วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

มรภ.สงขลา!!ผุดแนวคิดห้องสมุดสีเขียว”

17 พ.ย. 2018
25

มรภ.สงขลา ผุดแนวคิดห้องสมุดสีเขียว
ดึงเด็กรุ่นใหม่เรียนรู้วิถีเกษตรตามแนวพระราชดำริ

มรภ.สงขลา ทำโครงการห้องสมุดสีเขียว ปลูกพืชผักหลากชนิดสร้างปอดแห่งใหม่เพื่อชุมชน พร้อมดึงนักเรียน นักศึกษา เรียนรู้การทำเกษตรตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง เดินหน้าสู่ green university ทั้งระบบ
ผศ.ดร.อำนาจ ทองขาว ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า โครงการห้องสมุดสีเขียว หรือ green library ว่า เป็นการทำให้บริเวณห้องสมุดมีสภาพแวดล้อมที่ดีด้วยการปลูกต้นไม้หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ยืนต้นหรือต้นไม้หายากอย่างเช่นต้นกะเรกะร่อน (กล้วยไม้ป่าชนิดหนึ่ง มีสรรพคุณทางยา) โดยปลูกไว้ตามต้นหมากรอบห้องสมุด อันเป็นการดำเนินงานควบคู่ไปกับโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่ทางมหาวิทยาลัยมีอยู่ นอกจากนั้น ยังปลูกผักน้ำซึ่งเป็นผักที่นิยมรับประทานกับขนมจีน นำมาผัดกับน้ำมันก็อร่อย หรือจะปั่นเป็นน้ำผักเพื่อสุขภาพก็ได้เช่นกัน และปลูกต้นมัลเบอรี่ไว้อีกประมาณ 100 ต้น อยู่ในช่วงกำลังจะออกผล ซึ่งพืชผักเหล่านี้ทางห้องสมุดเปิดให้นักศึกษา บุคลากร และผู้สนใจ มาเก็บไปรับประทานได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ผศ.ดร.อำนาจ ยังกล่าวว่า โครงการห้องสมุดสีเขียวยังมีโครงการย่อยอื่นๆ อีก อาทิ โครงการห้องสมุดมนุษย์ ที่เปิดโอกาสให้เด็กๆ ในชุมชนและนักศึกษาของ มรภ.สงขลา ได้เรียนรู้การทำเกษตร การปลูกผักที่สามารถรับประทานได้ การปลูกต้นไม้ชนิดต่างๆ และสามารถนำพันธุ์ไม้เหล่านั้นนำกลับไปปลูกที่บ้านได้ ส่งผลให้เกิดการเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง โดยที่ผ่านมาห้องสมุดให้การสนับสนุนนโยบายมหาวิทยาลัยสีเขียว (green university) ของทางมหาวิทยาลัยมาโดยตลอด เนื่องจากเล็งเห็นว่าหากบริเวณรอบห้องสมุดเป็นสีเขียว ซึ่งเป็นสีที่ทำให้รู้สึกสบายตาและผ่อนคลาย นักศึกษาที่อยู่ภายในห้องสมุดเมื่อมองออกมาบริเวณรอบนอก ก็จะรู้สึกสดชื่นด้วยสีสันสดใสของต้นไม้และผักเหล่านั้น

ปกติบริเวณห้องสมุดจะรายล้อมไปด้วยปูนซีเมนต์ เมื่อมีแดดอากาศก็จะร้อนและส่งผลให้ด้านในห้องสมุดร้อนตามไปด้วย แต่หากด้านนอกมีต้นไม้มากๆ ก็จะทำให้สภาพแวดล้อมและอากาศภายในห้องสมุดดีขึ้นด้วย ทั้งยังช่วยประหยัดพลังงานได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งห้องสมุดมีนโยบายที่จะส่งเสริมให้เป็น green library ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพลังงานหรือสภาพแวดล้อม รวมถึงการรีไซเคิลที่มีการแยกขยะอยู่แล้วด้วย เราจะเดินหน้าต่อไปสู่มหาวิทยาลัยสีเขียวให้ครบทั้งระบบ ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มรภ.สงขลา กล่าว

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading