น ระหว่างวันที่ 15-18 พฤศจิกายน 2561 ณ อาคารอเนกประสงค์ และพื้นที่ภายในบริเวณวิทยาลัยเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปทราบถึงแนวทางในการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการพัฒนาประเทศด้วยกำลังคนอาชีวศึกษา อีกทั้งเป็นการเพิ่มสัดส่วนผู้เรียนสายอาชีวศึกษาให้มีจำนวนมากขึ้น


เปิดบ้านภายในงานมีกิจกรรมการจัดแสดงผลงานทางวิชาการ การแสดงนิทรรศการและเทคโนโลยีตลอดจนนวัตกรรมของสาขาวิชาที่หลากหลาย ความเป็นเลิศในทักษะวิชาชีพด้านต่าง ๆ การประชุมองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย การรายงานตัวนักเรียนโควต้า, การรับสมัครเข้าศึกษาต่อระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) (โควต้าพิเศษ), แนะแนวการศึกษาต่อ, สัมมนาวิชาการ,การแข่งขันทักษะวิชาชีพ ทักษะวิชาชีพพื้นฐาน, การแข่งขันเกมส์ทางวิชาการ, การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง ไทยสากล(ชาย หญิง), การแสดงบนเวที, การจัดจำหน่ายอาหารนานาชาติของนักเรียน, ตลาดนัดสินค้า OTOP ของนักเรียน นักศึกษา, การแสดงเทคโนโลยียานยนต์. เทคโนโลยีด้านโรบอติก, เทคโนโลยีด้านเครื่อง CNC, แมคคาทรอนิกส์ และนวัตกรรมพลังงานแสงอาทิตย์

​เลขาธิการ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา การจัดการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เป็นการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบระบบปกติ รูปแบบทวิภาคีและรูปแบบการเทียบโอนความรู้และประสบการณ์ ทั้งในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และระดับ
ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ซึ่งมุ่งเน้นให้นักเรียน นักศึกษาได้มีโอกาสฝึกอาชีพในสถานประกอบการ สอศ.ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของสถานประกอบการที่ให้ความร่วมมือกับสถานศึกษา จึงมีการลงนาม ความร่วมมือกับสถานประกอบการหรือหน่วยงาน จำนวน 60 แห่ง ทั้งนี้เพื่อให้สามารถผลิตกำลังคนได้ตรงความต้องการของสถานประกอบการ อีกทั้งเป็นการพัฒนาทักษะวิชาชีพได้อย่างมีคุณภาพและมาตรฐาน เป็นการเพิ่มพูนความรู้ และเรียนรู้ประสบการณ์เทคโนโลยีสมัยใหม่ให้กับนักเรียน นักศึกษา ครูวิชาชีพและบุคลากรอาชีวศึกษา
​การจัดงานครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนเครือข่ายในพื้นที่อำเภอบางละมุง และพื้นที่ใกล้เคียง สถานประกอบการที่ให้การสนับสนุน ซึ่งวิทยาลัยเทคนิคพัทยา เป็นสถานศึกษาที่เปิดการเรียนการสอนด้าน

อาชีวศึกษาที่มีความสำคัญอย่างมากต่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนากำลังคนในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ดังนั้น การจัดงาน OPEN HOUSE 2018 “เทคนิคพัทยาปริทรรศน์ ครั้งที่ 2” ในครั้งนี้ จึงเป็นการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปในพื้นที่อำเภอบางละมุง และพื้นที่ใกล้เคียงได้รับทราบและเข้าใจแนวทางการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา ตลอดจนนำไปสู่การตัดสินใจเลือกเรียนด้านอาชีวศึกษา รวมทั้งการมีงานทำในอนาคต และพัฒนาเป็นกำลังแรงงานที่สำคัญ เพื่อตอบสนองเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกดังนั้นสอศ.ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของสถานประกอบการที่ให้ความร่วมมือกับสถานศึกษาจึงมีการลงนามความร่วมมือกับสถานประกอบการหรือหน่วยงานจำนวน 62 แห่งทั้งนี้ให้สามารถผลิตกำลังคนให้ตรงความต้องการของสถานประกอบการอีกทั้งเป็นการพัฒนาทักษะวิชาได้อย่างมีคุณภาพและมาตรฐานเป็นการเพิ่มพูนความรู้และเรียนรู้ประสบการณ์เทคโนโลยีสมัยใหม่ให้กับนักเรียน นักศึกษา ครูวิชาชีพและบุคลากรอาชีวศึกษาได้อีกต่อไปเลขาธิการกล่าว

ภาพ / ข่าว​ ณัฐเดช​ บุญประดิษฐ์
ปทุมธานี​ รายงาน

Loading